Quản trị

Cách Costco giữ chân hàng trăm triệu khách hàng trong mùa dịch

7 tháng trước
Tác giả Lauren Debter

Share
this:

Thương hiệu bán lẻ Costco với chiến lược kinh doanh hiệu quả đã giữ chân lượng lớn khách hàng, thu về lợi nhuận cao trong bối cảnh đại dịch.

Kem phô mai là sản phẩm mới nhất bị tác động vì gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu hụt làm ảnh hưởng đến các cửa hàng và những người yêu thích món bánh vòng từ khắp mọi nơi. Nhưng với Costco, thương hiệu này đã chuẩn bị sẵn mọi thứ.

“Tuy công việc tăng thêm đôi chút, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị toàn bộ lượng kem phô mai cần thiết,” giám đốc tài chính của Costco, Richard Galanti, chia sẻ với những nhà phân tích qua điện thoại vào tuần trước.

Đại siêu thị này đủ khả năng tích trữ sản phẩm ở trong kho và đưa ra mức giá rất thấp. Đây là một phần quan trọng để giúp cho 113 triệu thành viên cảm thấy vui vẻ trong thời kỳ đại dịch COVID-19, đem lại doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục.

Thương hiệu bán lẻ Costco đủ khả năng duy trì lượng hàng cần thiết với mức giá thấp, giúp cho công ty đạt doanh thu và lợi nhuận cao trong bối cảnh đại dịch. Ảnh: © 2018 Bloomberg Finance Lp

Costco hưởng lợi từ sức mua rất lớn, với lượng đơn hàng khổng lồ đặt từ những nhà sản xuất để chuẩn bị cho thêm 800 cửa hàng, tổng cộng gần 200 tỉ USD giá trị hàng hóa mỗi năm. Công ty có chiến lược tập trung thu hẹp danh mục hàng hóa với khoảng 4.000 sản phẩm được bán ra.

Trong khi đó, những thương hiệu bán lẻ khác cung cấp hàng chục hoặc hàng trăm ngàn sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho Costco tăng thêm sức mua theo từng sản phẩm, cao hơn bất kỳ đơn vị bán lẻ nào khác, Galanti cho biết.

Tương tự như những chuỗi thương hiệu lớn khác là Walmart và Target, Costco cũng đã nỗ lực trong việc giảm thiểu lạm phát, bằng cách chịu khoản chi phí lớn cho nhiều món hàng, thay vì tự động chuyển qua người mua sắm.

Do vậy, mà Costco giữ vị trí số 1 trong danh sách Halo 100 của Forbes theo dữ liệu do HundredX cung cấp, thống kê những thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhất. Đó là nhờ vào sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và cửa hàng sạch sẽ. Công ty không trả lời phỏng vấn của Forbes cho bài viết này.

Costco đã thành công trong việc giữ chân một lượng lớn khách hàng trung thành, những người chi trả 60 USD/năm để mua sắm tại cửa hàng của chuỗi bán lẻ này, kể cả khi gặp phải cạnh tranh gay gắt từ Amazon và sự trỗi dậy của nền tảng mua sắm trực tuyến trong bối cảnh phong tỏa phòng đại dịch COVID-19.

Tỉ lệ thành viên đăng ký mới của Costco là hơn 90% và bổ sung thêm 10 triệu thành viên trong thời điểm đại dịch. Những người mua sắm thường bỏ ra hàng trăm USD cho một lần ghé vào cửa hàng. Đó có thể là tại quầy bán đồ ăn cho một bánh hot dog có giá 1,50 USD hay bình gas giá rẻ, khi giá gas trên toàn nước Mỹ đã chạm ngưỡng trung bình 3,32 USD/gallon (3,78L).

Chuỗi bán lẻ này đã chậm chân bước vào lĩnh vực trực tuyến, nhưng đang thúc đẩy đầu tư cho thương mại điện tử. Costco đã đẩy mạnh vào mặt hàng trực tuyến và mở rộng mô hình hoạt động hoàn chỉnh để đưa sản phẩm tới ngôi nhà của khách hàng nhanh hơn. Theo tỉ phú và nhà sáng lập đồng thời đồng thời là cổ đông lâu năm của Costco, Charlie Munger, công ty sẽ “trở thành một tên tuổi lớn trên nền tảng internet”, đủ sức cạnh tranh với Amazon.

Costco nổi tiếng trong việc chi trả hậu hĩnh cho nhân viên, giữ cho tỷ lệ thôi việc ở mức thấp. Mức lương khởi điểm tại Costco là 16 USD, cao hơn 12 USD tại Walmart và 15 USD của Target. Tuy vậy, con số này lại thấp hơn mức thu nhập hiện nay của Amazon là 18 USD.

Phần lớn nhân viên làm việc đủ lâu để có một hoặc hai đợt tăng lương. Hơn 60% người lao động tại Mỹ từng làm việc cho Costco từ 5 năm trở lên, với mức thu nhập trung bình cho nhân viên làm theo giờ vào khoảng 24 USD.

Biên dịch: Minh Tuấn