multi-media / Megastory

Lập bản đồ tăng trưởng ở công ty phần mềm Soroco

Rohan Murty, con trai của tỉ phú công nghệ Ấn Độ N.R. Narayana Murthy và là em rể của thủ tướng Anh Rishi Sunak, đang tạo dấu ấn của riêng mình với công ty phần mềm doanh nghiệp Soroco.

Tám năm trước, khi Rohan Murty lập công ty phần mềm Soroco, anh bắt đầu bằng việc viết mã và xây dựng nền tảng để tự động hóa các mảng hoạt động quan trọng trong kinh doanh trực tuyến.

Không lâu sau khi hai người đồng sáng lập Arjun Narayan và George Nychis cùng tham gia, công ty non trẻ của họ tập trung vào việc cải thiện quy trình làm việc của toàn bộ các mảng vận hành trong kinh doanh trực tuyến, chứ không phải chỉ chú ý đến từng nhiệm vụ đơn lẻ.

Murty nói: “Chúng tôi đã xây dựng nền tảng có thể tự động hóa những việc cần đến 250 người làm. Chúng tôi muốn tự động hóa ở quy mô lớn.”

Hóa ra, mọi việc không đơn giản như vậy. Họ nhận ra vấn đề “là tìm ra những gì cần tự động hóa.” Khoảnh khắc “eureka” của Murty xuất hiện năm 2017, khi anh phát hiện sẽ có nhiều giá trị hơn nếu xây dựng nền tảng thu thập và phân tích những dữ liệu chưa được khai thác để ngay lập tức đánh giá về cách hoàn thành công việc.

Murty, giám đốc công nghệ của Soroco, nhớ lại quyết định chuyển hướng này: “Thật không dễ dàng để thay đổi hướng đi giữa chừng khi chúng tôi có quá nhiều khách hàng và một đề xuất đang có hiệu quả.”

Rohan Murty, đồng sáng lập Soroco, tại nhà anh ở Bangalore

Hiện nay, công ty của anh – do anh điều hành ở Boston, Bangalore và London – một công ty  đầu ngành công nghệ khai thác dữ liệu và khai thác quy trình, được các công ty sử dụng để thu thập thông tin nhằm tăng năng suất và doanh số bán hàng. Anh nói: “Những gì Google đã áp dụng cho Web và Facebook áp dụng cho mạng xã hội, chúng tôi cũng dùng cho công việc văn phòng.”

Các kế hoạch đầy tham vọng đang được tiến hành để mở rộng quy mô khi Soroco bước vào năm tăng trưởng bùng nổ, hi vọng khai thác thị trường ước tính trị giá 15 tỉ đô la Mỹ với 500 triệu nhân viên văn phòng trên toàn thế giới.

Murty cho biết đến nay anh đã đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ vào dự án này. (Cha của anh, N.R. Narayana Murthy, là tỉ phú đồng sáng lập doanh nghiệp khổng lồ dịch vụ phần mềm Infosys có doanh thu 18 tỉ đô la Mỹ).

“Soroco đặt ra tầm nhìn rất lạc quan về những gì công nghệ của họ có thể làm được và giá trị mà các doanh nghiệp có thể khai thác từ đó,” theo Amardeep Modi, phó chủ tịch công ty nghiên cứu Everest Group có trụ sở tại New York. “Thách thức là hiện thực hóa tầm nhìn và lộ trình thực hiện.”

Mọi việc bắt đầu vào một ngày cuối tuần ở Boston. Murty, 40 tuổi, kể từ nhà mình ở Bangalore: “Tôi đã chế tạo một nguyên mẫu nhỏ để tìm hiểu xem liệu có thể tự động hóa thứ gì đó hay không.”

Điều đó, được anh gọi là “mầm mống của một ý tưởng,” cuối cùng trở thành Scout, nền tảng hàng đầu của Soroco, giúp xác định các dạng công việc của nhân viên thông qua các tài liệu, bảng tính và hệ thống phần mềm.

Kết quả theo thời gian thực được trình bày bằng biểu đồ công việc, cho biết trình tự các bước để hoàn thành nhiệm vụ, nhờ đó giúp khách hàng hiểu được cần phải cải thiện những gì, từ việc thực hiện các thay đổi đối với thiết kế vận hành đến cân bằng lại khối lượng công việc.

Nychis nói: “Đây là vấn đề khoa học máy tính rất khó mà chúng tôi phải giải quyết trên quy mô lớn. Có hàng trăm triệu điểm dữ liệu từ các đội ngũ vận hành. Bạn phải lấy tập dữ liệu lớn này và đưa ra bối cảnh kinh doanh mà các đội ngũ vận hành có thể thực sự áp dụng trong khi xây dựng trải nghiệm người dùng liền mạch.”

Chẳng hạn, tại một công ty hàng tiêu dùng lớn, Soroco nhận thấy nhân viên đã chuyển đổi khoảng 350 lần giữa 22 ứng dụng và trang web khi thực hiện một giao dịch chuỗi cung ứng, tổng cộng có tới 3.600 lần chuyển đổi mỗi ngày.

Tại một công ty ở Anh đang vật lộn với các vấn đề về tiền lương, biểu đồ công việc cho thấy 60% hoạt động được thực hiện bên ngoài các hệ thống cốt lõi của công ty. Khách hàng sử dụng những thông tin như thế này để có hướng tiết kiệm hơn.

Theo Radovan Simic, giám đốc kỹ thuật số về quản lý chuỗi cung ứng khu vực EMEA (châu Âu, Trung Động và châu Phi) của Bayer, những thông tin này đã “thay đổi cách chúng tôi làm việc.” Soroco đã giúp doanh nghiệp khổng lồ dược phẩm tiết kiệm gần 20 ngàn giờ làm việc cho đội ngũ chuỗi cung ứng châu Á-Thái Bình Dương vào năm ngoái.

Soroco có hơn 40 bằng sáng chế và Murty cho biết tài sản trí tuệ của họ là điểm khác biệt lớn trong thị trường ngày càng đông đúc với các đối thủ cạnh tranh giàu có như IBM, SAP Signavio và UiPath được niêm yết ở New York. Phần lớn doanh thu của Soroco, theo Murty là hàng chục triệu đô la Mỹ, đến từ các hợp đồng đăng ký hằng năm.

Trong năm qua, Soroco đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với hơn 60 công ty bao gồm công ty tư vấn CNTT BCS Technology International tại Sydney và công ty dịch vụ CNTT Pune Tech Mahindra, nâng tổng số các mối quan hệ hợp tác như vậy lên hơn 70. Soroco cũng đã ký hợp đồng với hơn 70 khách hàng để nâng con số tổng lên trên 100.

Mục tiêu cho năm 2023 là thâm nhập vào châu Á-Thái Bình Dương, được thực hiện bằng cách củng cố lực lượng bán hàng và mở rộng sang Singapore, Úc, New Zealand và Việt Nam. CEO Samson David của Soroco cho biết: “Các công ty hiểu rất rõ về hoạt động của các hệ thống của họ như SAP và CRM, nhưng 60% hoạt động công việc lại diễn ra ngoài các hệ thống và ứng dụng này.”

Samson David trước đây là quản lý của cả DXC Technology và HP Enterprise, đã gia nhập Socoro vào năm 2020 để đẩy mạnh việc mở rộng. Ông muốn thúc đẩy tăng trưởng thông qua quan hệ đối tác với các công ty công nghệ lớn để họ có thể giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình với khách hàng bên ngoài.

David nói: “Chúng tôi bán cho các đối tác của mình và cũng bán thông qua họ. Ví dụ: biểu đồ công việc của chúng tôi mang đến cho các đối tác như Tech Mahindra sự khác biệt khi họ trình bày với khách hàng của mình. Tech Mahindra có doanh thu cao hơn chúng tôi, vì vậy họ có thể giúp chúng tôi mở rộng quy mô.”

Người đứng đầu dịch vụ quy trình kinh doanh của Tech Mahindra, Birendra Sen, mô tả đây là mối quan hệ đối tác phản hồi 360 độ để củng cố chiến lược trải nghiệm khách hàng của mình.

Hành trình công nghệ của Murty bắt đầu khi anh lên tám tuổi. Anh kể lại, một hôm nọ, cha anh đi làm về và thấy con trai mình đang ngồi trước máy tính: “Tôi nghĩ ông ấy đang bực bội. Ông ấy mắng tôi rằng con đang lãng phí thời gian. Con nên đi học về máy tính thì tốt hơn.”

Vì vậy, mẹ của anh, tác giả nổi tiếng người Ấn Độ Sudha Murty, đã đăng ký cho Murty tham gia khóa học về ngôn ngữ lập trình BASIC tại khu dân cư với đa số là tầng lớp trung lưu của Jayanagar, nơi anh lớn lên. Đó là lớp học dành cho người lớn và Murty phải học cùng với những người ở độ tuổi 20 từ một số công ty CNTT – bao gồm cả Infosys.

Ban đầu anh không hiểu gì cả. “Tôi chỉ chăm chú lắng nghe,” và sau khoảng bốn tháng, anh bắt đầu thấy có ý nghĩa. Anh đã theo một khóa học về ngôn ngữ lập trình C và đến năm cấp hai, anh viết được hàng ngàn dòng mã.

Murty nói: “Cuối cùng tôi cảm thấy mình đã hiểu rất rõ điều gì đó. Sau khi cha tôi nhìn thấy những gì tôi đang làm, ông ấy đã tạo điều kiện cho tôi học.” Lúc đó, Murty miệt mài với những cuốn sách về khoa học máy tính.

Ban đầu, Murty (họ của anh viết giống họ của mẹ mình, không có chữ H) không mơ ước thành doanh nhân. Anh nghĩ mình sẽ theo con đường giảng dạy giống chú của mình, giáo sư thiên văn học tại học viện Caltech ở Hoa Kỳ. Murty có bằng cử nhân khoa học máy tính tại đại học Cornell của New York, tham gia các khóa học cao học vào năm thứ nhất.

Anh vừa học vừa làm việc bán thời gian lập trình viên, hỗ trợ chấm điểm môn toán, trợ giảng và nhân viên nhà ăn – để kiếm thêm tiền mua sách và đến dự các hội nghị công nghệ. Sau đó anh lấy bằng tiến sĩ về khoa học máy tính tại Harvard vào năm 2011, một năm làm nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại MIT và ba năm làm nghiên cứu sinh cấp cơ sở tại hiệp hội nghiên cứu sinh của Harvard.

Anh trở lại Bangalore một thời gian ngắn để làm trợ lý điều hành cho cha mình tại Infosys trước khi chuyển đến Boston, thành lập công ty riêng cùng với hai người bạn gồm Nychis, hiện là phó chủ tịch phụ trách kiến trúc của Soroco và Narayan, giám đốc sản phẩm. Murty chia sẻ: “Tôi thành lập Soroco vì thực sự muốn xây dựng thứ gì đó mà mọi người sẽ sử dụng.”

Theo các nhà phân tích, có những thách thức đáng kể đối với Soroco trong tương lai, bao gồm việc mở rộng cơ sở khách hàng và tăng cường các sáng kiến tiếp thị, khi công ty chuyển sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Murty cho biết, tiềm năng đầy đủ của biểu đồ công việc vẫn chưa được khám phá hết.

Hồi tháng 1.2023, Soroco triển khai dịch vụ mới cho phép khách hàng, đối tác và bên thứ ba xây dựng sản phẩm của riêng họ bằng cách khai thác dữ liệu do nền tảng của Soroco tạo ra. “Sức hút đến từ những khách hàng nói rằng họ có thể làm rất nhiều thứ khác nhau với dữ liệu,” Murty cho biết.

Anh đang có ý định khởi động các kế hoạch mở rộng: “Tôi muốn tin rằng chúng tôi đã nhìn thấy tương lai trước những người khác một chút.” “Bây giờ vấn đề là ai chạy nhanh nhất và chăm chỉ nhất,” anh nói thêm.

Biên dịch: Quỳnh Anh

Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 116, tháng 4.2023