multi-media / Megastory

Tạp chí Forbes Việt Nam số 120: Danh sách 25 thương hiệu công ty dẫn đầu

Ngay ở thời điểm hiện tại, khó khăn chưa qua đi, nhưng các công ty uyển chuyển và linh hoạt đã sẵn sàng hành động để đón đầu cơ hội khi kinh tế phục hồi.


Danh sách



25 thương hiệu công ty
hàng tiêu dùng cá nhân & công nghiệp dẫn đầu


Trong lần thứ tám tính toán các thương hiệu công ty hàng đầu, lần thứ ba việc tính toán theo lĩnh vực, Forbes Việt Nam đã thực hiện thống kê các thương hiệu Việt có bề dày trên 50 năm còn đang hoạt động. Thống kê cho thấy chỉ có ba thương hiệu có tuổi đời trên 100 năm còn tồn tại và phát triển; nhiều thương hiệu lớn, có bề dày phát triển 50-60 năm, từng có quá khứ lừng lẫy nhưng suy yếu do không thích nghi kịp sự thay đổi của thị trường.

Điều này cho thấy các công ty lớn chưa chắc mãi ngự trên đỉnh thành công, các công ty nhỏ chưa hẳn đã đủ nhanh để nắm bắt được cơ hội. Vì vậy, chỉ có các công ty linh hoạt và có chiến lược đúng đắn sẽ phát triển. Ngay ở thời điểm hiện tại, khó khăn chưa qua đi, nhưng các công ty uyển chuyển và linh hoạt đã sẵn sàng hành động để đón đầu cơ hội khi kinh tế phục hồi.

Đây là năm thứ tám liên tiếp Forbes Việt Nam lập danh sách thương hiệu và năm thứ ba tính toán thương hiệu công ty theo lĩnh vực. Danh sách năm nay tập trung vào nhóm công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp. Forbes Việt Nam xác định giá trị thương hiệu dựa trên dữ liệu tài chính, do vậy một số công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu tài chính sẽ không xuất hiện trong danh sách.

25 Thương hiệu dẫn đầu 2023

Sự kiện & Bình luận


Đuổi bắt xu hướng và xây dựng thương hiệu

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, doanh nghiệp nên kiên định với con đường xây dựng thương hiệu hay lựa chọn các trào lưu ngắn hạn giải quyết các vấn đề khó khăn tạm thời?

Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là bán sản phẩm hoặc dịch vụ, nó còn tạo ra các kết nối cảm xúc, tạo dựng lòng tin và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng.

– Nguyễn Duy Thông, đồng sáng lập, giám đốc điều hành Dentsu Redder



NHỮNG NỘI DUNG NỔI BẬT



Câu chuyện trang bìa


Giá trị lâu bền

Từ sản phẩm bồn nước inox truyền thống đến chuỗi sản phẩm gia dụng, từ vật liệu xây dựng đến bất động sản, Tân Á Đại Thành duy trì triết lý kinh doanh cổ điển: chất lượng sản phẩm tạo nên giá trị thương hiệu. “Quan điểm của tôi là đã không làm thì thôi, một khi làm là phải làm ra sản phẩm tốt nhất, giá thành tốt nhất để tăng sức cạnh tranh. Chất lượng sẽ làm nên uy tín,” Nguyễn Thị Mai Phương, sáng lập và chủ tịch Tân Á Đại Thành.

– Tạ Hồng Phúc & Giang Thanh








Hồi sinh trà bí đao

Có trụ sở tại Tokyo, thuộc tốp 10 thế giới về sản xuất bia và nước giải khát, tập đoàn Kirin vực dậy thương hiệu trà bí đao Wonderfarm thuộc sở hữu của Interfood, sau khi chặn đứng đà kinh doanh sa sút. Bằng các biện pháp kỹ thuật và hỗ trợ tài chính, con tàu đắm Interfood dần nổi trên mặt nước.

– Nam Nguyễn






Dòng sông vẫn chảy

Bất chấp môi trường kinh doanh khó khăn, Nagakawa, doanh nghiệp sản xuất máy điều hòa thuộc thế hệ đầu tiên ghi lợi nhuận năm 2022 tăng gần 30% so với năm 2021, gấp gần bảy lần doanh thu năm 2014 và gần 2,5 lần năm 2018, mức tăng khả quan trong bối cảnh thị trường sáu tháng đầu năm ảm đạm.

– Minh Tâm





Đội quân tí hon

Chọn cách làm khác: bán hàng qua kênh mạng xã hội thay vì như trước đây chỉ sản xuất OEM (gia công theo đơn đặt hàng), LiveSpo là sự kết hợp của một nhà khoa học và chuyên gia bán hàng online giàu kinh nghiệm. LiveSpo hứa hẹn trở thành một startup lý thú trong làng công nghệ sinh học thế giới.

– Trọng Nam






Tổ kén từ tự nhiên

Mỹ phẩm thuần chay, khái niệm này khiến nhiều người liên tưởng đến các chiêu trò marketing quảng cáo. Nhưng sự phát triển của Cocoon đã được minh chứng bởi ba chàng trai trẻ không bằng cấp và chuyên môn, họ có niềm tin rất lớn vào con đường khó thực hiện: xuất ngoại một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam.

– Giang Thanh





Âm thanh của chuột túi

“Kangaroo. Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam!” Màn quảng cáo năm giây của Kangaroo năm 2011 khiến công ty thành thương hiệu gây tranh cãi, nhưng đổi lại công ty bán được hàng. Màn quảng cáo đã mở đầu cho việc thay đổi quy mô kinh doanh của công ty khi ấy bảy năm tuổi, với doanh thu năm kế tiếp tăng trưởng 400%.

– Tạ Hồng Phúc






Sự cố “Song Linh”

Chỉ sau một chương trình kết hợp với KOC livestream bán hàng, cái tên Hoa Linh trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội theo cách không mong muốn. Hoa Linh là hiện tượng không hiếm gặp trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, các doanh nghiệp hợp tác với những người ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu, song cơ hội luôn đi kèm rủi ro.
– Minh Tâm –







DANH SÁCH FORBES



Danh sách giàu nhất Thái Lan

Trong năm 2023, theo dự báo ngân hàng Trung ương Thái Lan nền kinh tế nước này sẽ tăng tưởng 3,6% với sức bật từ việc khách du lịch tăng trở lại. Bất chấp bối cảnh chính trị không chắc chắn, tổng giá trị tài sản của 50 người giàu nhất Thái Lan trong năm 2023 tăng lên 173 tỉ đô la Mỹ.

Danh sách giàu nhất Nhật Bản


Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại trong quý 1.2023, hưởng lại từ việc khách du lịch quay trở sau khi biên giới được mở cửa hoàn toàn và sức mua phục hồi. Sau giai đoạn suy giảm vào năm ngoái, tổng tài sản những người giàu nhất Nhật Bản đã tăng 13% lên 192 tỉ đô la Mỹ.



Các công ty đại chúng lớn nhất thế giới

Phiên bản đánh dấu kỷ niệm 20 năm danh sách Global 2000, xếp hạng các công ty lớn nhất toàn cầu, cho thấy các doanh nghiệp trên thế giới đã có bao nhiêu thay đổi kể từ những năm đầu của thế kỷ 21. Ba vị trí hàng đầu danh sách năm 2003 thuộc về Citigroup, General Electric và American International Group, tuy nhiên danh sách năm 2023 cho thấy các công ty này đã tụt hạng rất xa.


Đón đọc những bài viết không thể bỏ qua trên tạp chí Forbes Việt Nam số 120