multi-media / Megastory

Tạp chí Forbes Việt Nam số 124: Kinh doanh trong lĩnh vực giải trí

Nền công nghiệp giải trí Việt Nam dù quy mô còn khiêm tốn nhưng đã có những chuyển động và tín hiệu đáng khích lệ sau khi phục hồi từ đại dịch COVID-19. Nhằm ghi nhận các chuyển động mới nhất của ngành kinh doanh giải trí, Forbes Việt Nam thực hiện chuyên đề giải trí với các gương mặt nghệ sĩ nổi bật như Thành Lộc, Mỹ Tâm, Trấn Thành, Lý Hải…

Với GDP trung bình đầu người đạt 4.162 đô la Mỹ vào năm 2022, Việt Nam đứng thứ 117 trên thế giới, nằm trong nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình. Điều đó có nghĩa trên bề mặt xã hội các nhu cầu lớn nhất tại Việt Nam vẫn nằm ở nửa dưới của tháp Maslow phục vụ cho các nhu cầu cơ bản và thiết yếu.

Dù vậy, nhu cầu tinh thần của xã hội như dòng sông không bao giờ ngừng chảy. Nền công nghiệp giải trí Việt Nam và rộng hơn là công nghiệp sáng tạo dù quy mô còn khiêm tốn nhưng đã có những chuyển động và tín hiệu đáng khích lệ sau khi phục hồi từ đại dịch COVID-19: kỷ lục doanh thu phòng vé trong lĩnh vực phim ảnh liên tiếp bị phá vỡ; các show diễn âm nhạc của nghệ sĩ trong nước ghi nhận nhiều kỷ lục mới về khán giả; làn sóng ban nhạc nước ngoài lưu diễn tại Việt Nam…

Nhằm ghi nhận các chuyển động mới nhất của ngành kinh doanh giải trí, Forbes Việt Nam thực hiện chuyên đề giải trí với các gương mặt nghệ sĩ nổi bật như Thành Lộc, Mỹ Tâm, Trấn Thành, Lý Hải… Bên cạnh đó cung cấp cho độc giả cái nhìn sâu hơn về các xu hướng kinh doanh: làn sóng các ban nhạc nước ngoài biểu diễn trong nước, đầu tư mỹ thuật, kinh doanh rạp chiếu (CGV) và show truyền hình (MCV Corp).




Sự kiện & Bình luận




Phát triển điện ảnh: Chính sách, vốn và con người


Điện ảnh là sự kết hợp của nghệ thuật và kinh doanh. Bộ môn nghệ thuật thứ bảy chỉ có thể đi được đường dài khi doanh thu bù đắp được chi phí, duy trì lợi nhuận ổn định để tiếp tục tái đầu tư. Một nền điện ảnh thu hút được khán giả mới thực sự tạo dựng được nền móng vững chắc.

Bài toán thách thức của điện ảnh Việt Nam hiện nay không hẳn đến từ con người (diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch…) mà là tài chính. Nói một cách khác, điện ảnh cần giải pháp đa dạng hóa dòng vốn đầu tư. Bệ đỡ tài chính vững chắc sẽ khuyến khích sự sáng tạo, các thử nghiệm tốt sẽ gặt hái thành quả tài chính xứng đáng. Việc phân phối lại thu nhập tất yếu diễn ra, chuỗi giá trị điện ảnh có sự sàng lọc tự nhiên về con người, thị trường xuất hiện các tài năng mới: biên kịch, diễn viên, đạo diễn, quay phim.

Giang Thanh
Thư ký tòa soạn Forbes Việt Nam




NHỮNG NỘI DUNG NỔI BẬT








Ngọn đèn sân khấu

Rời sân khấu Idecaf sau 26 năm gắn bó, ở tuổi 62, nghệ sĩ Thành Lộc hay theo cách gọi trìu mến của người hâm mộ là “phù thủy sân khấu” vẫn tiếp tục phiêu diêu trong miền nghệ thuật với địa chỉ mới: sân khấu kịch Thiên Đăng.

– Tạ Hồng Phúc


Nữ hoàng V-pop

Bí quyết nào để Mỹ Tâm, ca sĩ Việt Nam đầu tiên và duy nhất đến nay có album nằm trong tốp 10 của bảng xếp hạng Billboard World Albums ở trên đỉnh của sự nghiệp, duy trì sức nóng của tên tuổi suốt hai thập niên hoạt động nghệ thuật?

Linh San


Thương hiệu trăm tỉ

Bền bỉ và nhiệt huyết, Lý Hải vượt qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp giải trí, đưa series phim chiếu rạp Lật Mặt hướng tới các kỷ lục phòng vé. Dự định series phim kéo dài ít nhất tới phần 10.

– Trọng Nam






Công thức của Trấn Thành

Hai bộ phim Bố già Nhà bà Nữ tạo kỷ lục phòng vé, đánh dấu sự chuyển hướng của Trấn Thành sang cương vị nhà biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất. Trấn Thành có dự định như thế nào với điện ảnh sau khi Đất rừng phương Nam gây bão dư luận? Công thức thành công của anh: Sản phẩm chạm vào trái tim khán giả!

– Bạch Mộc








Thiết lập cuộc chơi

Gia nhập thị trường giải trí Việt Nam năm 2011, sau khi đầu tư mở rộng mạnh mẽ cho hệ thống rạp chiếu suốt hơn một thập niên, đi chậm lại do đại dịch, giờ đây CGV Việt Nam đầu tư nhiều hơn cho nội dung nội địa.

– Bạch Mộc





Bữa tiệc âm nhạc

Bí mật mô hình kinh doanh biểu diễn của làn sóng các ban nhạc và nghệ sĩ quốc tế xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2023. Liệu điều này có trở thành có trở thành cú hích đưa Việt Nam trở thành điểm đến trong các chuyến lưu diễn toàn cầu?

– Tạ Hồng Phúc


Đường đến trái tim

Các show truyền hình ưa thích mời những người nổi tiếng góp mặt để mau chóng tăng tương tác. Tuy nhiên MCV Group có phương châm kinh doanh khác biệt: Mọi người đều có thể sản xuất nội dung. Tập trung vào chủ đề tình yêu và gia đình như: Vợ chồng son, Bạn muốn hẹn hò… MCV Group xây dựng các chương trình truyền hình với chi phí thấp nhất nhưng số lượt xem cao.

– Hoa Sơn


Ngôi nhà nghệ thuật 

Doanh nhân Nguyễn Thiều Quang thành lập bảo tàng Quang San, mở cửa đón công chúng, bước tiếp theo của một người yêu thích nghệ thuật đã sưu tập hơn 20 năm. Đây là bảo tàng nghệ thuật tư nhân hiếm hoi của Việt Nam đang hoạt động toàn thời gian, trưng bày những tác phẩm của các nghệ sĩ trải dài toàn bộ nền mỹ thuật Việt Nam. 

– Khổng Loan


Sóng ngầm sôi động

Thị trường mỹ thuật Việt Nam trở nên sôi động với sự nở rộ của các không gian trưng bày, triển lãm nghệ thuật cùng các hoạt động đầu tư của giới đầu tư tư nhân vào thị trường tranh. Khi công chúng có cơ hội tiếp cận với các tác phẩm nghệ thuật thì câu hỏi thị trường đang được vận hành như thế nào?.

– Thúy Nga






QUỐC TẾ



Khuấy Động Thị Trường

Thay vì phát triển sản phẩm hướng tới khách hàng ở khu vực đô thị như những doanh nhân Indonesia khác, Gibran Huzaifah tập trung vào vùng thôn quê và tận dụng nguồn tài nguyên mà không nhiều người để ý: cá da trơn. Giờ đây, anh đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang Ấn Độ và tiến ra những thị trường mới ngoài Indonesia.

– Ardian Wibisono


Nâng Nóc

Nhà sản xuất tấm lợp IMPACK PRATAMA INDUSTRI đang tìm cách giành thị phần từ các đối thủ sản xuất tấm lợp kim loại thông qua các sản phẩm nhựa tiên tiến. Các sản phẩm của Impack chứng minh được chất lượng, giúp lợi nhuận công ty tiếp tục tăng ngay cả trong đại dịch COVID-19, đưa công ty lọt vào danh sách 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới một tỉ đô la Mỹ tốt nhất châu Á năm 2023 (BUB). 

– Gloria Haraito


Thức Ăn Nhanh Và Nhà Khoa Học

Peggy Cherng gây dựng PANDA EXPRESS trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đẳng cấp thế giới giống McDonald’s nhưng bán đồ ăn Trung Quốc bằng cách sử dụng nền tảng kỹ thuật và dữ liệu lớn để tăng doanh số bán hàng theo cấp số nhân – và cũng đưa mình vào hàng ngũ tỉ phú.

– Chase Peterson-Withorn


Cấp Vốn Tự Tin

Nhà tài phiệt Ranjan Pai, hoạt động trong ngành giáo dục và chăm sóc sức khỏe Ấn Độ, đang tìm cách củng cố di sản của mình nhờ khoản tiền tỉ đô ông vừa thu được thời gian gần đây. Hoạt động đầu tư có tính toán vào các công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn liệu có phải là bước đầu tiên trong kế hoạch đó không?

– Anuradha Raghunathan








DANH SÁCH FORBES



Danh sách người giàu nhất Trung Quốc

Năm 2023 là một năm không mấy suôn sẻ đối với những người giàu nhất Trung Quốc, khi hoạt động sản xuất thu hẹp và xuất khẩu suy giảm giữa bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Mỹ – Trung. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản lún sâu vào vòng xoáy khủng hoảng với một số doanh nghiệp tên tuổi tuyên bố vỡ nợ. Vì thế, tổng giá trị tài sản của 100 người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2023 đã giảm từ 907,1 tỉ đô la Mỹ xuống còn 895 tỉ đô la Mỹ.

DANH SÁCH NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG HÀNG ĐẦU


Để xếp hạng những nhà sáng tạo hàng đầu thế giới, Forbes đã tổng hợp dữ liệu về thu nhập, số lượng người theo dõi, tỉ lệ tương tác và hoạt động kinh doanh của hàng ngàn nhân vật trên Internet với sự hỗ trợ của công ty tiếp thị dành cho những người sáng tạo Influential. Từ tháng 6.2022 đến tháng 6.2023, 50 nhà sáng tạo hàng đầu trong danh sách của Forbes có tổng cộng 2,6 tỉ người theo dõi trên mạng xã hội với khoản thu nhập ước tính 700 triệu đô la Mỹ. Mức này tăng 23% so với 570 triệu đô la Mỹ trong năm 2022.




Đón đọc những bài viết không thể bỏ qua trên tạp chí Forbes Việt Nam số 124