Được định giá 100 tỉ USD, công ty bán lẻ thời trang trực tuyến Shein hiện có giá trị hơn cả Zara và H&M cộng lại.
Một công ty chưa được nhiều nhà đầu tư biết đến đang thay đổi ngành kinh doanh thời trang thông qua cách tạo ra mọi thứ để bán với giá rẻ hơn và cung cấp nhanh hơn. Và quá trình này chỉ mới bắt đầu.
Theo Bloomberg, công ty thời trang ở Trung Quốc Shein vừa đạt được mức định giá 100 tỉ USD.
Các công ty đầu tư mạo hiểm đang chạy đua đầu tư cho một vài công ty trong nền kinh tế của những người có tầm ảnh hưởng (influencer economy).
Còn các nhà đầu tư thông thường nên cân nhắc mua Meta Platforms (FB) để tận dụng lợi thế.
Trong khi đó, Shein cũng luôn được hầu hết nhà đầu tư để ý đến.
Công ty là sản phẩm của Chris Xu, chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Xu bắt đầu ra mắt công ty bán váy cưới trực tuyến với tên ZZKKO.
Bốn năm sau, công ty đổi tên thành She Inside và chuyển sang bán hầu hết các sản phẩm may mặc.
Hiện nay Shein, tên mới nhất, là đế chế kinh doanh thời trang trực tuyến toàn cầu với khách hàng ở 150 quốc gia và đạt doanh số bán hàng 11 tỉ USD hằng năm.
Công ty ở Nam Kinh, Trung Quốc, hiện có giá trị hơn cả Zara và H&M, những đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong lĩnh vực thời trang nhanh, cộng lại.
Shein tăng trưởng nhanh hơn nhiều.
Mô hình kinh doanh dựa trên dự đoán xu hướng thời trang nhanh theo thời gian, kiểm soát một số bước sản xuất liên quan đến việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ, thực hiện chiến lược tiếp thị thông qua những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo thương hiệu, cùng với mạng lưới logistics vượt trội so với tàu container và xe tải.
Shein trở thành một hãng thời trang nhanh trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Công ty sử dụng thuật toán ghi nhận lại hoạt động tìm kiếm trên TikTok, Instagram, Google và các nền tảng kỹ thuật số khác.
Từ đó, công ty biết được xu hướng thời trang trong khoảng ba ngày gần nhất và dựa vào đó để sản xuất những sản phẩm với số lượng giới hạn.
Sau đó, hàng nghìn người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội tiếp thị trực tuyến các mặt hàng này để hưởng hoa hồng.
Khách hàng sẽ nhận được đầm, áo choàng và hoa tai từ 5 đến 7 ngày sau qua đường bưu điện.
Để internet dự đoán xu hướng thời trang có thể tạo nên nhiều vấn đề.
Chẳng hạn như, trong năm 2020, công ty phải thu hồi sản phẩm vòng cổ có mặt dây do bị phản ứng dữ dội trên mạng xã hội. Hoặc những chiếc ốp lưng điện thoại thông minh được công ty bán vào năm 2021 mô tả người đàn ông da đen bị còng tay được vẽ bằng phấn cũng bị cộng đồng mạng tẩy chay.
Để lấy lại niềm tin của khách hàng, Shein sản xuất nhiều sản phẩm khác thu hút người mua.
Khai thác cộng đồng những người có tầm ảnh hưởng đang phát triển nhanh để tiếp thị hàng hóa của công ty quả thật là một việc làm rất thông minh.
Học theo kinh nghiệm của TikTok, công ty chi lớn cho các quảng cáo kỹ thuật số để tiếp cận và luôn nhắm đến những khách hàng ở độ tuổi 20-29 hay thay đổi.
Theo Bloomberg, những công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như General Atlantic, Tiger Global và Sequoia đang xếp hàng chờ đầu tư vào Shein.
Mức định giá 100 tỉ USD đưa công ty ở Nam Kinh trở thành công ty tư nhân có giá trị thứ ba trên thế giới, chỉ sau Byte Dance, công ty mẹ của TikTok và SpaceX, công ty tên lửa của Elon Musk.
Các công ty đầu tư mạo hiểm hiểu Shein sử dụng khoa học dữ liệu và mạng xã hội để thâm nhập vào thị trường bán lẻ. Đó là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ sẽ khó có thể bắt chước.
Meta Platforms là bên hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng của Shein.
Ngày nay, các công ty đầu tư và những nhà phân tích thường xem Meta như là một thử nghiệm thất bại của mạng xã hội. Công bằng mà nói, vô số vụ bê bối tại Facebook tạo sức hút cho câu chuyện này.
Tuy nhiên, về cốt lõi, Meta là một nền tảng kỹ thuật số của các cộng đồng được kiểm soát.
Các tài sản của công ty như Facebook, WhatsApps và Instagram trở thành những mạng xã hội quan trọng trên toàn cầu.
Shein nổi tiếng trên Instagram gấp mười lần so với trên TikTok, South China Morning Post trích dẫn báo cáo công bố hồi tháng 6.2021.
Khi những người có tầm ảnh hưởng đăng ảnh các mặt hàng mới nhất của Shein, lập tức chúng sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu. Meta thu phí bán quảng cáo xung quanh nội dung đó, cũng như các chiến dịch thương hiệu lớn hơn được Shein thực hiện.
Sau đó là Shops, một chương trình mới của Meta nhằm giúp những người có tầm ảnh hưởng và các doanh nghiệp nhỏ lẻ xây dựng cửa hàng kỹ thuật số bên trong Instagram và các nền tảng Meta khác.
Thị trường bán lẻ đang phát triển.
Kỹ thuật số sẽ tạo nên xu hướng phát triển tiếp theo, giúp bán hàng giá rẻ và cung cấp đến khách hàng nhanh hơn cũng như không phụ thuộc vào tàu vận chuyển hoặc trung tâm mua sắm bị đóng cửa do COVID-19.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Bộ đôi sáng lập Glow Recipe chia sẻ bí quyết thành công trên Tik Tok
Snapchat, Signal và Telegram hưởng lợi từ sự cố sập mạng toàn cầu của Facebook
Live Shopping – xu hướng thương mại điện tử tương lai
2 năm trước
“Giải mã” sức hút bí ẩn của thương hiệu Nón Sơn1 năm trước