Các thành viên của Forbes Việt Nam Under 30 (U30) trong phiên thảo luận “Tinh thần tuổi trẻ” tại sự kiện “Đối thoại với tương lai” của Forbes Việt Nam, cho rằng tuổi trẻ cần thử thách, dấn thân và kiên định để theo đuổi đam mê. Các gương mặt tham gia thảo luận gồm Nguyễn Tuấn Cường – đồng sáng lập, giám đốc sản xuất Amanotes (U30 năm 2020); Trần Hoàng Việt – đồng sáng lập MCP Group (U30 năm 2016); Hà Thị Tú Phượng, đồng sáng lập kiêm CEO MeTub Network (U30 năm 2018) đã chia sẻ hành trình theo đuổi đam mê, sống được bằng đam mê với tinh thần không ngừng học hỏi để chinh phục mục tiêu mới. Nguyễn Hà Linh – sáng lập “Group Nghiện Nhà” (U30 năm 2016) điều phối phiên thảo luận. Ngân hàng Techcombank tài trợ cho sự kiện.
Nguyễn Tuấn Cường: Sau khi vào danh sách năm 2020 thì tôi vẫn làm việc ở Amanotes, công ty tôi đã tham gia từ năm 2014. Amanotes đã có một số thay đổi trong ba năm qua. Năm 2020 đánh dấu một bước chuyển mới của Amanotes, từ một startup thành một doanh nghiệp 200 nhân sự với rất nhiều thay đổi về vận hành, quản trị để thích nghi. Bản thân tôi cũng phải thay đổi chính mình để phù hợp với công ty trong chặng đường mới.
Thành tựu lớn nhất của Amanotes là năm 2020 có 800 triệu tải, nay là 2,7 tỉ. Khi công ty tăng trưởng về nhân sự, về số người dùng, về tài chính thì khía cạnh nào đó có sự tự kiêu nhất định. Chúng tôi đã nhận ra khi mọi thứ tăng trưởng nhưng mình chưa sẵn sàng về quản trị, quy trình, con người thì sẽ xảy ra hậu quả.
Vì vậy, ba năm nay phải thay đổi về quy trình, con người để phù hợp. Chúng tôi vừa muốn xây dựng công ty có hệ thống chuyên nghiệp vừa giữ được cốt lõi khởi nghiệp.
Một trong những lý do tôi đồng sáng lập Amamotes là thích hát karaoke. Cho đến lúc này, công việc và cuộc sống của tôi luôn đầy âm nhạc. Theo tôi, đam mê không phải đích đến mà là chặng đường. Con người luôn thay đổi theo tuổi tác, môi trường. Không phải ai sinh ra là đã có đam mê, phải làm mới biết. Để cuộc sống vui vẻ hạnh phúc thì luôn hồi suy (self-reflection). Và khi đã chọn sống theo đam mê thì cần can đảm bước đi, đừng để những thứ khác chi phối, cũng như cần làm hết sức, quyết liệt.
Đam mê không phải đích đến mà là chặng đường. Không phải sinh ra là đã có đam mê. Phải làm mới biết. – Nguyễn Tuấn Cường – đồng sáng lập Amanotes
Trần Hoàng Việt: Sự nghiệp của tôi được chia làm hai giai đoạn. Thứ nhất là công việc mình giỏi. Về nước, làm công ty, may mắn được rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt và được đào tạo tốt. Tôi đam mê thể thao và có cơ hội lập ra VBA, mang giải bóng rổ về Việt Nam. Ước mơ thành sự thực.
Sau đó tôi ngồi lại, suy nghĩ. Làm vì đam mê nhiều rồi nhưng chưa kiếm được nhiều tiền. Tiền là một phần nhưng cũng là thước đo độ thành công cho những gì mình làm. Lúc đó thì em trai rủ về làm chung, nói rằng đừng làm đam mê nữa mà hãy kiếm tiền.
Lúc đầu làm thể thao, theo đam mê và kiếm được chút tiền, tôi tưởng đây đã làm nghề nghiệp trong mơ rồi. Nhưng đến năm 2018, khi bản thân gặp phải ngưỡng nhất định, các dự án thành công nhưng không lên tầm cao mới thì ngồi lại xem mình làm cái gì. Tôi quyết định mình cần làm giỏi nhất.
Khách hàng của chúng tôi toàn ở nước ngoài, như Mỹ, châu Âu. Họ đều ngạc nhiên khi chúng tôi ở Việt Nam. Làm việc với khách hàng nói tiếng Anh trong khi đó không phải ngôn ngữ của mình.
Nhân sự là câu chuyện đau đầu. Chúng tôi luôn phải săn đón những người đạt giải nhất, nhì các cuộc thi tiếng Anh quốc gia, các sinh viên hàng đầu để xây dựng đội ngũ. Cái khó nữa là thúc đẩy tăng trưởng. Ngành này dòng tiền tốt, lợi nhuận tốt, cũng không áp lực gọi vốn nên có những sức ì nhất định. Do vậy, phải luôn tìm động lực mới.
Ba tính từ mà tôi muốn gửi đến các bạn trẻ là chăm chỉ, kỷ luật và cam kết. Tôi chưa thấy ai thành công mà không chăm chỉ. Thứ hai, trong cuộc sống khó cân bằng giữa thành công trong sự nghiệp, đam mê và sức khỏe. Lúc đầu cái gì cũng đều rất khó. Quen thì nghiện và thành phong cách sống. Kỷ luật và sự cam kết giúp tôi thành công trong thể thao và công việc.
Tôi chưa thấy ai thành công mà không chăm chỉ. Trong cuộc sốngcũng khó cân bằng giữa sự nghiệp, đam mê và sức khỏe. Kỷ luật và sự cam kết sẽ giúp mình thành công. – Trần Hoàng Việt – đồng sáng lập MCP Group
Hà Thị Tú Phượng: Tôi bắt đầu MeTub từ năm 2014 khi là sinh viên năm cuối với mong muốn mang đến kế sinh nhai cho các bạn làm sáng tạo nội dung, bởi đó là nghề nghiệp tương lai. Nhưng khởi nghiệp này gần như kiểu nhắm mắt đưa chân.
Sau khi vào danh sách U30 tôi có thêm động lực, năng lượng để phát triển vì khi đó tôi nhận thức được rằng công ty của mình được quan tâm nghiêm túc. Đó cũng là thời điểm chúng tôi đã hoạt động được 4-5 năm, cần đưa ra tầm nhìn rõ ràng, chiến lược đàng hoàng hơn.
Có một câu chuyện vui là lúc đó có vị chủ tịch một tập đoàn lớn gọi tới. Đây là lần đầu tiên tôi được gặp tỉ phú và cảm thấy mình thật xuất sắc, vì có người công nhận mình, đương nhiên qua danh sách Forbes Việt Nam. Nhưng sau đó thì mất hai tháng trong trạng thái hoang mang, vì trót từ chối lời đề nghị của họ và băn khoăn với câu hỏi bước tiếp theo là gì.
MeTub xây dựng một môi trường công ty mà nhìn bề ngoài thì như một doanh nghiệp bình thường nhưng bên trong phải như một startup. Tôi làm một chỗ 8 năm và trong 8 năm đó cũng vài lần gặp câu hỏi bước tiếp theo là gì. Câu trả lời là dấn thân vào một số phương hướng để thử thách. May mắn là trong mọi việc đều tìm được người cố vấn (mentor) để hỏi và dẫn dắt mình đi tìm câu trả lời. Cứ 3-4 năm lại startup một lần trong chính công ty mình với một lĩnh vực mới. Trong mỗi lĩnh vực thì tìm được mentor giúp về kiến thức và tinh thần.
Các bạn trẻ còn nhiều thời gian, có thể làm nhiều thứ nhưng cần kiên định. Hãy bắt đầu, kiên trì và phải chính là bản thân mình. – Nguyễn Thị Tú Phượng –
Cho đến hiện tại, tôi chưa có kênh riêng của chính mình dù trong 5 năm đầu tiên làm YouTube từng mong muốn trở thành một người sáng tạo nội dung. Việc ra nội dung thường xuyên cần kỷ luật và ra thường xuyên thì trong vài tháng, vài năm thường bị cạn ý tưởng. Người sáng tạo nội dung, để thành công thì ngoài tài năng chắc chắn phải rất kiên trì.
Cách để tôi cân bằng cuộc sống và công việc là chơi boxing. Động lực tập thể thao là để minh mẫn và làm việc năng suất hơn. Tôi nhận ra nên tập cái gì đó mình thích, phải biết rõ mình thích gì thì mình mới làm mà không chán. Phương châm của tôi là không phải ai cũng có đam mê từ sớm.
Hầu hết mọi người đều thử nhiều thứ rồi mới biết mình yêu thích gì nhất. Tôi muốn hỗ trợ các bạn kiếm đủ tiền bằng đam mê, sống được bằng đam mê chứ không phải sống với đam mê.
Nguyễn Hà Linh: Mọi người vẫn hay biết đến tôi là người quản lý group Facebook “Nghiện nhà” có 2,3 triệu thành viên. Nhưng thực sự thì kế sinh nhai của tôi là từ chuỗi nhà hàng. Nhà cửa và thiết kế là đam mê của tôi, nhưng cũng không phải là nơi tôi đam mê duy nhất.
Tôi thích rất nhiều thứ, thích thiết kế, thích nhà cửa, thích làm nhà hàng, thích cả đào tạo và tôi cũng có kênh sáng tạo nội dung riêng của mình bên TikTok.
Câu chuyện của tôi đối với TikTok gọi vui là “vượt lười”. Khi trào lưu sáng tạo nội dung trên TikTok trở nên thịnh hành thì tôi vẫn nghĩ đến nhưng cứ nghĩ mãi tôi mình sẽ làm video về cái gì khi mà mình thích quá nhiều thứ, có nhiều người gặp tôi đã khuyên chỉ nên làm về một thứ thôi.
Hãy bắt đầu thay vì ngồi nghĩ ngợi, đắn đo. Chỉ cần dám bắt đầu đã là một bước tiến, sau đó là sự kiên trì và luôn luôn là chính bản thân mình. – Nguyễn Hà Linh –
Nghĩ mãi về chủ đề và nội dung, nghĩ đến tận hai năm liền mà kênh chưa có video nào. Thế nhưng, video đầu tiên chỉ là khi đi thăm một người trẻ thành công, chồng tôi quay đúng một động tác của nhân vật bước lên xe hơi và chèn nhạc. Clip ấy được đến cả triệu view, tôi mới sực nhận ra là tại sao mình mất tận hai năm chỉ để nghĩ về việc bắt đầu làm video, thay vì dẹp hết những đắn đo để làm luôn.
Nếu như thích chia sẻ nhiều thứ thì mình cứ chia sẻ hết mọi thứ. Có clip thì tôi là chia sẻ kinh nghiệm sống, làm việc, có clip khác thì tôi quay nhân lúc đi du lịch. Tôi chia sẻ về cuộc sống của mình cho mọi người và nghĩ rằng mọi người sẽ thấy rất thú vị. Thực tế là có rất nhiều người thích và lắng nghe trên kênh TikTok đó.