multi-media / Megastory

Forbes Việt Nam số 108: 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu

Đây là năm thứ bảy Forbes Việt Nam tính toán giá trị thương hiệu các công ty và năm thứ hai việc tính toán thương hiệu công ty phân chia theo lĩnh vực. Năm 2022 chúng tôi thực hiện tính toán danh sách công ty trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B).

Nhìn vào kết quả dường như có hai vấn đề. Thứ nhất, so với lần tính toán định lượng gần nhất, giá trị một số thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực F&B lần đầu tiên suy giảm. Thứ hai, một số công ty tư nhân lớn có giá trị thương hiệu dường như khiêm tốn so với độ phủ của sản phẩm và vị thế trên thị trường.

12 tháng trước đây chúng ta sống trong trạng thái giãn cách xã hội do COVID-19. Vì vậy, trừ một số ngành hàng thiết yếu, kết quả kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực F&B năm 2021 đi lùi, kéo giá trị thương hiệu công ty sụt giảm. Mặt khác, các công ty tư nhân lớn quản trị theo mô hình gia đình, có truyền thống ghi nhận lợi nhuận khiêm tốn, đã ảnh hưởng lên giá trị thương hiệu công ty.

Nhưng đại dịch COVID-19 cũng mang đến những thay đổi tích cực. Người tiêu dùng hình thành các thói quen mới: giao tiếp trên không gian số, mua sắm trực tuyến nhiều hơn, nhạy cảm hơn về giá, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Hành vi khách hàng thay đổi buộc các doanh nghiệp phải định hình lại chiến lược xây dựng thương hiệu, chuyển đổi số quyết liệt hơn. Các thương hiệu lâu năm sẽ đứng trước sức ép tự làm mới mình, tạo các cảm xúc mới giữ chân khách hàng, trong khi các thương hiệu mới với cách tư duy cởi mở có thể sử dụng nền tảng số để rút ngắn khoảng cách với những người khổng lồ.

CÂU CHUYỆN TRANG BÌA

Thương hiệu mì gói quốc dân

Acecook Việt Nam duy trì vị thế dẫn đầu thị trường mì gói với số lượng tiêu thụ vượt 30 tỉ gói, biến Hảo Hảo thành thương hiệu mì quốc dân. Bí quyết kinh doanh của nhà sản xuất đến từ xứ sở hoa anh đào: pha trộn giữa công nghệ sản xuất Nhật Bản và hương vị Việt Nam. – Giang Thanh

DANH SÁCH

Năm thứ bảy Forbes Việt Nam lập danh sách thương hiệu và năm thứ hai việc tính toán thương hiệu công ty phân chia theo lĩnh vực. Danh sách năm 2022 tính toán với ngành thực phẩm và đồ uống. Việc xác định dựa trên số liệu tài chính nên một số công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu sẽ không có tên trong danh sách. – Giang Thanh, Khổng Loan, Minh Tâm, Trọng Nam & Tạ Hồng Phúc


NHỮNG NỘI DUNG NỔI BẬT


Thương hiệu tỉnh thức


Trung Nguyên Legend, thương hiệu cà phê phổ biến hàng đầu Việt Nam đang tiếp tục hành trình định vị thương hiệu theo cách thuyết phục người dùng về “lối sống tỉnh thức”– Khổng Loan

Giai nhân tỉnh lẻ


Chỉ phát triển một dòng sản phẩm và tập trung cải tiến chất lượng, Vinasoy dẫn đầu thị trường sữa đầu nành đóng hộp khi cứ 10 hộp sữa đậu nành được tiêu thụ có ít nhất tám hộp từ thương hiệu này. – Tạ Hồng Phúc

Mua sắm sau 15 giây


TikTok – từ nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội – đang tạo nên cuộc đua mới trong mảng thương mại điện tử với cách thu hút và tạo trải nghiệm mua hàng khác biệt bằng TikTok Shop. – Trọng Nam

Sàn diễn “trên mây”


Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng đang được doanh nghiệp chọn làm chiến thuật thu hút các “công dân thế hệ số”, nhóm dân số sẽ chiếm khoảng 40% tổng lượng tiêu dùng của Việt Nam vào năm 2030. Tạ Hồng Phúc

Mở hộp đồ nam


Startup non trẻ Coolmate đi vào thị trường ngách với đồ nam cơ bản và chọn cách vận hành – quảng bá thương hiệu chỉ trên kênh trực tuyến. – Trọng Nam

Hồi sinh “quả dứa”


Từ một nhãn hiệu sắp bị khai tử, Nguyễn Hoàng Dương vực dậy Ananas theo cách làm thương hiệu riêng để bán 240 ngàn đôi giày mỗi năm. – Minh Tâm

Bí ẩn chiếc nón hồng


Bền bỉ suốt 26 năm đưa Nón Sơn thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng nhưng câu chuyện về những người sáng lập Nón Sơn vẫn luôn “bí ẩn” với thị trường. – Tạ Hồng Phúc


TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM


Nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng thay đổi liên tục đang đặt doanh nghiệp trước các áp lực cao hơn về chiến lược thương hiệu. Chia sẻ ý kiến từ bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền; bà Nguyễn Phương Nga, giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao, Kantar Worldpanel Vietnam và bà Nguyễn Thanh Giang, CEO The Purpose.Ant. – Tuyết Ân


DANH SÁCH


Danh sách giàu nhất Thái Lan

Thái Lan đang đón khách du lịch trở lại, nhưng làn sóng phục hồi vẫn chưa lan đến những người giàu nhất quốc gia, nhóm người có tổng khối tài sản giảm gần 6% so với một năm trước.

Nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Hậu đại dịch, TMC Life Sciences tái tập trung nỗ lực xây dựng bệnh viện tư nhân của Malaysia trở thành công ty hàng đầu về chăm sóc sức khỏe trong khu vực.

100 Phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ

Nation của Paige Mycoskie khởi sắc trong đại dịch khi thanh thiếu niên chơi TikTok lùng mua chiếc quần thể thao 160 đô la Mỹ và áo hoodie có khóa kéo 190 đô la Mỹ. Người sáng lập công ty vừa trở thành một trong những phụ nữ tự lập giàu nhất Hoa Kỳ.


Đón đọc những bài viết không thể bỏ qua trên Forbes Việt Nam số 108

Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/forbes-viet-nam-so-108-25-thuong-hieu-cong-ty-fb-dan-dau)