Start-up

Cựu CEO John Foley của Peloton kinh doanh thảm

2 tháng trước
Tác giả Alex Konrad

John Foley và hai cựu sáng lập Peloton sẽ ra mắt Ernesta, huy động 25 triệu USD từ các quỹ Addition và True Ventures cùng với những cựu quản lý của công ty cũ.

Share
this:

Cựu CEO John Foley của Peloton sẽ ra mắt một startup mới — và lần này, không phải kinh doanh xe đạp mà là thảm tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Foley sẽ ra mắt Ernesta, công ty kinh doanh thảm tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng, cùng với hai nhà đồng sáng lập Hisao Kushi và Yong Feng từ những ngày còn ở Peloton. Ernesta nhận khoản đầu tư 25 triệu USD từ những quỹ đầu tư mạo hiểm và nhóm sáng lập hoàn toàn bao gồm cựu quản lý của Peloton.

Những tấm thảm có vẻ như không phải là sản phẩm Foley kinh doanh tiếp theo. Foley đồng sáng lập Peloton vào năm 2012 và trở thành thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng vào năm 2019, khi xe đạp tập thể dục cùng với lớp học tập thể thao ảo phát trực tuyến đáp ứng nhu cầu lớn trong suốt thời điểm đại dịch bùng phát nhưng sau đó giảm xuống, ảnh hưởng tốc độ làm tăng trưởng chậm lại, kéo theo giá cổ phiếu của hãng sụt giảm. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Foley nói với Forbes ông đang nghĩ về một công ty như Ernesta cho “sự tăng trưởng tốt hơn trong 20 hoặc 25 năm tới.”

CEO John Foley của Ernesta dẫn dắt nhóm sáng lập bao gồm Jamie Beck, Marissa Vivori, Yony Feng, Hisao Kushi, Kristy Foss, Alan Smith và Eric Hwang. Ảnh: Ernesta/Forbes

Khi vẫn là CEO của Peloton, không có người bạn nào chấp nhận lời đề nghị đầu tư vào một doanh nghiệp như vậy, Foley cho biết. Vì vậy, sau khi từ chức CEO của công ty kinh doanh máy tập thể dục hồi tháng 2 và cả chủ tịch điều hành trong tháng 9, Foley mãi suy nghĩ về cách bắt đầu xây dựng Ernesta. “Cố gắng ngồi trên bãi biển trong một tuần, tôi suy nghĩ về điều đó, bởi vì tôi không thể giúp được gì cho bản thân,” Foley nói. “Tôi đói, tầm thường, nhưng lại có thời gian để tự mình phát triển công ty này.”

Ernesta hi vọng sẽ thâm nhập thị trường để cạnh tranh với nhiều công ty bán lẻ đồ trang trí nhà và những người bán thảm tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng ở phân khúc cao cấp. Công ty lên kế hoạch bán 50 kiểu thảm với 5 màu khác nhau được làm bằng máy, cắt theo yêu cầu của khách hàng, Foley cho biết, giá của mỗi loại gần bằng giá bán của các nhà bán lẻ như CB2 và West Elm: 8 USD đến 40 USD/foot vuông. (Để so sánh, một tấm thảm cơ bản dài 5×8 foot tại West Elm được niêm yết ở mức 349 USD sẽ có giá 8,73 USD cho mỗi foot vuông- 1 foot vuông =0,09 m2.)

Ernesta sẽ khuyến khích người mua sắm tham gia vào mạng xã hội, chẳng hạn như đăng các lựa chọn mẫu trên Instagram. Công ty cũng có thể thưởng cho nhà thiết kế hợp tác với Ernesta để giúp làm nổi bật một vài phong cách cũng như lời đề nghị lựa chọn, ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, từ đội ngũ sáng lập đến các nhà đầu tư, Ernesta là nơi hội ngộ cho các cựu quản lý Peloton. Thêm vào đó, vòng gọi vốn Series A trị giá 25 triệu USD, do Lee Fixel, nhà đầu tư trong Midas List, người hậu thuẫn đầu tiên cũng là giám đốc hội đồng quản trị của Peloton đồng thời nhà đầu tư vào Tiger Global vào năm 2014, dẫn dắt. (Trong hồ sơ Forbes năm 2020 về Fixel, Foley tuyên bố nếu ông có tiền đầu tư ngoài cổ phiếu Peloton, thì ông sẽ đầu tư vào quỹ của Fixel.) True Ventures, cũng đầu tư khoản khá lớn trong vòng gọi vốn đó, hậu thuẫn đầu tiên cho Peloton vào năm 2015.  

Ngoài Kushi, người đã làm việc với Foley tại Pronto.com và Evite.com của IAC, và Feng, hai nhà đồng sáng lập của Peloton, những người đang thành lập Ernesta với Foley, công ty còn có năm cựu quản lý của Peloton nằm trong nhóm sáng lập: giám đốc tiếp thị Alan Smith, giám đốc điều hành Jamie Beck, phó chủ tịch phụ trách nhân sự lẫn hoạt động kinh doanh Kristy Foss, trưởng bộ phận thiết kế Eric Hwang và phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Marissa Vivori.

“Với Peloton, chúng tôi không biết liệu công ty có thành công hay không, nhưng tôi biết rằng thật quý giá để dành thời gian làm việc với những người giỏi,” Kushi nói với Forbes. “Những tấm thảm có vẻ như là danh mục đầu tư có khả năng không thú vị, nhưng có thể nhà bạn phải có ít nhất một tấm. Chúng có ở khắp nơi, và mọi người không dành nhiều thời gian để lo về chúng.”

Nhiều nhà đầu tư bao gồm cả Bob Marley đồng ý đánh cược nhiều vào Ernesta chính vì tin tưởng vào Foley và nhóm quản lý chuyên môn cao của ông. Tên công ty đặt theo Ernest, trong Ernest Hemingway và thêm chữ a vào để thể hiện thuộc tính đặc biệt dành riêng cho phái nữ như tính cách nhẹ nhàng hơn, tinh tế, khéo léo hơn. Ernest Hemingway là một trong những nhà văn yêu thích của Foley. (“Nesta” là tên đệm của nhạc sĩ).

Còn về phía công ty liên doanh, không có gì phải bàn cãi khi chấp nhận đầu tư vào người sáng lập đã tạo dựng được tên tuổi cũng như niêm yết công ty trước đó trên thị trường chứng khoán. Và trong khi Peloton phải đối mặt với những thách thức được công bố rộng rãi như ngừng hoạt động cửa hàng cũng như sa thải, sự ra đi của Foley không nhiều kịch tính như sự ra đi của những CEO nổi tiếng khác như Adam Neumann của WeWork, người vẫn có thể huy động 350 triệu USD đầu tư cho hoạt động kinh doanh tiếp theo mặc dù đầy hoài nghi về hiệu quả.

Bằng cách tập trung vào cộng đồng lẫn văn hóa xung quanh các thiết kế thảm cùng với trải nghiệm mua hàng, Foley cho biết ông hi vọng sẽ đạt được lại một vài điều đã giúp Peloton trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành. Nhưng hoạt động kinh doanh này sẽ thực hiện chiến thuật khác: Ernesta sẽ không cố gắng liên kết theo chiều dọc trong chuỗi cung ứng.

Thay vào đó, công ty sẽ làm việc với các đối tác B2B ở Georgia để tìm nguồn thảm, sau đó cắt chúng theo đơn đặt hàng tại nhà kho ở New Jersey rồi vận chuyển trực tiếp hoặc thông qua các đối tác logistics. Không cần cửa hàng mặt tiền cùng với nguồn cung ứng tại Hoa Kỳ, Foley tuyên bố Ernesta có thể đạt tỉ suất lợi nhuận gộp 50% — ngay cả trong những đơn hàng đầu tiên khi công ty bắt đầu bán cho khách hàng vào mùa xuân năm 2023.

Foley cũng cho biết ông dự định điều hành Ernesta giống như một doanh nghiệp có vốn cổ phần tư nhân hỗ trợ, chứ không phải là doanh nghiệp sử dụng vốn đầu tư mạo hiểm để phát triển thông qua hoạt động mở rộng quy mô bằng mọi giá.

Foley cho biết thêm rằng nghiên cứu của công ty ước tính sẽ bán được 100 triệu tấm thảm ở Hoa Kỳ mỗi năm. Báo cáo Custom Market Insights từ tháng 7 ước tính doanh số bán thảm dân dụng của Hoa Kỳ sẽ đạt 18 tỉ USD trong năm nay và tăng 25 tỉ USD vào năm 2030. Để thành công, Ernesta chỉ cần chiếm được một phần nhỏ trong tổng số lượng này, Foley cho biết.

“Tôi muốn cho thấy lĩnh vực này có khả năng sinh lời và quan tâm thực sự vào hiệu suất tính trên đầu đơn vị,” Foley cho biết. “Tôi muốn kiểm soát số phận của mình.”

Các nhà đầu tư hi vọng một doanh nhân đầy kinh nghiệm như Foley có thể tạo ra một công ty có nhiều động lực hơn. “Sự thật tôi thích thái độ hiếu chiến của ông,” Phil Black, nhà đồng sáng lập True Ventures cho biết. “Là một nhà đầu tư, chính điều đó làm cho chúng tôi cảm thấy thú vị về công ty tiếp theo của ông.”

Tham quan văn phòng hầu như trống rỗng của Ernesta ở Chelsea vào tháng 10 — được thuê gần đây đủ để Foley có địa điểm cho ông chuyển một trong những tấm thảm mới đến — Foley thừa nhận rằng một vài người cảm thấy ngạc nhiên khi ông chuyển sang tập trung kinh doanh trong lĩnh vực này. “Khi chúng tôi phát triển công ty kinh doanh máy tập thể dục cách đây mười năm, mọi người cũng nghi ngờ mức độ hiệu quả,” ông nói. “Chúng tôi tin mười năm nữa, mọi người sẽ nói, ‘tất nhiên, đây là một trong những thương hiệu thiết kế tuyệt vời trên thế giới.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Nhà đồng sáng lập John Foley rời Peloton
Giá cổ phiếu của công ty thiết bị thể thao Peloton giảm 10%
CEO của Peloton có thể rời vị trí nhưng vẫn điều hành công ty
Cổ phiếu Peloton Interactive tăng hơn 28% khi có tin được Amazon mua lại