Nhân vật

Melinda French Gates bán hơn 1 tỉ USD cổ phiếu nhận được sau khi ly hôn Bill Gates

Melinda French Gates bán khoảng 1/4 trong số tổng cổ phiếu trị giá 6,3 tỉ USD nhận được sau khi ly hôn tỉ phú Bill Gates.

Share
this:

Sau cuộc ly hôn hồi năm ngoái, chồng cũ Bill Gates chuyển nhượng cho Melinda French Gates số cổ phiếu trị giá khoảng 6,3 tỉ USD của nhiều công ty khác nhau. Bà đã bán gần một phần tư số cổ phiếu đó.

Melinda French Gates tạo dáng chụp ảnh khi bà đến bữa tiệc thường niên White House Correspondents’ Association Dinner ở Washington trong ngày 30.4.2022. Ảnh: AP/Forbes

Theo dữ liệu Forbes xem trong báo cáo gửi đến ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, French Gates tiết lộ bán một lượng cổ phiếu trị giá khoảng 1,44 tỉ USD (chưa tính thuế) kể từ tháng 12.2021. Cuối năm ngoái, bà bán 3,67 triệu cổ phiếu của hãng bán lẻ xe hơi AutoNation với giá ước tính 429 triệu USD, còn lại 4% cổ phần trong công ty.

Khoảng cùng thời gian đó, bà cũng bán một lượng cổ phiếu của Canadian National Railway với giá khoảng 468 triệu USD và cổ phiếu của Coca-Cola FEMSA với giá 3,6 triệu USD.

Trong đợt bán cổ phiếu gần đây nhất hồi tháng 7, bà bán thêm 4,63 triệu cổ phiếu của Canadian National Railway với giá 538 triệu USD. Hiện bà sở hữu 2,2% cổ phần trong công ty đường sắt, giảm so với 3,3% trước đó.

Tính đến đầu tháng 9.2021, không lâu sau khi Bill Gates chuyển nhượng cổ phiếu cho French Gates, bà sở hữu số cổ phiếu trị giá 6,3 tỉ USD.

Một đại diện từ Pivotal Ventures, công ty đầu tư và ươm tạo của French Gates, không phản hồi ngay sau khi Forbes gửi yêu cầu phỏng vấn về chuyện Melinda bán cổ phiếu.

Không rõ French Gates sẽ sử dụng khoản tiền mặt này cho việc gì. Theo thông tin đăng tải trên Wall Street Journal đầu năm nay, bà không còn cam kết dành phần lớn tài sản của mình cho quỹ Gates Foundation, tổ chức từ thiện cùng tên mà bà và Bill thành lập vào năm 2000, nơi bà vẫn là đồng chủ tịch.

Có thể bà chuyển một số tiền vào Pivotal, công ty tự mô tả đang thực hiện “các khoản đầu tư, quan hệ đối tác và vận động chính sách có tác động lớn.” Năm nay, Pivotal đã tham gia vòng Series B trị giá 53 triệu USD cho Ellevest, nền tảng đầu tư kỹ thuật số dành cho phụ nữ, bổ sung vào khoản đầu tư năm 2019 vào công ty. Công ty cũng trở thành đối tác của các công ty liên doanh Magnify Capital và Chingona Ventures.

Hồi cuối năm ngoái, French Gates tái khẳng định cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình trong lá thư gửi đến quỹ từ thiện toàn cầu Giving Pledge.

Về phần mình, Bill Gates cũng đang tiếp tục quyên tặng tài sản của ông. Ông đã chuyển nhượng số cổ phiếu trị giá gần 6,5 tỉ USD của Canadian National Railway và công ty sản xuất máy móc nông trại Deere & Co. cho Gates Foundation trong tháng trước. Đó là một phần của cam kết mới trị giá 20 tỉ USD cho quỹ mà ông đã công bố hồi tháng 7.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Bill Gates chi 2,2 tỉ USD sở hữu chi phối chuỗi khách sạn Four Seasons
Melinda Gates và MacKenzie Scott thay đổi cách làm từ thiện ra sao?
Quỹ từ thiện Giving Pledge có thêm 14 thành viên mới
Melinda rót thêm 57 triệu USD vào quỹ hỗ trợ phụ nữ kinh doanh