Tesla công bố lợi nhuận quý 1 đạt kỷ lục với 3,3 tỉ USD dù chuỗi cung ứng gián đoạn và đại dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến nhà máy sản xuất của công ty ở Trung Quốc.
Tesla Inc., nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, công bố quý 1 đạt lợi nhuận cao nhất trong lịch sử công ty nhờ vào lượng giao hàng kỷ lục trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, cùng với tình hình sản xuất chậm lại ở Trung Quốc do đại dịch có thể tạo ra một lực cản cho hoạt động trong thời điểm hiện tại.
Công ty ở Austin của tỉ phú Elon Musk cho biết lợi nhuận đạt mức cao nhất lịch sử 2,86 USD/cổ phiếu, tăng từ 0,39 USD so với một năm trước.
Lợi nhuận ròng là 3,3 tỉ USD, tăng gần bảy lần so với năm trước, trên doanh thu 18,8 tỉ USD, tăng 81%.
Lợi nhuận này vượt qua kỳ vọng 2,26 USD/cổ phiếu, không bao gồm một số mặt hàng, và doanh thu 17,8 tỉ USD.
Lợi nhuận trong quý 1 tăng lên nhờ vào doanh số bán tín chỉ carbon trị giá 679 triệu USD cho các nhà sản xuất ô tô khác, một nguồn tiền công ty thu được trong 10 năm qua.
Kết quả khả quan được đưa ra sau khi Tesla giao 310.048 xe cho khách hàng trên toàn thế giới trong tháng này, số lượng cao nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên, nhà máy ở Thượng Hải ngừng hoạt động sản xuất trong ba tuần có thể khiến công ty không sản xuất được hơn 50.000 chiếc trị giá hơn 2 tỉ USD cùng với các hạn chế liên tục cho hoạt động của công ty tại Trung Quốc làm giảm khả năng tăng trưởng trong thời gian ngắn.
Giống như tất cả các công ty sản xuất xe ô tô khác, nhà sản xuất xe ô tô điện của Musk cũng đang bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn và tăng giá nguyên liệu thô cho sản xuất pin cũng như các thành phần khác cung cấp năng lượng cho xe ô tô.
“Cho dù có nhiều gián đoạn nguồn cung, bao gồm nhà máy ở Thượng Hài cùng với các nhà cung cấp lân cận ngừng hoạt động do COVID-19, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục tăng trưởng và đạt được chỉ tiêu giao xe cao nhất từ trước đến nay,” giám đốc tài chính Zack Kirkhorn của Tesla cho biết trong cuộc họp trực tuyến báo cáo doanh thu.
“Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chỉ tiêu tài chính trong nửa năm còn lại và tin công ty vẫn có thể đạt được tốc độ tăng trưởng 50% trở lên trong năm nay.”
Kirkhorn xác nhận nhà máy ở Thượng Hải của Tesla mất “khoảng một tháng sản xuất” nhưng đã hoạt động trở lại bình thường trong tuần này.
Các báo đưa tin công nhân ở đó buộc phải sống tại nhà máy để tránh bị lây nhiễm trong đợt dịch mới bùng phát ở Trung Quốc.
Dan Ives, chuyên viên phân tích của Wedbush, cho biết tỉ suất lợi nhuận gộp hàng quý của công ty đạt 32,9%, vượt qua kỳ vọng 31% và công ty đang nâng cao hiệu quả sản xuất.
“Điều này đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh Tesla đang gặp phải những khó khăn lớn ở Trung Quốc cùng với chi phí linh kiện ngày càng tăng,” ông cho biết thêm trong báo cáo nghiên cứu.
“Đóng cửa nhà máy Giga ở Thượng Hải trong 3 tuần và hiện dần hoạt động trở lại sẽ khiến Tesla không sản xuất được khoảng 50 ngàn xe trong quý 1 do chính sách Zero COVID của Trung Quốc tác động tới giá cổ phiếu.”
Các nhà máy lắp ráp ô tô mới ở Berlin và Texas sẽ giúp bù đắp tình trạng sản xuất chậm của nhà máy ở Trung Quốc mặc dù hai cơ sở này sẽ không hoạt động hết công suất trong nhiều tháng.
“Tốc độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào công suất thiết bị của hai nhà máy, hiệu quả hoạt động cũng như hiệu suất và sự ổn định của chuỗi cung ứng,” công ty cho biết trong báo cáo lợi nhuận.
“Các nhà máy của chính chúng tôi chưa hoạt động hết công suất trong vài quý do trở ngại chủ yếu từ chuỗi cung ứng và có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2022.”
Musk, tìm cách thâu tóm Twitter, cho biết công ty sản xuất ô tô đang phát triển một loại xe mới: xe taxi tự lái (robotaxi) chuyên dụng. Xe “hoàn toàn tự động, không có vô lăng hoặc bàn đạp,” ông nói.
“Về cơ bản, xe được tối ưu hóa để cố gắng đạt được mức chi phí mỗi kilomet thấp nhất.”
Musk cho biết, công ty dự kiến sẽ sản xuất xe taxi tự lái này vào năm 2024, mặc dù ông chưa đạt nhiều thành công trong lĩnh vực trên.
Các mẫu xe mới khác của Tesla, cụ thể là Cybertruck, Semi và Roadster, chưa được đưa vào sản xuất, chậm hơn nhiều năm so với dự kiến ban đầu.
Tuy nhiên, “chúng tôi vẫn đang thực hiện đúng kế hoạch để sản xuất số lượng lớn xe Cybertruck trong năm tới,” ông nói thêm.
Ngoài ra, Tesla nên “sản xuất số lượng lớn” pin 4680 thế hệ tiếp theo với ưu điểm lớn hơn, mạnh hơn và có khả năng rẻ hơn so với pin 2170 hiện tại nhưng trước mắt sẽ sản xuất một số ít vào cuối quý 3 và chắc chắn trong quý 4,” Musk nói.
Cả hai nhà máy Giga Berlin và Giga Texas sẽ sản xuất loại pin này.
Trong hội thảo trực tuyến báo cáo doanh thu kéo dài một giờ do Tesla tổ chức, Musk không đề cập đến thượng vụ mua Twitter cũng như không được hỏi về điều đó.
Tương tự, ông cũng không bình luận về vụ tranh cãi với ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) cũng như vụ kiện của các nhà đầu tư liên quan đến dòng tin ông đăng trên Twitter về việc muốn Tesla trở thành công ty tư nhân vào năm 2018, mà SEC xác định không đúng.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: Twitter có thể phải “bán mình” cho Microsoft để tránh Elon Musk
Tesla gặp khó trong hành trình chinh phục thị trường Ấn Độ
2 năm trước
Tesla thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu3 tháng trước
Doanh số xe điện Rivian và Ford tăng ở bang California