Doanh nghiệp

Elon Musk khánh thành nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất ở Mỹ

Elon Musk khánh thành nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất ở Mỹ, giúp nâng công suất sản xuất lên khoảng 2 triệu xe mỗi năm.

Share
this:

Elon Musk chính thức bắt đầu đưa nhà máy Giga Texas mới của Tesla ở Austin vào hoạt động. Ông cho biết đây là nhà máy lớn nhất ở Mỹ theo quy mô và cũng sẽ sản xuất số lượng xe cao nhất trong nước khi được nâng cấp hoàn toàn.

Elon Musk tổ chức lễ khánh thành nhà máy Giga Texas của Tesla ở Austin. Ảnh: Tesla via Youtube/ Forbes

Phát biểu trước hơn 1.000 khách mời và người hâm mộ thương hiệu cùng tham dự sự kiện khánh thành nhà máy tại cơ sở rộng lớn được Tesla gọi là “Cyber Rodeo” vào cuối ngày 7.4, Musk cho biết nhà máy sẽ sản xuất ít nhất 500.000 xe mỗi năm vào năm tới.

Ban đầu, hãng sẽ sản xuất những chiếc hatchback (xe kết hợp chở người lẫn hàng hóa nhờ khoang chứa đồ rộng rãi có thể tận dụng được hàng ghế phía sau khi gập xuống) Model Y, bán tải Cybertruck cứng cáp, cùng với phiên bản mới của mẫu xe thể thao Roadster và xe tải Tesla Semi vào năm tới.

“Theo tôi, Model Y sẽ là dòng có công suất cao nhất so với bất kỳ dòng nào trên thế giới. Trên thực tế, tôi tin chắc như vậy,” Musk, đội mũ cao bồi đen, mang kính râm đen và mặc áo phông đen Giga Texas, chia sẻ với những người tham dự. “Một nhà máy sản xuất nửa triệu chiếc mỗi năm, số lượng lớn nhất trên thế giới. Đây sẽ là nhà máy sản xuất ô tô có sản lượng lớn nhất ở Mỹ.”

Nhà máy ở Texas đi vào hoạt động, thúc đẩy triển vọng phát triển công ty của Musk trở nên mạnh mẽ hơn khi những lo ngại về biến đổi khí hậu và giá dầu tăng cao thúc đẩy nhu cầu về xe điện. Sau khi được nâng cấp hoàn toàn, nhà máy Austin — cùng với nhà máy Giga Berlin mới của Tesla, Gigafactory ở Thượng Hải và Fremont, California đang phát triển — có thể giúp công ty nâng công suất sản xuất lên khoảng 2 triệu xe mỗi năm trong vòng vài năm tới. Con số đó cao hơn gấp đôi so với sản lượng Tesla sản xuất vào năm 2021.

Elon Musk cho biết nhà máy Giga Texas của Tesla ở Austin có kích thước bằng “ba lầu Năm Góc”. Ảnh: Tesla via Youtube/ Forbes

Sau gần hai năm xây dựng, Tesla khánh thánh nhà máy ở Austin. Đây là nhà máy thứ hai công ty đưa vào sản xuất chỉ trong vòng một tháng sau khi nhà máy Giga Berlin đưa vào hoạt động trễ hồi tháng Ba. Cả hai cơ sở đều là một bước tiến quan trọng đối với công ty sản xuất ô tô chưa đầy 20 năm tuổi và có thể sẽ giúp Tesla duy trì vị thế nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, tăng trưởng của công ty có thể bị hạn chế trong năm nay do tình trạng thiếu chip máy tính liên tục cùng với sự cạnh tranh ngày càng lớn về nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất pin từ các đối thủ ô tô. Hai nhà máy Austin và Berlin cũng đều đang đối mặt mối lo ngại về nguồn nước.

Trong phần nghiên cứu về Tesla, Dan Ives, nhà phân tích cổ phiếu của Wedbush Securities cho biết: “Hiện tại Tesla đang gặp phải một vấn đề lớn là nhu cầu vượt xa nguồn cung, dẫn đến trì hoãn sản xuất mẫu xe Model Ys, Model 3s ở những khu vực khác nhau trên thế giới. Khánh thành các nhà máy chính Giga ở Austin và Berlin chính là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề trên cũng như giảm bớt những tắc nghẽn trong sản xuất của Tesla trên toàn cầu.”

Không giống như nhà máy Fremont ban đầu của Tesla, bao gồm nhiều tòa nhà riêng biệt, Giga Texas là cơ sở lớn chứa tất cả các hoạt động sản xuất, bao gồm cả dây chuyền pin mới sẽ được lắp trực tiếp vào xe được chế tạo ở đó. “Nhà máy tương đương với ba Lầu Năm Góc,” Musk nói.

Ngoài việc chế tạo xe, doanh nhân tỉ phú cho biết nhà máy cũng sẽ sản xuất robot hình người Optimus vào đầu năm sau. Đây là sản phẩm Musk thường xuyên quảng cáo kể từ khi ông giới thiệu robot nhảy trên sân khấu trong ngày AI của Tesla vào năm 2021. Mặc dù ông vẫn lạc quan về sản phẩm nhưng các nhà phân tích và chuyên gia về robot dường như không cùng quan điểm này với Musk.

Nhà máy trị giá hàng tỉ đô la Mỹ mới ở Texas được thiết kế để đạt hiệu suất tối đa và sẽ sản xuất các phương tiện sử dụng chủ yếu ba thành phần chính: phần sau được làm từ vật đúc duy nhất, bộ pin được thiết kế như kết cấu gầm của xe và phần trước cũng được làm từ kim loại đúc duy nhất.

“Cũng giống như các máy bay hiện đại, trong đó cánh là thùng nhiên liệu, với kiến trúc Model Y mới, các tế bào (pin) tự tải. Điều đó làm cho chiếc xe nhẹ hơn, với số lượng phụ tùng nhỏ, chi phí thấp hơn và cải thiện hiệu suất va chạm, tạo nên lợi thế an toàn,” ông cho biết. “Đó là một cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô tạo ra từ ba bộ phận chính.”

Cổ phiếu của Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1 ngàn tỉ USD, giảm 3%, khi giá đóng cửa chạm mức 1.025,49 USD trong giao dịch Nasdaq vào ngày 8.4.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Twitter bổ nhiệm Elon Musk vào ban lãnh đạo

Tesla thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu

Tuần mất tiền của các tỉ phú: Elon Musk dẫn đầu

Tesla thu hồi gần nửa triệu xe điện do vấn đề an toàn

Tesla gặp khó trong hành trình chinh phục thị trường Ấn Độ