Công nghiệp

Doanh số Tesla giảm trong quý 2 do nhà máy ở Trung Quốc

7 tháng trước
Tác giả Alan Ohnsman

Tesla ghi nhận doanh số bán hàng trong quý 2 thấp hơn so với kỳ vọng tỉ phú CEO Elon Musk đưa ra trong hội thảo báo cáo kết quả kinh doanh hồi tháng 4.

Share
this:

Hãng xe điện của Tesla cho biết số lượng xuất xưởng xe ô tô và dòng xe thể thao điện đa dụng mới trong quý 2 đã giảm so với quý trước đó do nhà máy ở Trung Quốc giảm tốc độ sản xuất trong thời gian dài khi những đợt phong tỏa nhằm ngăn chặn bùng phát dịch COVID-19 kéo dài lâu hơn so với dự đoán của CEO Elon Musk. Bên cạnh đó, công ty cũng đang gặp khó khăn khi bắt đầu sản xuất tại những nhà máy mới ở Đức và Texas.

Tỉ phú CEO Elon Musk của Tesla dự đoán doanh số bán xe cao hơn trong đầu quý 2. Ảnh: AFP via Getty Images/Forbes
 

Cụ thể, hãng đã giao 254.695 chiếc đến khách hàng trên toàn quốc trong quý 2 kết thúc vào ngày 30.6, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại giảm 18% so với lượng giao hàng kỷ lục 310.048 trong quý 1. Con số này cũng thấp hơn so với lượng giao hàng các nhà phân tích kỳ vọng 258.000 chiếc trong khảo sát do Forbes thực hiện.

Trong báo cáo công bố hàng quý, Tesla viện lý do vì “những thách thức đang diễn ra trong chuỗi cung ứng và nhà máy tạm dừng sản xuất nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.” 

Ảnh: Tesla Inc/Forbes

“Trước đó, hãng đưa ra mục tiêu xuất xưởng 1,5 triệu -1,6 triệu chiếc trong cả năm 2022 (sau đó tăng mục tiêu lên 1,7 triệu chiếc). Đến hiện giờ, số lượng xuất xưởng đạt gần 1,4 triệu chiếc cho dù đang đối mặt những vấn đề xảy ra tại nhà máy ở Trung Quốc cũng như trong chuỗi cung ứng toàn cầu,” nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết trong bản ghi chú nghiên cứu của ông. Theo ông, số lượng xe xuất xưởng trong quý 2 “không cao và chẳng đặc biệt.” 

Sau một thời gian hãng xe điện (EV) của Elon Musk tăng trưởng sản xuất và lợi nhuận tương đối ổn định, thị trường Trung Quốc sinh lời cao nhất của Tesla đang suy giảm. Cùng với tốc độ giao hàng chậm hơn trong quý 2 cũng khiến Tesla lần đầu tiên phải cắt giảm khoảng 3,5% nhân viên trên toàn thế giới. Trong tuần này, hãng đã sa thải 200 nhân sự trong đội ngũ điều hành hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot ở San Mateo, California. Musk gần đây cũng than phiền về các điều kiện khó khăn khi bắt đầu hoạt động nhà máy mới tại Berlin và Austin khiến công ty tiêu tốn “hàng tỉ đô la Mỹ.”

“Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin hiện tại đều tiêu tốn nhiều tiền,” Musk nói trong cuộc phỏng vấn ngày 31.5 với những người hâm mộ tại Tesla Owners Silicon Valley. “Berlin và Austin hiện đang mất hàng tỉ đô la Mỹ vì có rất nhiều chi phí cho hoạt động sản xuất nhưng cả hai nhà máy hầu như chưa có sản lượng.”

Các nhà phân tích và đầu tư hiện giờ tập trung vào quý hai và kỳ vọng số lượng xuất xưởng tăng thêm 50%, theo Ives.

“Vấn đề quan trọng nhất hiện giờ Tesla đang gặp phải (và cả thị trường rộng lớn hơn) là kinh tế khó khăn và bản thân Musk đang nghĩ nguy cơ suy thoái sắp xảy ra cũng như không biết liệu tình hình này có ảnh hưởng đến nhu cầu EV của Tesla trong tương lai hay không?” ông cho biết.

“Mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện hơn nhưng rõ ràng vẫn sẽ tác động đến nhu cầu tiêu thụ trong những quý tới. Chúng tôi tin công suất sản xuất ở các nhà máy của Tesla có khả năng đáp ứng nhu cầu dồi dào 2 triệu chiếc vào năm 2023 trên toàn cầu do tổng công suất sản xuất của ba nhà máy ở Austin, Berlin và Trung Quốc có thể vượt qua con số này.”

Xe điện Tesla Model Y và Model 3 chờ được vận chuyển tại một cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: VCG via Getty Images/Forbes
 

Musk tỏ ra rất lạc quan trong hội thảo trực tuyến báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của công ty trong ngày 20.4 khi dự đoán quý 2 vẫn có thể đạt được số lượng xuất xưởng cao tương tự.

“Cho dù những vấn đề mới phát sinh và bỏ lỡ một vài tuần sản xuất, nhưng tôi nghĩ nhà máy Giga ở Thượng Hải vẫn sẽ đạt sản lượng kỷ lục vào mỗi tuần trong quý này,” doanh nhân tỉ phú nói với các nhà phân tích và nhà đầu tư trong ngày 20.4. “Sản lượng sản xuất xe trong quý 2 có thể tương tự như quý 1, hoặc thấp hơn một chút. Nhưng chúng tôi cũng có thể tạo ra một thành tích vượt ngoài kỳ vọng: sản lượng trong quý 2 cao hơn một xíu.”

Tổng sản lượng của quý 2 đạt 258.580 chiếc, tăng so với 206.421 chiếc sản xuất trong cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm 15% so với mức sản xuất kỷ lục 305.407 của quý 1.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác tính doanh số bán xe ngay sau khi chúng được vận chuyển từ nhà máy đến đại lý, Tesla tính doanh số bán xe khi chúng được giao cho khách hàng. Những dòng xe Model 3 và Model Y chiếm phần lớn doanh số bán ra trong quý 2, tổng cộng 238.533 chiếc. Ngoài ra, hãng xuất xưởng được 16.162 chiếc Model S sedan và crossover Model X cao cấp với giá hơn 100.000 USD mỗi chiếc.

Công ty sẽ báo cáo kết quả tài chính quý 2 vào cuối tháng này.

Giá cổ phiếu Tesla chốt phiên giao dịch trên sàn Nasdaq trong ngày 1.7 ở mức 681,79 USD, tăng 1,2% sau khi giảm 38% trong quý 2.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla quay trở lại văn phòng
Hyundai sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Tesla trong sản xuất xe điện
Tesla đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong quý 1
Tesla thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu