Tài chính

Tesla ghi nhận lợi nhuận kỷ lục từ doanh thu tăng cao

Share
this:

Trong năm 2021, Tesla của tỉ phú Elon Musk đã đạt lợi nhuận và doanh thu cao kỷ lục, vượt dự báo của các nhà phân tích.

Tesla đã chốt lại năm kinh doanh tốt nhất lịch sử với báo cáo lợi nhuận hằng năm và hằng quý cao kỷ lục. Phần lớn đến từ hoạt động tại Trung Quốc bùng nổ, khi “thủ phủ” xe điện của Elon Musk chuẩn bị ghi nhận sức cạnh tranh đáng kể trong thị trường pin xe điện tăng trưởng nhanh. Elon Musk cũng cho biết Tesla sẽ không bổ sung Cybertruck hay những mẫu xe mới khác vào dòng sản phẩm trong năm 2022.

Vào ngày 26.1, Tesla cho biết đã thu về 2,05 USD/cổ phiếu trên cơ sở GAAP trong quý kết thúc vào ngày 31.12.2021, tăng 750% so với năm 2020. Trừ đi một vài khoản, EPS đạt 2,54 USD/cổ phiếu và vượt mức kỳ vọng 2,26 USD/cổ phiếu từ những nhà phân tích.

Lợi nhuận ròng ở mức tốt nhất 2,32 tỉ USD, tăng gấp 8 lần trong khi doanh thu đạt kỳ vọng 17,7 tỉ USD. Lợi nhuận ròng trong cả năm là 5,5 tỉ USD và doanh thu đạt 53,8 tỉ USD.

“2021 là một năm đột phá dành cho Tesla và xe điện nói chung. Tuy thế giới gặp phải thách thức về chuỗi cung ứng trong một năm qua, chúng tôi vẫn tăng trưởng khối lượng giao dịch lên gần 90%. Thêm vào đó, chúng tôi đã đạt biên lợi nhuận cao nhất ngành công nghiệp xe hơi, hơn 14% theo GAAP trong quý 4.2021.” Elon Musk cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh.

Trong một thập niên qua, Tesla chỉ có ít sự cạnh tranh trong thị trường xe điện. Tuy vậy, điều đó đã nhanh chóng thay đổi. Các hãng xe gồm General Motors (GM), Ford, Hyundai, Volkswagen và Toyota đều đang đầu tư hàng tỉ USD để ra mắt hàng chục mẫu xe điện mới và nâng cấp, mở rộng quy mô sản xuất.

CEO Elon Musk tại buổi lễ công bố siêu nhà máy Giga tại Berlin, Đức. Ảnh: Dpa/Picture Alliance Via Getty Images


Song song đó, thế hệ của những startup mới, gồm Rivian, Lucid và Fisker cũng đẩy nhanh sản xuất xe điện, mà sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm của Tesla. Một vài mẫu xe mới sẽ có mức giá thấp hơn cả chiếc xe rẻ nhất của Tesla, sedan Model 3 tốn khoảng 50.000 USD (sau thuế và các chi phí khác).

Kết quả tích cực trên đến từ đầu tháng 1.2022, khi Tesla cho biết đã bàn giao 936.172 mẫu xe điện tới khách hàng toàn cầu trong năm 2021, gồm 308.600 chiếc vào quý 4.2021. Trong hơn một năm qua, doanh thu và xuất khẩu từ thị trường Trung Quốc đã trở thành nguồn tăng trưởng lớn nhất của hãng xe đặt tại Austin, Texas sau khi mở cửa nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019.

Những nhà phân tích kỳ vọng lượng xe giao dịch tiếp tục tăng lên đến hết năm 2022, với việc khởi công xây dựng nhà máy mới tại Austin và khánh thành siêu nhà máy Giga tại Berlin, Đức. Đây là siêu nhà máy đầu tiên của Tesla tại Châu Âu.

“Toàn bộ biên lợi nhuận gộp quan trọng từ mẫu xe tự hành là 30,6% so với 29,2% của Street, nhấn mạnh vào mức độ hiệu quả hơn nữa mà Tesla đang ghi nhận từ siêu nhà máy Giga tại Trung Quốc, mặc cho vấn đề về chíp và chuỗi cung ứng. Nguồn thu từ quá trình vận hành đạt 4,59 tỉ USD so với 2,32 tỉ USD của Street cho thấy công ty đang trên đà tạo ra dòng tiền đáng kể trong nhiều năm tới.” Dan Ives, nhà phân tích của Webush Securities cho biết.

Tesla đã ghi nhận 314 triệu USD doanh thu tín chỉ carbon, nguồn quỹ miễn phí trong thời gian dài từ những hãng xe khác trong quý 4.2022. Hiện nay, công ty thu về 1,47 tỉ USD từ những doanh thu này, giảm từ mức đỉnh 1,58 tỉ USD trong năm 2020. Giám đốc tài chính (CFO) Zachary Kirkhorn cho biết doanh thu sẽ giảm trong năm 2023, mặc dù doanh thu tín chỉ tích lũy kể từ năm 2008 đạt tổng cộng 5,36 tỉ USD.

Nhóm kỹ sư tại nhà máy Giga kiểm tra mẫu xe sau công đoạn chế tạo. Ảnh: Tesla

Không tung ra mẫu Cybertruck hay xe bán tải trong năm 2022

Trong năm 2022, Tesla sẽ tiến hành mở rộng số lượng hơn nữa và không tung ra những mẫu xe mới như Cybertruck, Roadster hay xe bán tải (hoãn ra mắt).

“Trọng tâm của Tesla trong năm 2022 là tăng số lượng. Vì tổng số lượng phương tiện trong cả năm 2021 và 2022 sẽ giảm xuống, nếu chúng tôi ra mắt những mẫu xe mới,” Elon Musk cho biết, nhấn mạnh vào thắt chặt chuỗi cung ứng vật liệu bán dẫn và những linh kiện khác.

Tesla cũng không sản xuất mẫu xe giá 25.000 USD. “Công ty sẽ ra mắt phương tiện giá rẻ vào một thời điểm nào đó. Nhưng đáng tiếc là chúng tôi đã có đủ và quá nhiều sản phẩm.” Musk cho biết.

Musk và Kirkhorn không đưa ra chính xác mục tiêu tăng trưởng trong năm 2022, do lo ngại về vấn đề của chuỗi cung ứng. Công ty cho biết báo cáo trước đó “qua nhiều năm, chúng tôi kỳ vọng đạt trung bình 50% mức tăng trưởng hằng năm từ vận chuyển phương tiện.”

Cả hai nhà máy tại Austin và Berling đều đã bắt đầu sản xuất những mẫu xe mới trong quý 4.2021, theo Elon Musk. Tuy vậy, ông vẫn chưa xác nhận đó là phiên bản thương mại hay sản xuất thử nghiệm.

Cổ phiếu của Tesla giảm 2%, chốt lại ở mức 937,41 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch theo chỉ số Nasdaq trước khi công bố kết quả kinh doanh. Đến nay, cổ phiếu đã tụt xuống 11%.

Nhà máy mới của Tesla tại Austin, Texas. Ảnh: Tesla

Elon Musk chưa đưa ra bình luận nào về đánh giá từ quy định an toàn của Liên bang và Nha lộ vận (DMV) cho chức năng hỗ trợ lái xe liên quan đến vô số vụ tai nạn. Thay vào đó, ông liên tục ca ngợi những lợi ích trong tương lai của hệ thống tự hành và robot taxi.

“Sẽ có một vài đợt cải tiến chuyên sâu dành cho hệ thống hỗ trợ lái FSD Beta (tự lái hoàn toàn) trong một vài tháng tới. Tôi sẽ cảm thấy bất ngờ nếu chúng tôi không đạt đến hệ thống tự hành hoàn chỉnh, ngay cả trong năm 2022.” ông cho biết.

Tuy Elon Musk cảm thấy hào hứng, tuyên bố rằng công ty đang trong quá trình thực hiện và có thể đem lại điều gì đó trong một vài tháng tới, khả năng Tesla đưa ra công nghệ tự hành thực sự vẫn còn là một dấu hỏi. Elon Musk liên tục cho biết công ty đang tiến gần đến mục tiêu đề ra vào ngày Tự Trị năm 2019 nhưng đã bỏ lỡ trong cuối năm 2020.

Trùng hợp thay, báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla và bình luận từ Elon Musk diễn ra cùng thời điểm tổng thống Joe Biden mời những hãng sản xuất xe, động cơ đến Nhà trắng, gồm các CEO của GM, Ford và Cummins để thảo luận về dự luật Build Back Better (Xây dựng lại tốt hơn). Dự luật này cung cấp nguồn quỹ mới hàng tỉ USD để mở rộng quy mô sản xuất xe điện và nâng cao chương trình khuyến khích người tiêu dùng.

Trong nhiều năm qua, công ty của Elon Musk đã hưởng lợi rất lớn từ khoản vay Liên bang và khuyến khích mua xe điện là trở ngại cho dự luật Build Back Better.

Biên dịch: Minh Tuấn