Kinh doanh

Nikola và Voltera hợp tác phát triển trạm sạc khí hydro cho xe tải

11 tháng trước
Tác giả Alan Ohnsman

Nikola và Voltera sẽ hợp tác lắp đặt 50 trạm sạc khí hydro trên toàn thị trường Bắc Mỹ trong vòng 5 năm tới dưới thương hiệu HYLA.

Share
this:

Nikola, nhà sản xuất xe tải vận hành bằng pin và khí hydro có trụ sở tại Phoenix (Mỹ), sẽ hợp tác với Voltera – công ty khởi nghiệp chuyên phát triển trạm sạc dành cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu không phát thải lắp đặt 50 trạm sạc khí hydro trên toàn thị trường Bắc Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Trong thông cáo báo chí gửi qua mail, Nikola cho biết mục đích của dự án này nhằm hình thành mạng lưới trạm sạc khí hydro lớn nhất Bắc Mỹ cho các mẫu xe tải. Voltera, thành lập vào năm 2022 với khoản hậu thuẫn tài chính từ quỹ đầu tư Thụy Điển EQT và đặt trụ sở tại Virginia, sẽ khảo sát, lắp đặt, quản lý và vận hành các trạm sạc dưới thương hiệu HYLA của Nikola. Còn Nikola sẽ cung cấp nguồn khí hydro và hỗ trợ kỹ thuật. Nikola cho biết chi phí bỏ ra để xây dựng 50 trạm sạc như vậy có thể lên đến 1 tỉ USD.

“Việc hợp tác trên mang đến nguồn tài chính ổn định và kinh nghiệm để hỗ trợ kế hoạch của Nikola trong việc xây dựng hạ tầng trạm sạc cho các khách hàng,” Carey Mendes, chủ tịch của Nikola, cho biết.

Nikola hướng tới việc có 50 trạm sạc khí hydro trên toàn thị trường Bắc Mỹ trong vòng 5 năm tới. Ảnh: Nikola.

Thỏa thuận hợp tác này có thể đóng vai trò quan trọng giúp Nikola thúc đẩy doanh số bán hàng của các mẫu xe tải Tre vận hành bằng khí hydro, bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2023. Từng đạt giá trị vốn hóa thị trường hơn 34 tỉ USD sau khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2020 mặc dù chưa có doanh thu, Nikola đã rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính sau khi nhà sáng lập Trevor Milton bị buộc tội lừa dối các nhà đầu tư. Công ty sau đó đã đồng ý nộp phạt 125 triệu USD để dàn xếp với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

Nikola đã đẩy mạnh sản xuất các mẫu xe bán tải điện tại nhà máy ở Arizona và chuẩn bị lắp ráp xe Tres, có quãng đường di chuyển lên đến 804 km cho mỗi lần sạc. Vào tháng 3.2023, công ty thông báo niêm yết cổ phiếu có tổng giá trị 100 triệu USD để huy động thêm vốn đầu tư.

Hôm 2.5, Nikola cho biết AJR Trucking, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển cho Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) và vận hành xe tải vận chuyển container chặng ngắn tại hai cảng tàu Los Angeles và Long Beach, sẽ đặt mua 50 mẫu xe tải chạy khí hydro Tre. Nikola sẽ bàn giao những mẫu xe Tre vào cuối năm 2023 và quý 1.2024.

Voltera, xây dựng và đưa vào hoạt động các trạm sạc cho xe tải, cho biết công ty có kế hoạch triển khai các trạm sạc điện và khí hydro với vốn đầu tư hàng tỉ USD. Kế hoạch này theo sau thông báo của California hồi tuần trước về kế hoạch loại bỏ xe tải sử dụng dầu diesel tại tiểu bang này trong nhiều năm tới.

AJR Trucking sẽ đặt mua 50 mẫu xe tải sử dụng khí hydro Tre của Nikola. Ảnh: Nikola.

Tuy pin điện tử hoạt động hiệu quả khi lắp đặt cho các mẫu xe tải hạng nhẹ hơn và xe tải hạng nặng có tầm hoạt động không quá 482km/sạc, các hãng sản xuất gồm Volvo, Daimler, Hyundai, Toyota và Cummins tin rằng xe tải sử dụng khí hydro, chỉ thải ra hơi nước, là giải pháp thân thiện với môi trường hơn cho các chặng đường dài. Nguyên nhân nằm ở việc các mẫu xe này có trọng lượng nhẹ hơn so với xe tải dùng pin điện tử và có thể nhanh chóng nạp đầy nhiên liệu như xe bán tải thông thường.

Trong khi California có khoảng 50 trạm sạc khí hydro cho các phương tiện như mẫu Mirai của hãng Toyota, song vẫn chưa có mạng lưới trạm sạc nào như vậy dành cho xe tải. Đây là điều Nikola muốn thay đổi. Nikola cho biết các trạm sạc sắp tới từ việc hợp tác với Voltera sẽ củng cố những kế hoạch trước đó của công ty trong việc mở thêm 60 trạm sạc HYLA vào năm 2026. “Chúng tôi sẽ mở rộng trọng tâm không chỉ ngoài việc sạc pin cho xe điện để tăng đáng kể cơ sở hạ tầng sạc khí hydro, giảm rào cản cho các doanh nghiệp đầu tư vào lượng lớn xe tải sử dụng khí hydro,” Matt Horton, CEO của Voltera, cho biết.

Trong phiên giao dịch hôm 2.5, giá cổ phiếu của Nikola tăng 2,7% lên 86 cent Mỹ/cổ phiếu.

Xem thêm: Nikola mua Romeo với giá 144 triệu USD, tăng cường nguồn pin điện tử

Biên dịch: Minh Tuấn