Kinh doanh

BYD tạo bước đột phá đầu tiên trên thị trường xe khách ở Nhật với ba mẫu xe điện

Công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD của Trung Quốc lên kế hoạch ra mắt Atto 3, Dolphin và Seal ở Nhật Bản.

Share
this:

Ngày 21.7, BYD ở Trung Quốc, công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã tổ chức cuộc họp báo tại Tokyo công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe: Atto 3, Dolphin và Seal để thâm nhập thị trường xe chở khách tại Nhật Bản.

BYD ra mắt ba mẫu xe điện tại thị trường Nhật Bản trong buổi họp báo ở Tokyo vào hôm 21.7. Ảnh: BYD/Forbes

Trung Quốc dẫn đầu doanh số bán xe trên thị trường ô tô toàn cầu và công bố đang muốn chiếm lĩnh thị trường quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện.

BYD dự kiến bắt đầu bán trước mẫu xe chở khách Atto 3 tại Nhật Bản vào năm 2023. Kế đến, công ty sẽ ra mắt Dolphin và Seal vào gần cuối năm 2023, BYD cho biết trong  thông cáo báo chí.

Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett sở hữu 7,7% cổ phần trong BYD.

Trong bài phát biểu trực tuyến, chủ tịch BYD Wang Chuanfu đã nhấn mạnh thành tích công ty đạt được trong sản xuất các thành phần xe điện, từ pin đến chip.

“Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên phát triển xe điện trên thế giới, BYD có 27 năm chuyên môn và kinh nghiệm trong sản xuất xe năng lượng mới, đồng thời làm chủ các công nghệ tiên tiến sản xuất pin, động cơ điện, hệ thống điều khiển điện tử và ô tô,” Wang cho biết trong thông cáo báo chí hôm 21.7.

Đầu tháng 7.2022, BYD, cạnh tranh với nhiều đối thủ nổi tiếng trong đó có Tesla, cho biết tổng doanh số bán xe năng lượng mới đạt 134.036 chiếc trong tháng 6, tăng hơn gấp ba lần so với 41.036 chiếc trong năm ngoái, nhấn mạnh sự phổ biến của xe điện ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD phát biểu trực tuyến tại buổi họp báo ở Tokyo. Ảnh: BYD/Forbes

Doanh số bán hàng của công ty trong sáu tháng đầu năm đạt 641.350 xe điện, tăng 315% so với cùng kỳ năm ngoái, cho dù tình trạng gián đoạn trong ngành do những đợt phong tỏa ngăn ngừa COVID-19 lây lan ở Thượng Hải. Doanh số bán hàng của BYD trong tháng 6 cũng cao hơn doanh số 114.943 trong tháng 5.

Cổ phiếu giao dịch tại HK của BYD đã tăng 27% trong năm qua, giúp giá trị thị trường cao hơn GM và Ford cộng lại. Wang có khối tài sản ước tính trị giá 25,5 tỉ USD trong danh sách Tỉ phú theo thời gian thực của Forbes trong ngày 21.7.

So với các công ty đối thủ, hoạt động kinh doanh tổng thể của BYD đa dạng hơn. Bên cạnh sản xuất xe điện và pin, công ty còn sản xuất linh kiện điện thoại và thiết bị quang điện. Dell, Apple, Xiaomi và Huawei là những khách hàng của công ty.

BYD xếp thứ 579 trong bảng xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới Forbes Global 2000 vào đầu năm nay.

BYD bắt đầu cung cấp pin sạc tại Nhật Bản vào năm 1999, trước khi cung cấp pin lưu trữ năng lượng mới sáng tạo, pin năng lượng mặt trời, xe buýt điện thuần túy, xe nâng điện thuần túy và các hàng hóa khác, công ty cho biết.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

BYD đạt doanh số xe EV gấp 4 lần trong tháng 3
Hai hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và XPeng tiếp tục kinh doanh vượt trội
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu