Start-up

Startup cà phê Kopi Kenangan của Indonesia trở thành kỳ lân

Share
this:

Chuỗi cà phê của Indonesia, Kopi Kenangan đã trở thành kỳ lân sau vòng gọi vốn mới nhất và lên kế hoạch mở rộng quy mô ra khắp Đông Nam Á.

Kopi Kenangan đã huy động 96 triệu USD ở vòng gọi vốn series C do Tybourne Capital Management của Hong Kong dẫn dắt, bên cạnh các nhà đầu tư hiện hữu gồm Horizons Ventures của Lý Gia Thành và B Capital của Eduardo Saverin và một vài nhà đầu tư khác. Vòng vốn mới này đã đưa Kopi Kenangan trở thành kỳ lân với định giá đến 1 tỉ USD.

Kopi Kenangan cho biết có kế hoạch sử dụng vốn đầu tư mới để mở rộng cả thị trường nội địa và quốc tế, tập trung vào khu vực Đông Nam Á. “Chúng tôi theo đuổi mục tiêu trở thành thương hiệu tiêu dùng được yêu thích tại Đông Nam Á. Một phần trong tầm nhìn giai đoạn năm năm, chúng tôi cam kết mở rộng sản phẩm và sự hiện diện tới hàng ngàn cửa hàng ở khắp Đông Nam Á,” nhà đồng sáng lập và CEO Kopi Kenangan, Edward Tirtanata cho biết trong thông cáo.

Ly cà phê từ thương hiệu Kopi Kenangan của Indonesia. Ảnh: Kopi Kenangan

Bộ ba Tirtanata, James Prananto và Cynthia Chaerunnisa sáng lập Kopi Kenangan năm 2017, đến nay thương hiệu cà phê này đã trở thành chuỗi lớn thứ hai Indonesia, với hơn 600 cửa hàng tại 45 thành phố khắp xứ sở vạn đảo. Chỉ đứng sau thương hiệu cà phê nội địa khác là Janji Jiwa với 700 cửa hàng.

Chiến lược của Kopi Kenangan là định vị công ty ở giữa chuỗi thương hiệu quốc tế phục vụ cà phê cao cấp và cà phê hòa tan giá rẻ bán tại các ki-ốt. Khách hàng có thể đặt mua bằng ứng dụng và đến lấy tại cửa hàng hoặc được giao tận nơi.

Bên cạnh cà phê, Kopi Kenangan cũng mở rộng sản phẩm, gồm bánh mì Cerita Roti, gà rán Chigo và bánh quy thương hiệu Kenangan Manis.

Mặc cho đại dịch trong năm 2021, Kopi Kenangan vẫn giữ đà tăng trưởng khi nới lỏng giãn cách xã hội, khai trương 191 cửa hàng mới, tăng 41% so với năm 2020. Kopi Kenangan cho biết đã phục vụ 40 triệu ly cà phê trong 12 tháng qua, tăng từ con số 30 triệu vào năm 2020.

Vào tháng 5.2021, Kopi Kenangan đã huy động 109 triệu USD tại vòng gọi vốn series B, sau khi nhận về hơn 20 triệu USD trong vòng gọi vốn series A hồi tháng 6.2019. Tiếp đó là khoản đầu tư bổ sung vào tháng 12.2019 từ những người nổi tiếng như nam rapper Jay-Z, ngôi sao quần vợt Serena Williams và cầu thủ bóng rổ Caris LeVert.

Biên dịch: Minh Tuấn