multi-media / Megastory

Ngôi sao hip-hop Megan Thee “bất khả chiến bại”

Có vẻ như không gì có thể ngăn siêu sao hip-hop Megan Thee Stallion xây dựng một đế chế xứng đáng với thần tượng của cô, Beyoncé. Ngành kinh doanh âm nhạc được xem là chiến địa nhưng Megan Thee vượt qua và tồn tại vững vàng, sau cái chết của mẹ mình, trước những antifan và gần đây nhất là vụ cướp kiểu băng nhóm Bling Ring.

Vào 11h30 tối một ngày tháng 10.2022, Megan Thee Stallion đang phát trực tiếp từ New York. Ngôi sao hip-hop 27 tuổi bước lên sân khấu Saturday Night Live (SNL), nhảy múa trước sự cổ vũ của khán giả trong bộ váy đen trong suốt bó sát và áo nịt ngực lấp lánh, mái tóc buông xõa dài đến bắp chân.

Tối hôm đó, Megan là người dẫn chương trình kiêm khách mời âm nhạc của SNL, cùng một nhóm gồm các nghệ sĩ ưu tú bao gồm Jennifer Lopez, Mick Jagger, Queen Latifah, Debbie Harry, Elton John và Ray Charles, đều đã thực hiện nhiệm vụ kép cho chương trình.

Cô kết thúc phần trình diễn và hối hả đi giày cao gót vào hậu trường để thay đồ lần đầu, mở đầu cho loạt thay trang phục trong tích tắc sau đó. Những bộ quần áo màu hồng nóng bỏng cho vở hài kịch lấy khung cảnh tại bệnh viện, sau đó là áo len tròng đầu và quần jean cho một cảnh trong cabin gỗ.

Tiếp theo, rapper từng đoạt giải Grammy xuất hiện trong bộ váy lộng lẫy kiểu hoa hậu Mỹ để biểu diễn bài hát mới của cô, Anxiety, về sự căng thẳng và đấu tranh của người nổi tiếng, trước khi lao vội vào hậu trường lần nữa. Megan cho biết: “Ngay thời điểm này, tôi không thể chậm lại.”

Forbes ước tính cô đã kiếm được tổng cộng khoảng 13 triệu đô la Mỹ vào năm 2022 từ tiền bản quyền, doanh thu bán vé, quảng cáo và hàng hóa. Nhấn nút tạm dừng ư? Không một giây phút nào. “Tôi sẽ nghỉ ngơi khi tôi chết,” cô tuyên bố. “Tôi đang thực sự cố gắng xây dựng một điều gì đó. Khi tôi bắt đầu ngồi nghỉ, tôi cảm thấy như mình làm chưa đủ hoặc tôi đang cho người khác cơ hội vượt qua mình.”

Kể từ năm 2019, Megan Thee Stallion đã vượt lên dẫn đầu trong giới hip-hop, từ các hợp đồng biểu diễn trị giá 500 đô la Mỹ ở quê nhà Houston của mình phát triển nhảy vọt sang hợp tác với những ngôi sao âm nhạc lớn nhất – Beyoncé, Nicki Minaj, BTS và Dua Lipa.

Năm 2020, Cardi B mời Megan cộng tác trong WAP, bài hát đầy mê hoặc về sự chủ động tận hưởng trong tình dục của phụ nữ đã trở thành bản hit của năm với gần hai tỉ lượt phát trực tuyến trên Spotify và YouTube. “Đó là bài hát dành riêng cho cô ấy. Tôi không nghĩ nó có ý nghĩa với bất kỳ ai khác,” Cardi B nói. “Cô ấy đã tiếp thêm sức sống cho bài hát đó.”

Megan, người vào danh sách 30 Under 30 thường niên của Forbes ba năm trước, là biểu tượng của thế hệ ngôi sao hip-hop nữ mới nổi. Cô và những nghệ sĩ như Cardi B, City Girls và Doja Cat đang theo đuổi phong cách phóng khoáng không ngại ngùng, vốn chỉ từng là độc quyền của rapper nam.

Hàng triệu người hâm mộ nữ trẻ tuổi – những người mà Megan gọi là “những cô gái nóng bỏng” – vẫn thấy chưa “đã thèm.” Cardi B nói: “Cô ấy rất mạnh mẽ và gợi cảm. Cô ấy là siêu triệu phú Megan.”

Các thương hiệu trị giá hàng tỉ đô la Mỹ mà một thập niên trước chẳng có hứng thú gì với các bài hát thô tục và thường được đánh dấu X của Megan, đang xếp hàng để được cộng tác. Gần đây, cô đã ký hợp đồng quảng cáo với Nike, Revlon, Cash App và Popeyes.

Stacy Taffet, giám đốc điều hành tiếp thị hàng đầu tại Frito-Lay, người đã hợp tác với Megan trong chiến dịch quảng bá bánh snack Flamin’ Hot Cheetos, cho biết: “Sức ảnh hưởng văn hóa từ hip-hop và các nghệ sĩ như Megan là điều không gì có thể sánh được. Chiến dịch Super Bowl của chúng tôi với cô ấy vượt trội hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi đã làm trong quá khứ và vượt quá mọi mong đợi của chúng tôi.”

Megan không quan tâm đến những hợp đồng quảng cáo chung chung. Cô chỉ quan tâm đến các chiến dịch thể hiện sự ngông nghênh và phong cách của cô. “Tôi không thể giả vờ,” cô nói. “Nếu tôi không cảm thấy tự nhiên, tôi không muốn thực hiện quảng cáo đó.”

Có thể lấy chiến dịch quảng cáo Cheetos Super Bowl ước tính trị giá hai triệu đô la Mỹ của cô làm ví dụ. Suốt chiến dịch, Megan và ngôi sao nhạc pop Charlie Puth chưa bao giờ xuất hiện trong quảng cáo. Họ chỉ lồng tiếng cho các sinh vật trong rừng.

Nhưng trong vài tuần trước khi quảng cáo ra mắt, cả hai liên tục đăng video, sử dụng sức ảnh hưởng lan truyền của họ (Megan có khoảng 50 triệu người theo dõi trên Instagram, TikTok và Twitter) để tạo hiệu ứng. Để quảng cáo Cash App, sản phẩm giao dịch tiền điện tử và ngân hàng di động của Block (trước đây gọi là Square), cô đã quay các video hướng dẫn “nóng bỏng” để dạy kiến thức cơ bản về tài chính cho đám đông trẻ tuổi.

Thỏa thuận trị giá khoảng một triệu đô la Mỹ với Popeyes đã mang lại cho Megan món xốt “Hottie Sauce” đặc trưng và 250 ngàn đô la Mỹ cho nhà hàng Popeyes của riêng cô. “Tôi sẽ không bán bất cứ thứ gì cho những cô nàng nóng bỏng mà thiếu không gian và làn đường riêng của mình.”

Trước khi trở thành Megan Thee Stallion, cô là Megan Pete. Mẹ cô, Holly Thomas, một nhân viên thu nợ và rapper đầy tham vọng, nuôi lớn cô ở South Park, khu phố của người da đen ở Houston. Đến năm 2016, Megan theo học ngành y tá tại Prairie View A&M, một trong những trường cao đẳng dành cho người da đen lâu đời nhất ở Mỹ, đồng thời tạo ra các video hip-hop trên YouTube.

Năm 2018, cô được người quản lý hip-hop Travis Farris chú ý. Farris lần đầu tiên nghe về Megan từ những vũ nữ thoát y ở Houston, những người đã khen giọng hát tuyệt vời của cô. Farris nói: “Tôi cố gắng chú ý đến những gì phụ nữ thích trong âm nhạc. Khi họ giới thiệu cho bạn gặp ai đó, bạn cần phải lắng nghe.”

Vào năm 2018, Megan ký hợp đồng với 1501 Certified Entertainment, phòng thu độc lập tại Houston, với khoản tạm ứng 50 ngàn đô la Mỹ. Dự án đầu tiên của cô, Tina Snow, ra mắt vào năm 2018, khởi đầu chuỗi hợp tác với các rapper như Ty Dolla $ign, Nicki Minaj và vào năm 2020, với thần tượng của cô, Beyoncé, trong phần phối lại bản hit trên TikTok của Megan, Savage.

Tuy nhiên, những thành công đó xuất hiện trong giai đoạn cô phải chịu đựng những mất mát cá nhân tàn khốc. Vào năm 2019, Holly – người mẹ, nàng thơ, người cố vấn và quản lý của cô – đã qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư não. Bà của cô qua đời sau đó cùng tháng.

Vào tháng 7.2020, ca sĩ Tory Lanez bị cáo buộc đã bắn Megan sau cuộc ẩu đả tại bữa tiệc ở Hollywood Hills. Megan khẳng định mảnh đạn khiến cô bị thương ở chân. Nhưng cũng có nhiều thông tin khác: Vào thời điểm đó, TMZ đưa tin rằng cô đã giẫm phải mảnh kính vỡ. Lanez, tên khai sinh là Daystar Peterson, không nhận tội. Vụ án được đưa ra xét xử vào tháng 12 vừa qua.

Megan Thee.

Hành động ngông nghênh của Megan vấp phải sự chỉ trích từ chính trị gia đảng Bảo thủ Ben Shapiro và nhân vật có tiếng nói trong ngành, Cee-Lo Green. Tháng 11 vừa qua, cô gây náo động trên mạng xã hội khi mắng rapper Drake vì cho là anh đã đề cập đến vụ nổ súng trong bài hát Circo Loco của anh. Và trong khi cô đang ở New York để chuẩn bị cho SNL, trộm đã đánh cắp thiết bị và đồ trang sức trị giá khoảng 300 ngàn đô la Mỹ từ ngôi nhà của cô ở Los Angeles.

Ngoài ra, cô còn đang trải qua một trận chiến khó chịu – điều mà cô chia sẻ công khai trên Twitter – với hãng thu âm của mình, kiện đòi một triệu đô la Mỹ trong một vụ tranh chấp tiền bản quyền. Thông tin chi tiết bị rò rỉ trực tuyến cho rằng 1501 nhận được 60% tiền bản quyền và 50% doanh thu phát hành, cộng với 30% từ lưu diễn và tài trợ.

Luật sư của 1501, Steven Zager, cho biết: “Sử dụng meme và mạng xã hội để tuyên bố này nọ rất dễ dàng. Sẽ khó khăn hơn một chút khi bạn phải giơ tay phải lên, thề sẽ nói sự thật và không có gì khác ngoài sự thật.”

Về phần mình, 1501 tuyên bố Megan nợ họ 10 triệu đô la Mỹ tiền lãi đồng sở hữu. Megan, người đã ký hợp đồng với công ty Roc Nation của Jay-Z vào năm 2019 để quản lý sự nghiệp của mình, phản đối khoản nợ.

Có nguy cơ mất hàng triệu đô la Mỹ, nhưng Megan không hề chậm lại. CEO Roc Nation, Desiree Perez, cho biết: “Trong một thời gian ngắn như vậy và giữa tất cả những việc khó khăn đó, cô ấy vẫn có thể mỉm cười, ngẩng cao đầu và tiếp tục.”

Cô còn chuẩn bị chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới năm 2023 và một album phòng thu khác, đồng thời đang chuyển từ cô nàng Stallion thành ngôi sao truyền hình qua một thỏa thuận với Netflix để sáng tạo và sản xuất một loạt chương trình, bao gồm cả một bộ phim hài dựa trên các sự kiện thời thơ ấu của cô. Time Inc. trả cho cô ba triệu đô la Mỹ để sản xuất một bộ phim tài liệu về cuộc đời cô.

“Tôi đã làm việc chăm chỉ kể từ năm 2019,” Megan nói. Với tất cả động lực đó, chắc chắn cô sẽ khiến bất kỳ kẻ thù ghét nào còn lại phải chi ra rất nhiều tiền.

Biên dịch: Quỳnh Anh
Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam, số 114, tháng 2.2023.