Doanh thu tăng mạnh trong quý 4 khi các cửa hàng được mở cửa trở lại đã giúp PNJ “thoát hiểm” trong năm 2021.
Tháng 12.2021, doanh thu thuần PNJ đạt 2.834 tỉ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 192 tỉ đồng, tăng 43,4%. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, PNJ lấy lại đà tăng doanh thu và lợi nhuận sau quý 3 lỗ liên tục khi phần lớn cửa hàng phải đóng cửa phòng chống dịch.
Tính chung quý 4, doanh thu thuần đạt 7.098 tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2020 và lãi ròng đạt 457 tỉ đồng, tăng 7%. PNJ lý giải, nhờ triển khai các chương trình trọng điểm, mang lại trải nghiệm cho khách hàng.
Những con số này đã giúp PNJ về đích cả năm với 19.593 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 11,9% so với cùng kỳ và lãi ròng 1.030 tỉ đồng. Tỷ lệ lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần đạt 18,2% (cùng kỳ 19,6%).
So với chỉ tiêu năm 2021, các con số này lần lượt đạt 93,3% và 84%. Chỉ tiêu này trước đó đã được ban điều hành công ty này giữ nguyên dù dịch bệnh bùng phát và chuỗi cửa hàng chịu tác động mạnh. Tuy nhiên, công ty PNJ tăng trưởng 3,8% và PNJ Retail tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Trí Thông, tổng giám đốc PNJ cho biết, trong thời gian đóng cửa các cửa hàng, kênh online trở thành kênh chính yếu để tạo doanh số và duy trì được mối quan hệ với khách hàng. Tốc độ tăng trưởng đạt hơn 500% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, ngành trang sức có yêu cầu về công nghệ cao và phức tạp hơn các ngành khác, vì phải tạo ra sự tương tác “ảo mà đủ thật” để giúp khách hàng có thể cảm nhận sản phẩm một cách trung thực nhất. Vì vậy, PNJ vẫn cần tiếp tục với đối tác phát triển thêm để có sự chín hơn của công nghệ. Ở mặt hàng này thì online là kênh tạo sự cộng hưởng và tương tác với kênh truyền thống, chưa thể thay thế hoàn toàn.
Tính đến 31.12.2021, PNJ có 342 cửa hàng bán lẻ và 2 điểm bán nhãn hàng Pandora trong các cửa hàng PNJ ở các thành phố lớn.
2 năm trước
Lợi nhuận Uniqlo tăng mạnh từ thị trường quốc tế1 năm trước
Bed Bath & Beyond nộp đơn xin phá sản