Kinh doanh

Thương hiệu áo phao Bosideng của tỉ phú Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận tăng

Bosideng International Holdings ghi nhận mức tăng trưởng trong doanh thu và doanh số trong 6 tháng cho dù hệ thống cửa hàng bán lẻ giảm.

Share
this:

Ngày 24.11, Bosideng International Holdings, công ty sản xuất áo phao hàng đầu Trung Quốc do tỉ phú Gao Dekang điều hành, cho biết doanh số và lợi nhuận tăng trong 6 tháng tính đến tháng 9 trong bối cảnh ghi nhận mức tăng trưởng trong doanh số bán hàng trực tuyến nhưng lại đóng cửa nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Áo phao được trưng bày bên trong cửa hàng quần áo hàng đầu của Bosideng ở Thượng Hải trong năm 2017. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg © 2017 BLOOMBERG FINANCE LP/Forbes

Doanh thu của đối thủ Canada Goose và Moncler tăng 14,1% lên 6,2 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 873 triệu USD. Trong đó, doanh số bán những mặt hàng có thương hiệu, chủ yếu “Bosideng”, một cái tên quen thuộc ở Trung Quốc chiếm hơn 62% doanh thu.

Lợi nhuận ròng tăng 15% lên 734,3 triệu Nhân dân tệ. Chuỗi bán lẻ của Bosideng giảm 139 địa điểm xuống còn 3.670 từ tháng Ba. Các cửa hàng bán lẻ do chính công ty tự điều hành giảm 163 xuống còn 1.563, trong khi cửa hàng bán lẻ do nhà phân phối bên thứ ba điều hành tăng 24 lên 2.107. Doanh thu trực tuyến giúp bù đắp cho mức giảm chung đó, tăng gần 30% lên 915,8 triệu Nhân dân tệ.

Gao có tài sản trị giá 4,6 tỉ USD trong danh sách Tỉ phú cập nhật theo thời gian thực của Forbes ngày hôm nay. Ông bắt đầu thành lập công ty may mặc đầu tiên với một nhóm gồm 11 dân làng ở tỉnh Giang Tô khi chủ tịch Mao vẫn còn sống, vào năm 1975, sau khi học cách may từ bố của ông.

Con trai riêng của ông Gao Xiaodong, 46 tuổi, đang điều hành công ty, hiển nhiên là người thừa kế. Young Gao học MBA tại Centenary College ở Louisiana vào năm 2009, và “có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực may mặc, đường cao tốc, bất động sản cũng như khách sạn,” theo thông tin tổng quan về công ty.

Về môi trường kinh doanh tổng thể trong sáu tháng tính đến tháng 9, báo cáo tạm thời của Bosideng cho biết thị trường tiêu dùng của Trung Quốc bắt đầu “phục hồi nhẹ” trong bối cảnh “nhu cầu toàn cầu giảm, đại dịch kéo dài và bùng phát trở lại, cũng như rủi ro địa chính trị.”

Báo cáo cũng đề cập đến chính trị ở Trung Quốc, ca ngợi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc “đặc biệt,” hay CPC, đã kết thúc vào tháng trước. Theo Bosideng, đại hội “mở ra một hành trình mới để thúc đẩy toàn diện sự phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Quốc thông qua con đường hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu Trung Quốc chất lượng cao một cách tự tin.”

Chủ tịch Bosideng Gao Dekang xuất hiện trên trang bìa của Forbes Trung Quốc năm 2018. Ảnh: Forbes Trung Quốc

Bosideng cho biết công ty sẽ “nghiên cứu toàn diện, và thấu đáo để thực hiện tinh thần của Đại hội đại biểu toàn quốc CPC lần thứ 20, tích cực tham gia công cuộc phát triển đất nước cũng như xu hướng nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất ngành công nghiệp, đồng thời dũng cảm mở rộng tầm cao mới đồng thời phấn đấu trở thành nhà tiên phong dẫn đầu.”

Ngày 24.11, giá cổ phiếu của Bosideng tăng 2,4% tại sàn Giao dịch chứng khoán Hong Kong lên 3,83 HKD. Nhưng trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu của công ty giảm gần 32%.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Trove phất lên nhờ kinh doanh quần áo cũ từ các thương hiệu lớn
Uniqlo Việt Nam: Thời của trang phục thiết thực