General Motors dự kiến năm 2023 sẽ ra mắt 10 mẫu xe điện cạnh tranh với Ford và Tesla trên thị trường sôi động ở Mỹ.
Năm 2023 sẽ là một năm quan trọng cho General Motors để bắt đầu thực hiện kế hoạch chuyển toàn bộ dòng sản phẩm sang động cơ điện. Trong mười chiếc xe điện (EV) dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm tới, có những mẫu xe của Chevrolet đang bán chạy nhất hiện nay như Silverado, Equinox và Blazer. Có lẽ hai mẫu xe Silverado và Equinox trở thành một phần quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh của GM do nhiều lí do rất khách nhau, còn Blazer sẽ định vị như là mẫu SUV cỡ trung với giá cả phải chăng để cạnh tranh được trong thị trường khắc nghiệt.
Silverado luôn dẫn đầu doanh số và mang về doanh thu cao cho Chevrolet và cạnh tranh trực tiếp với chiếc EV Ford F-150 Lightning, Ram 1500 và có lẽ chiếc Cybertruck của Tesla trong một ngày nào đó. Do doanh số bán xe sedan sụt giảm nên dòng xe crossover nhỏ gọn đã trở thành phân khúc lớn nhất và mặc dù không dẫn đầu thị trường, Equinox vẫn là sản phẩm bán chạy.
Phiên bản chạy điện với giá khởi điểm 30.000 USD sẽ là một lựa chọn hợp lý trong phân khúc chủ chốt đó. Ngoài ra, tập đoàn cũng kỳ vọng chiếc xe thực sự trở thành mẫu xe điện chủ đạo.
Blazer vốn nổi tiếng là mẫu SUV hai cửa cỡ lớn của Chevy trong nhiều thập niên trước đã được hồi sinh trong năm 2019 trở thành chiếc crossover hạng trung mang phong cách Camaro. Mặc dù số lượng sản xuất xe Blazer thấp hơn Equinox hoặc Traverse ba hàng ghế nhưng mức giá cao hơn hứa hẹn mang về doanh thu hấp dẫn cho tập đoàn.
Do thấy được sự thành công của Tesla Model Y với kích thước tương tự và Ford Mustang Mach-E hiện tại nên thật hợp lý khi Chevrolet muốn ra mắt mẫu xe điện này.
Giống như tất cả các EV mới khác của GM, Blazer 2024 sẽ sử dụng nền tảng Ultium bao gồm pin, động cơ, thiết bị biến đổi điện năng và hệ thống kiểm soát khí hậu dựa trên máy bơm nhiệt. Dựa vào các thông số kỹ thuật sơ bộ do Chevrolet cung cấp, chiếc xe này rõ ràng đang cạnh tranh trực tiếp với Mach-E có tầm hoạt động cũng như mức giá gần giống nhau.
Tại thời điểm này, Chevrolet không cung cấp thông số kỹ thuật đầy đủ về Blazer EV, nhưng trong một cuộc họp ngắn trước khi tiết lộ thông tin cơ bản, rõ ràng xe có kích thước tương tự như Mach-E và Model Y nhưng khác ngoại hình. Kích thước xe Blazer EV gần bằng mẫu Blazer hiện tại, dài hơn mẫu xe điện của Ford và Tesla khoảng 15 cm nhưng ngắn hơn Cadillac Lyriq 12,7 cm.
Thay vì đường mái dốc phía sau giống như của các mẫu xe đối thủ, các nhà thiết kế của Chevy đã giữ lại kiểu dáng xe wagon giống hơn những chiếc SUV truyền thống, nhưng đồng thời cũng rất khác so với ICE Blazer hiện tại. Thay vì đường viền phía sau dốc lên, với một trục phía sau rất dày, chiếc Blazer EV có nhiều kính bao quanh hơn để nhìn rõ hơn.
Không giống như Tesla, Blazer giữ lại một bộ phận như lưới tản nhiệt ở phía trước. Giống như Mach-E, lưới tản nhiệt giả giống màu thân xe trong bản LT tiêu chuẩn, nhưng được viền màu đen để giúp xóa bỏ sự nhạt nhẽo như mẫu xe của Tesla. Cũng như nhiều mẫu xe điện mới khác, Chevrolet sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng đặc trưng để tạo nên một vài đặc điểm cho chiếc xe. Điều thú vị là đèn trước của Blazer có nét giống với đèn pha “hình búa của Thor” trên các mẫu Volvo và Polestar hiện tại.
Hai bên sườn của Blazer được điêu khắc như mẫu xe đốt trong hiện tại nhưng có thêm một lỗ thông hơi phía sau bánh trước hình con sò. Bộ phận này nằm bên phía người lái, đóng vai trò như cổng sạc có thể mở ra khi chạm vào, giống như bộ phận trên Cadillac Lyriq. Nhìn chung, ngoài ánh sáng, chiếc xe còn có vẻ ngoài thực sự khác biệt có thể thay thế Mach-E và Modely Y.
Bên trong xe, Blazer EV được thiết kế nổi bật hơn mẫu xe đốt trong hiện hữu. Chiếc xe chúng tôi thấy trong triển lãm là chiếc SS nhưng ngoài sự kết hợp màu sắc và một số tùy chọn, bản LT và RS được cho là có cùng chất liệu. Các lỗ thông hơi tròn của mẫu xe hiện tại vẫn được giữ lại và có một số đường gấp khúc thú vị xung quanh các lỗ. Không giống như Tesla có các lỗ thông hơi ẩn phải được điều chỉnh thông qua giao diện màn hình cảm ứng, những lỗ thông hơi của xe Blazer EV có thể được mở nhanh mà không cần nhìn, một lợi thế khi lái xe.
Cụm đồng hồ hiển thị bao gồm màn hình 11 inch trong khi màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 17,7 inch và hơi chếch về phía người lái. Giống như các loại xe GM mới khác, chiếc xe này có hệ thống thông tin giải trí Android Automotive, trong đó có Google Assistant, Maps và Play store để tải ứng dụng trực tiếp. Những người thích sử dụng Apple cũng có thể sử dụng CarPlay không dây.
Như trường hợp của Lyriq và Mach-e, sàn hoàn toàn bằng phẳng và có đủ chỗ cho năm người lớn giữa hai dãy. Chỗ để chân phía sau đặc biệt rộng rãi, giống như Cadillac. Cổng nâng không hoạt động trên chiếc xe trưng bày tại triển lãm, nhưng không gian chở hàng ở phía sau cũng rất rộng mặc dù giống như Cadillac, không có chỗ trống. Một chi tiết thú vị mà Chevrolet bổ sung là cửa hậu tự động mở khi bạn đến gần xe mang theo chìa khóa mà không cần quơ chân lung tung bên dưới cản sau.
Một trong những lợi thế lớn của nền tảng nền tảng Ultium là rất dễ dàng trộn và kết hợp các bộ phận để sử dụng cho những mẫu xe khác. Blazer EV đang tận dụng điều này nhiều hơn so với bất kỳ loại xe EV hoặc GM nào trước đây. Đây sẽ là mẫu xe đầu tiên được GM cung cấp với lựa chọn dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau hoặc dẫn động tất cả các bánh. Bản 1LT tiêu chuẩn có động cơ phía trước trong khi đó bản RS tầm trung có thể có bất kỳ cấu hình nào trong ba cấu hình. Còn bản SS cao cấp nhất sẽ chỉ được cung cấp động cơ kép với công suất tối đa 557 mã lực và mô-men xoắn 648 lb-ft.
Như với Ford, Blazer EV sẽ được cung cấp với ít nhất hai dung lượng pin khác nhau. Chevrolet không nói chính xác các kích thước đó sẽ như thế nào, nhưng phiên bản hàng đầu có lẽ là loại 12 mô-đun 100 kWh giống như Cadillac để cung cấp năng lượng cho hành trình 515 km với hệ dẫn động cầu sau. Phiên bản nhỏ hơn có thể sẽ là 10 mô-đun với công suất khoảng 80 kWh. Cả hai đều lớn hơn một chút so với hệ thống pin của Mach-E. Bản Blazer tiêu chuẩn với hệ dẫn cầu trước được dự đoán sẽ cung cấp năng lượng cho hành trình phạm vi 397,5 km, giống hệt như đánh giá của cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho bản Mach-E tiêu chuẩn.
Giống như các EV sử dụng nền tảng Ultium khác của GM, Blazer sẽ sử dụng hệ thống thu hồi năng lượng bơm nhiệt mới của GM để làm nóng và làm mát, cải tiến hiệu suất tổng thể và bù đắp một số nhược điểm về trọng lượng của EV do GM sản xuất.
Xe điện GM có ưu điểm sạc nhanh hơn so với xe điện Ford, tuy nhiên lại chậm hơn so với Tesla. Blazer EV sẽ hỗ trợ hệ thống sạc dòng điện xoay chiều tại nhà 240V với công suất 11,5 kW và hệ thống sạc nhanh dòng điện một chiều với công suất 190 kW, vượt xa mức công suất 7,7 kW nếu sạc thường ở nhà và 150 kW nếu sạc nhanh của Mach-E. Với bộ sạc nhanh thích hợp, Blazer có thể tăng phạm vi hoạt động lên đến 125,5 km trong 10 phút.
Giống như các loại xe mới khác của GM, Blazer cũng sẽ có sẵn hệ thống hỗ trợ lái xe Super Cruise rảnh tay. Đây vẫn là hệ thống tốt nhất trên thị trường và hiện có cả khả năng chuyển làn đường theo yêu cầu và tự động. Giống như Lyriq, Blazer sẽ sử dụng phiên bản mới nhất của hệ thống đang chuyển sang chạy trên nền tảng điện toán Qualcomm Snapdragon Ride. Lyriq được trang bị phần cứng từ khi ra mắt, nhưng các kỹ sư GM vẫn đang tiếp tục cập nhật phần mềm cho máy tính mới và khách hàng sẽ được cập nhật tính năng này vào cuối năm nay. Phiên bản mới của hệ thống sẽ có sẵn trong ngày đầu tiên khi Blazer ra mắt.
Blazer EV sẽ có 4 phiên bản. Người tiêu dùng có thể lựa chọn 1LT, 2LT, RS và SS. Chevrolet cũng sẽ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Bắc Mỹ chính thức cung cấp xe điện cho cảnh sát. Ford đã đưa Mach-E GT tồn kho cho Cảnh sát Bang Michigan thử nghiệm vào mùa thu năm 2021, nhưng cảnh sát nhận thấy một số vấn đề cần được giải quyết trước khi đưa xe vào sử dụng. Ford dường như đang phát triển một phiên bản của Mach-E cho cảnh sát sử dụng nhưng vẫn chưa được công bố.
Blazer EV sẽ được sản xuất tại cùng một nhà máy ở Ramos Arizpe, Mexico, nơi sản xuất mẫu Blazer động cơ đốt trong hiện tại, cùng với phiên bản cũ. Các phiên bản 2LT và RS giữa sẽ được bán vào mùa hè năm 2023 với giá lần lượt 47.595 USD và 51.995 USD. Cuối mùa thu, SS sẽ được bán với giá cao 65,595 USD. Trong quý đầu tiên của năm 2024, bản 1LT tiêu chuẩn sẽ được bán ở mức 44,995 USD. Những mức giá đó có vẻ cao hơn một chút so với giá Mach-E, nhưng GM bao gồm phí giao hàng trong giá đó, vì vậy mức giá gần như giống nhau và giá Mach-E có thể sẽ tăng vào thời điểm Blazer ra mắt. Bản xe Blazer EV cho cảnh sát sẽ ra mắt cùng thời điểm với 1LT nhưng GM không công bố giá cả cho các mẫu hạm đội.
Blazer EV định vị tốt để trở thành một phần quan trọng trong dòng sản phẩm EV của Chevrolet. Mẫu xe này có thể không dẫn đầu doanh số trong cùng dòng sản phẩm nhưng có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với Equinox EV và cũng cung cấp tùy chọn hiệu suất thực sự cho đến khi thương hiệu quyết định liệu có sản xuất Camaro điện cùng với Corvette chạy bằng pin sắp tới hay không.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
GM thêm dòng xe lai Corvette vào năm 2023 và phiên bản xe điện
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu
CEO Elon Musk: Các nhà máy sản xuất xe điện đang là “nơi đốt tiền”
BMW chuẩn bị trình làng phiên bản bọc thép của mẫu xe điện i7
1 năm trước
Elon Musk sẽ đổi tên Twitter thành chữ “X”2 năm trước
Ford và Rivian hủy hợp tác phát triển xe điện