Công nghiệp

Argo AI, liên doanh xe tự hành của Ford với Volkswagen, dừng hoạt động

1 tháng trước
Tác giả Alan Ohnsman

Argo AI, một công ty phát triển công nghệ xe hơi tự hành đầy hứa hẹn đã huy động hàng tỉ đô la Mỹ từ Ford lẫn Volkswagen, hiện ngừng hoạt động và giải thể do kinh doanh thua lỗ, Ford cho biết hôm 26.10.

Share
this:

Startup này, do cựu kỹ sư của Google lẫn Waymo, Bryan Salesky điều hành, đã thông báo cho 2.000 nhân viên về tiến triển sự việc trong cùng ngày đồng thời cũng cho biết một vài nhân viên sẽ được giới thiệu việc làm tại hãng sản xuất xe ô tô, Ford cho biết.

Argo không thể tìm thêm nguồn vốn từ các nhà đầu tư mới nên Ford quyết định ngừng cấp vốn cho startup này, thay vào đó tập trung vào công nghệ hỗ trợ lái xe của hãng.

Công ty sản xuất ô tô cho biết ghi nhận khoản lỗ trước thuế 2,7 tỉ USD không tính tiền mặt đối với khoản đầu tư vào Argo, làm cho Ford lỗ ròng 827 triệu USD trong quý thứ ba.

Chiếc xe thử nghiệm công nghệ tự hành của Argo ở New York trong tháng 7.2019. Ảnh: AFP Via Getty Images/Forbes

“Vào năm 2017, khi Ford đầu tư vào Argo AI lẫn xe tự hành, công ty đã dự đoán có thể đưa công nghệ ADAS cấp độ 4 ra thị trường vào năm 2021,“ nhưng mọi thứ đã thay đổi ,” CEO Jim Farley của Ford cho biết trong báo cáo doanh thu quý của công ty.

“Chúng tôi lạc quan về tương lai phát triển của công nghệ ADAS, nhưng còn lâu mới thương mại hóa được công nghệ xe hoàn toàn tự động giúp công ty kiếm được lợi nhuận và chúng tôi không nhất thiết phải tự mình tạo ra công nghệ đó.”

ADAS là một thuật ngữ sử dụng rộng rãi trong toàn ngành, viết tắt của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và tính năng tự lái ở cấp độ 4 đề cập đến chiếc xe không cần người lái.

Ford tham vọng thành lập Argo với mục tiêu đuổi kịp Waymo của Alphabet và Cruise do General Motors hậu thuẫn để phát triển phần mềm cũng như các thành phần cần thiết nhằm thương mại hóa ô tô lẫn xe tải tự hành.

Volkswagen đầu tư 2,6 tỉ USD vào Argo hồi năm 2019. Thật bất ngờ startup này giải thể. Trước đó, công ty đã thử nghiệm công nghệ xe tự hành ở Miami, Austin và Pittsburgh, một trong số các công ty sản xuất xe tự hành nhận nhiều vốn đầu tư.

Cựu CEO Herbert Diess của Volkswagen, cựu CEO Jim Hackett của Ford, chủ tịch kiêm đồng sáng lập Argo AI và CEO Bryan Salesky (bên phải) khi VW đầu tư vào startup này vào tháng 7.2019. Ảnh: AFP Via Getty Images/Forbes

“Chúng tôi vô cùng biết ơn sự cống hiến của các thành viên trong Argo AI, đồng thời cũng rất tự hào về những thành tựu chúng tôi đạt được cùng nhau,” Salesky, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Peter Rande cho biết trong thông báo gửi qua email.

“Công ty đã liên tục giao hàng vượt qua mong đợi. Chúng tôi hi vọng mọi người trong công ty sẽ đạt thành công trong công việc tiếp theo, bao gồm cả các cơ hội Ford và VW đưa ra để tiếp tục công việc phát triển công nghệ lái xe tự động.”

Trước khi Ford công bố, TechCrunch đã đăng tin startup đóng cửa, trích dẫn những người có nhiều thông tin về hoạt động của công ty. Forbes cũng đã cố gắng có được lời xác nhận rằng các đối tác ô tô của Argo lên kế hoạch rút vốn, nhưng cả Argo lẫn Volkswagen đều không trả lời yêu cầu bình luận này.

“Có vẻ như hiện giờ cuộc đua chỉ còn hai ngựa gồm Waymo và Cruise,” Grayson Brulte, công ty Brulte & Co. của ông cung cấp dịch vụ tư vấn cho nhiều công ty về công nghệ tự hành cho biết. “Tại thời điểm này, ngành đang phát triển bền vững.”

Thách thức thương mại hóa xe tự hành đối mặt phức tạp hơn nhiều so với những người luôn ủng hộ công nghệ này nghĩ.

Hiện tại, Waymo và Cruise là những công ty cung cấp dịch vụ xe tự hành duy nhất có doanh thu. Waymo điều hành dịch vụ robotaxi 24/24 tại các khu vực ngoại ô Phoenix. Cruise ra mắt dịch vụ robotaxi công cộng hạn chế ở San Francisco, hoạt động chủ yếu vào ban đêm khi giao thông thưa thớt, và cung cấp dịch vụ giao hàng tự động cho Walmart.

Waymo cũng đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ xe tự hành ở San Francisco. Hồi tuần trước cho biết công ty sẽ mở rộng dịch vụ đến Los Angeles. Zoox, một startup thuộc sở hữu của Amazon, cũng đang phát triển robotaxi điện nhưng chưa cho biết khi nào công ty ra mắt dịch vụ này.

Đáng chú ý, Argo AI giải thể sau khi công ty Mobileye do Intel hậu thuẫn niêm yết tại New York trong ngày 25.10, một trong số ít công ty công nghệ tự hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm nay.

Tin tức này cũng trùng hợp với một thông tin cho biết bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã bắt đầu cuộc điều tra Tesla vì những lời quảng cáo của công ty khiến cho khách hàng lầm tưởng xe điện có thể tự lái, theo Reuters.

Giá cổ phiếu Ford thay đổi không nhiều trong ngày 26.8. Tại thời điểm đóng cửa, cổ phiếu đạt mức 12,82 USD/cổ phiếu tại New York trước khi công ty công bố tin này.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Ford lần đầu tiên chạm mốc giá trị vốn hóa 100 tỉ USD
Ford và Rivian hủy hợp tác phát triển xe điện
VW và Audi hợp tác với công ty của đồng sáng lập Tesla tái chế pin EV
General Motors mua cổ phần của SoftBank trong xe tự hành Cruise