Doanh nghiệp

UBS hạ mức xếp hạng của Volkswagen

7 tháng trước
Tác giả Neil Winton

Ngân hàng đầu tư UBS đã hạ mức xếp hạng của Volkswagen đồng thời nói hãng này này bị ảnh hưởng mạnh nhất từ mối đe dọa của các hãng xe điện ở Trung Quốc, mặc dù VW cho biết tăng trưởng tốt ở quốc gia này.

Share
this:

UBS đã hạ mức xếp hạng của cổ phiếu VW từ “trung tính” xuống “bán” vì công ty không còn nhiều lợi thế trong sản xuất xe điện. Ngoài ra, lợi nhuận của tất cả hãng sản xuất ô tô ở châu Âu đều bị ảnh hưởng do tình trạng dư thừa nguồn cung.

VW cho biết đến năm 2030 hãng muốn cung cấp ít nhất 30 mẫu xe điện ở Trung Quốc. Gần đây hãng ký thỏa thuận với XPENG và SAIC để giúp mảng kinh doanh xe điện phát triển mạnh. Hãng công bố những thông tin này trước khi UBS hạ mức xếp hạng.

Trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: Ronny Hartmann / AFP/ Getty Images/ Forbes

“Chúng tôi tin rằng VW chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước sự phát triển mạnh của các công ty sản xuất ô tô ở Trung Quốc. Từng là hãng sản xuất ô tô số 1 tại quốc gia này, VW có khả năng bị các hãng xe điện trong nước vượt qua. Ngoài ra, VW còn là hãng sản xuất ô tô số 1 ở châu Âu và có thể bị tác động mạnh nhất trong thời gian lâu hơn,” UBS cho biết.

“Trong thời gian gần đây, hãng thay đổi quản lý và hành động chiến lược để giải quyết những thách thức nhưng chúng tôi tin rằng VW không có nhiều lợi thế như những hãng xe điện của Trung Quốc nên lợi nhuận của hãng sẽ có thể bị ảnh hưởng.”

Schmidt Automotive Research cho biết đến năm 2030, các hãng xe điện của Trung Quốc sẽ bán được 1,2 triệu chiếc, chiếm 9% tổng doanh số bán xe điện ở Tây Âu. Schmidt Automotive Research cho biết trong 7 tháng đầu năm 2023, các hãng sản xuất ô tô ở Trung Quốc như MG của SAIC, Polestar của Geely cùng với các mẫu xe BYD chiếm 8,2% thị trường xe điện mới ở Tây Âu, tăng so với tỉ lệ 5,2% trong cùng kỳ năm ngoái.

Một báo cáo gần đây của Allianz Trade cho biết doanh số bán xe điện của các công ty Trung Quốc sẽ khiến những hãng ô tô ở châu Âu mất khoản lợi nhuận 7 tỉ EUR (hơn 7,5 tỉ USD) vào năm 2030 trừ khi Liên minh châu Âu (EU) ban hành thêm nhiều chính sách như tăng thuế nhập khẩu.

Chuyên mục Heard on the Street trên Wall Street Journal cho biết xe điện của VW dường như không thể cạnh tranh với các mẫu xe tương đương của những hãng sản xuất ô tô ở Trung Quốc.

Xe điện BYD Seal. Ảnh: VCG/ Getty Images/ Forbes  

Nhưng nhà báo Stephen Wilmot của chuyên mục Heard on the Street cho biết VW còn nhiều thời gian để phát triển nhiều mẫu xe điện có thể cạnh tranh được với xe điện của các hãng ô tô ở Trung Quốc. Ngoài ra, những hãng ô tô mới phát triển như BYD dường như đang nhắm đến mức giá cao hơn xe của VW. Bên cạnh đó, sức mạnh thương hiệu có thể là yếu tố quyết định giúp các hãng xe ở châu Âu tiếp tục giành thị phần lớn hơn tại đó.  

“Các nhà đầu tư đánh giá thấp tầm quan trọng của thương hiệu trong lĩnh vực ô tô vốn là thế mạnh của Đức. BYD vẫn chưa được biết đến ở châu Âu. Ngoài ra, chủ nghĩa dân tộc tiêu dùng chỉ có lợi cho hãng ở Trung Quốc và không hữu ích cho công ty khi mở rộng hoạt động kinh doanh đến Đức, nơi khai sinh cũng như đặt nền móng phát triển ngành ô tô thế giới,” Wilmot nói.

Nhưng theo báo cáo của UBS, các hãng ô tô của Trung Quốc có lợi thế về chi phí. Họ còn có lượng tiền mặt lớn. Volkswagen ở Đức từ chối bình luận báo cáo của UBS.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Volkswagen có vẻ khó đạt được mục tiêu lợi nhuận của năm 2023
Volkswagen đầu tư 131 tỉ USD vào xe điện và kỹ thuật số đến năm 2028
Volkswage lên kế hoạch cắt giảm chi phí 10 tỉ euro