Quốc tế

CEO Elon Musk: Các nhà máy sản xuất xe điện đang là “nơi đốt tiền”

1 tuần trước
Tác giả Alan Ohnsman

Share
this:

Hai nhà máy mới tại Berlin và Austin đang khiến Tesla thiệt hại hàng tỉ đô la Mỹ do gián đoạn nguồn cung vật liệu cho xe điện.

Hai nhà máy mới đặt tại Đức và Texas (Mỹ) của Tesla sẽ giúp hãng sản xuất xe điện tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ, nhưng hiện tại đang lỗ hàng tỉ đô la Mỹ, theo CEO Elon Musk.

CEO của Tesla, Elon Musk phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy sản xuất tại Texas, Mỹ. Ảnh: Afp via Getty images

Vào ngày 31.5, tỉ phú Elon Musk đã đưa ra bình luận trong buổi phỏng vấn với người hâm mộ từ nhóm Tesla Owners Silicon Valley (Tạm dịch: Người dùng xe Tesla tại Thung lũng Silicon) ghi hình tại siêu nhà máy Giga ở Austin, Texas và đăng trên Twitter hôm 22.6. Trước đó, nhóm đã đăng video trò chuyện khác với Elon Musk trong tháng 6 này.

“Cả hai nhà máy tại Berlin và Austin đều là những ‘lò đốt tiền’ khổng lồ. Đó thực sự giống như tiếng gầm của rất nhiều tiền bị đốt cháy. Hai nhà máy đang mất hàng tỉ USD do chịu rất nhiều chi phí và sản lượng còn quá ít ỏi,” Musk cho biết.

Elon Musk đưa ra bình luận chỉ ba tuần, sau khi Tesla chốt lại quý kinh doanh nhiều bất ổn hơn do hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải chững lại, đợt cắt giảm nhân sự diện rộng và giá cổ phiếu biến động. Trong báo cáo thu nhập quý 1.2022, Musk tỏ ra tương đối lạc quan về tình hình của Tesla trong quý 2.2022, mặc cho những thách thức tại Trung Quốc từ việc Thượng Hải tiến hành các lệnh phong tỏa quyết liệt nhằm kìm hãm sự lây lan của đợt bùng phát COVID-19.

Elon Musk trò chuyện với người hôm mộ từ trang Tesla Owners Silicon Valley. Ảnh: Tesla Owners Silicon Valley

Nhà máy tại Berlin, mở cửa vào tháng 3.2022, khởi sắc hơn trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, song vẫn chưa đạt sản lượng như kỳ vọng, Elon Musk chia sẻ với nhóm. Còn vấn đề của nhà máy Austin, chính thức khánh thành trong tháng 4.2022, nằm ở việc thời gian sản xuất pin 4860 mới lâu hơn dự kiến. Đây là loại pin mới giúp giảm tổng chi phí cấu thành mẫu crossover Model Y.

“Nhà máy tại Austin đang lỗ rất nhiều tiền, do chúng tôi phải sản xuất ra nhiều xe hơn so với sản lượng rất nhỏ giọt. Chúng tôi gặp những thách thức trong việc thúc đẩy sản xuất pin 4680. Nhà máy cũng không thể nhanh chóng sử dụng lại pin 2170 được dùng tại các nhà máy khác vì công cụ cần thiết để sản xuất pin 2170 đang mắc kẹt ở Trung Quốc,” Elon Musk cho biết với sự không hài lòng.

Ngay sau khi buổi phỏng vấn được đăng trên Twitter, Adam Jonas – nhà phân tích vốn sở hữu của Morgan Stanley – hạ ước tính cho kết quả kinh doanh của Tesla trong quý 2.2022. Ông kỳ vọng công ty bàn giao 270.000 phương tiện trong quý 2.2022, giảm từ mục tiêu ban đầu 316.000 chiếc.

Việc Trung Quốc ban hành các quy định y tế công cộng nhằm kìm soát tốc độ lây lan của virus Corona từ cuối tháng 3.2022 khiến nhà máy của Tesla phải tạm ngừng hoạt động từ đầu tháng 4 và trì hoãn sản xuất dưới công suất đến hết tháng 5.2022.

Sản lượng có thể trở lại gần như bình thường trong tháng 6, mặc dù nhà máy sẽ chỉ sản xuất 115.300 phương tiện cho quý 2.2022, giảm từ 178.887 chiếc trong ba tháng đầu năm 2022, Reuters trích dẫn từ Hiệp hội Vận tải Ô tô Trung Quốc (CPCA).

Elon Musk đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn về sản xuất và tình hình của nhà máy trong hơn một thập kỷ qua, cho biết Tesla sẽ vượt qua đợt sụt giảm hiện nay.

“Toàn bộ vấn đề đều sẽ sớm được khắc phục, nhưng cần rất nhiều sự quan tâm. Việc này đòi hỏi nhiều nỗ lực để giúp nhà máy này đạt được sản lượng lớn hơn so với khi mới xây dựng. Nhà máy tại Berlin cũng vậy.

Giúp hai nhà máy Berlin và Austin vận hành, cũng như nhà máy ở Thượng Hải hoạt động hoàn toàn trở lại là những mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi. Mọi thứ còn lại là rất nhỏ,” Elon Musk cho biết trong phỏng vấn.

Video thứ ba của buổi phỏng vấn Elon Musk thực hiện bởi Tesla Owners Silicon Valley

Trong phiên giao dịch trên sàn Nasdaq hôm 22.6, giá cổ phiếu của Tesla giảm hơn 1% xuống 708,26 USD/cổ phiếu và còn khoảng 706 USD/cổ phiếu sau khi chốt phiên giao dịch. Mức giảm trong quý 2.2022 là 35%.

Biên dịch: Minh Tuấn