Liệu những công ty sản xuất ô tô chọn lựa khôn ngoan khi tính thêm phí cho những lần cập nhật phần mềm và tính năng mới cho ô tô?
Các công ty sản xuất ô tô hy vọng kiếm nhiều lợi nhuận từ những thứ giúp chiếc ô tô trở nên “thông minh hơn” theo cách gọi của một số chuyên gia trong ngành. Cụ thể đó là bán các tính năng mới và nâng cấp phần mềm không dây hiện tại.
Moshe Shlisel, CEO của công ty công nghệ ô tô GuardKnox ở Israel, một chuyên gia về an ninh mạng, cho biết mô hình kinh doanh đó có một số rủi ro, nhưng đó là xu hướng tất yếu sẽ xảy ra.
Xu hướng phát triển của ô tô giống như máy tính cá nhân, máy tính xách tay cũng như điện thoại thông minh, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây. Mọi người đều mong đợi cập nhật và nâng cấp tất cả các thiết bị điện tử nhanh chóng, dễ dàng. Điều tương tự đó cũng sẽ diễn ra cho ô tô lẫn xe tải.
“Thế hệ trẻ không dành thời gian chờ đợi, hay đọc sách. Họ cần mọi thứ ngay bây giờ. Chính điều đó làm thay đổi cách khách hàng nhìn chiếc xe,” Shlisel nói. “Sở dĩ điều đó xảy ra là hiện giờ chúng ta ngừng di chuyển ở tốc độ của Model T. Mọi thứ đều là băng tần rộng.”
Do đó, “thông minh hóa” cũng đưa ra một vài rủi ro cho những công ty sản xuất ô tô lẫn nhà cung ứng trong khi thực hiện, tùy thuộc vào cách họ ứng dụng ý tưởng này ra sao.
Shlisel cho biết, có thể khó bán khi tính phí nâng cấp hoặc áp dụng mô hình kinh doanh dựa vào số lượng thuê bao, cho những tính năng khách hàng đang sử dụng, như ghế sưởi, Shlisel nói.
Chẳng hạn như, một số công ty sản xuất ô tô cho biết sẽ kết nối hệ thống dây điện cho những ghế sưởi trong ô tô, nhưng chỉ bật chế độ sưởi khi khách hàng trả phí. Điều thú vị ở đây là bạn chỉ trả phí cho ghế sưởi khi bạn có khả năng sử dụng chúng, trong một vài tháng mùa đông mỗi năm, thay vì trả phí cho chúng ngay khi mua xe và chỉ sử dụng chúng trong vài tháng.
“Có một số tính năng nhất định chúng ta đã quen sử dụng trong ô tô. “Ô tô đã có bộ sưởi ghế từ lâu. Tại sao lại không trang bị chúng nữa và yêu cầu tôi phải trả phí để sử dụng? Tôi không nghĩ khách hàng chấp nhận trả phí để sử dụng chúng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cho phiên bản mới cũng như thiết kế phù hợp cho nhu cầu của họ,” lúc này lại là một câu chuyện khác, ông cho biết.
Nhiều người sẽ sẵn sàng trả phí để cập nhật phần mềm cung cấp các tính năng “đột phá”, như hiệu suất cao hơn hoặc phạm vi hoạt động xa hơn cho xe điện hoặc tính linh hoạt cao hơn.
“Giả sử tôi quyết định muốn đèn nội thất màu đỏ tươi bên trong xe của mình ngay bây giờ. Tôi không muốn đến cửa hàng, tôi không muốn đợi. Tại sao? Bởi vì tôi muốn vậy,” ông cho biết. “Và ngày mai, tôi sẽ sử dụng đèn một màu khác.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Qualcomm hoàn thiện kho phần mềm xe ô tô khi mua lại Arriver
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu
Từ năm 2025 trong đầu tư, thay mới xe buýt 100% sử dụng xe điện
Hyundai đẩy mạnh sản xuất xe hydro và xe chạy pin
1 năm trước
Lập bản đồ tăng trưởng ở công ty phần mềm Soroco