Thương hiệu đồ nội y Savage X Fenty của ca sĩ tỉ phú Rihanna kỳ vọng được định giá hơn 3 tỉ USD trong đợt IPO dự kiến vào năm nay.
Ngày 10.3, Bloomberg đưa tin nữ ca sĩ- doanh nhân tỉ phú 34 tuổi Rihanna đang làm việc với hai định chế tài chính là Morgan Stanley và Goldman Sachs để đưa thương hiệu nội y Savage X Fenty IPO với mức định giá hơn 3 tỉ USD. Dự kiến IPO có thể diễn ra sớm nhất trong năm nay.
Shannon Coyne, người đồng sáng lập công ty tư vấn sản phẩm tiêu dùng Bluestock Advisors, cho biết mức định giá cao có thể do quyền lực ngôi sao Rihanna hơn là doanh số ghi nhận của doanh nghiệp. Thương hiệu Savage X Fenty thật ra mới gần 5 năm tuổi và có một vài cửa hàng truyền thống đang hoạt động.
“Tại thời điểm này, định giá 3 tỉ USD có vẻ nhiều do sản phẩm của Rihanna không đắt tiền, vì vậy cô sẽ phải sản xuất thêm số lượng nhiều đồ nội y, hoặc tương đương khoảng 140 triệu USD lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay,” Coyne cho biết thêm.
Nhưng thương hiệu này có động lực tăng trưởng. Trong năm nay, Savage X Fenty công bố vòng gọi vốn mới trị giá 125 triệu USD do Neuberger Berman dẫn đầu để hỗ trợ các cửa hàng đầu tiên ở Mỹ và các kế hoạch mở rộng ra các nước khác. Đến nay, công ty ở El Segundo, California đã huy động được 310 triệu USD. (Forbes đã liên hệ với Savage X Fenty, cũng như L Catterton để phỏng vấn nhưng Neuberger Berman từ chối trả lời.)
Năm ngoái, Rihanna chính thức nằm trong bảng xếp hạng tỉ phú khi Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của cô là 1,7 tỉ USD, phần lớn tài sản này kiếm được từ công ty mỹ phẩm Fenty Beauty, trị giá khoảng 1,4 tỉ USD.
Rihanna sở hữu 30% cổ phần của thương hiệu đồ lót Savage X Fenty, ước tính trị giá khoảng 270 triệu USD.
Gary Young, CEO của Royal Exchange, cho biết thật hợp lý khi giả định 30% cổ phần của cô sẽ chuyển thành 30% vốn cổ phần trong công ty nếu IPO được thực hiện với mức định giá 3 tỉ USD. Nếu đúng như vậy, cổ phần của Rihanna trong công ty sẽ trị giá 990 triệu USD.
Đồng chủ tịch Natalie Guzman và Christiane Pendarvis của Savage X Fenty cho Forbes biết tốc độ tăng trưởng doanh thu gộp hằng năm của công ty đã được 150% kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Các nhà phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng của công ty không phải chỉ nhờ danh tiếng của Rihanna. Simeon Siegel, giám đốc điều hành của BMO Capital Markets, cho biết: “Rõ ràng đã có sự xoay chuyển trong ngành thời trang nội y, mà gần đây liên quan đến vài chủ đề liên quan tới trao quyền (empowerment) và hòa nhập (inclusion) đang được quan tâm. Thị trường này hiện mở ra cơ hội hấp dẫn. Chúng ta sẽ xem ai là người nắm lấy cơ hội này tốt nhất.”
Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường đồ nội y. Các startup như ThirdLove, Parade và CUUP đã tự khẳng định mình như là những người dẫn đầu trong lĩnh vực áo ngực.Và SKIMS, công ty thời trang định hình do Kim Kardashian đồng sáng lập, đã huy động được 240 triệu USD hồi tháng 1, đạt mức định giá 3,2 tỉ USD.
Trong khi đó, Victoria’s Secret, chiếm 40% ngành hàng nội y, đang trong giai đoạn xây dựng lại thương hiệu để xóa bỏ hình ảnh thiên thần khét tiếng và chú trọng phục vụ những phụ nữ thực sự. Công ty đã vượt kỳ vọng tăng trưởng trong quý 4 năm 2021, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Coyne cho biết thêm thương hiệu Savage của Rihanna cần thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng để đánh bại Victoria’s Secret nhưng sẽ không dễ dàng: “Rihanna có thể chiếm vị trí hàng đầu nhưng cô sẽ cần đạt doanh số bán hàng cao cùng với phân phối nhiều,” Coyne nói. “Một đợt IPO có thể đẩy nhanh số lượng bán lẻ và tiếp tục củng cố vị trí của cô.”
“Với cách định giá và xây dựng thương hiệu, cô đang tạo ra một thương hiệu toàn diện, đó là những gì cô được biết đến,” Coyne tiếp tục. “Chưa có ai khác ngoài cô đạt được thành công trong phân khúc này cho dù các thương hiệu khác đang cố gắng đạt được điều này.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: Thương hiệu đồ nội y của Rihanna huy động 125 triệu USD
1 năm trước
Nhiều thương hiệu hiện đại hóa phòng thử đồ5 tháng trước
Startup dược phẩm Xtalpi IPO tại Hong Kong3 tháng trước
Pershing Square USA, Ltd. rút hồ sơ IPO