Savage X Fenty, thương đồ nội y của nữ ca sĩ Rihanna đã huy động 125 triệu USD từ vòng gọi vốn Series C sau khi ra mắt cửa hàng đầu tiên.
Khi cất lên bài hát Pour It Up, những gì nữ ca sĩ Rihanna nhìn thấy là nguồn thu từ thương hiệu đồ nội y, Savage X Fenty. Sau khi khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tuần qua, Savage X Fenty công bố vòng huy động vốn mới trị giá 125 triệu USD do Neuberger Berman dẫn dắt.
Những nhà đầu tư trước đó, gồm L Catterton (công ty vốn sở hữu tư nhân được LVMH của Bernard Arnault tài trợ), Avenir, Sunley House Capital, Advent International và Marcy Venture Partners (công ty vốn đầu tư mạo hiểm được nam rapper Jay-Z đồng sáng lập) cũng tham gia vào vòng vốn Series C. Savage X Fenty cũng nhận về khoản đầu tư mới từ Lion Tree, quỹ Phát triển Adu Dhabi (ADG) và Multiply Group.
Qua đó, nâng tổng vốn đầu tư lên 310 triệu USD cho thương hiệu đồ nội y được Robin “Rihanna” Fenty thành lập với TechStyles Fashion Group năm 2018. Đến năm 2019, Savage X Fenty tách ra thành công ty riêng.
Vào năm 2021, Rihanna trở thành tỉ phú khi Forbes ước tính khối tài sản ròng của cô là 1,7 tỉ USD, với phần lớn từ công ty mỹ phẩm, Fenty Beauty có giá trị 1,4 tỉ USD. 270 triệu USD còn lại từ thương hiệu đồ nội y, cũng như từ sự nghiệp âm nhạc và diễn xuất.
Cuối tháng 2.2021, Savage X Fenty đã huy động 115 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B và Rihanna nắm 30% cổ phần thương hiệu Savage. Savage X Fenty, Neuberger Berman, L Catterton và Marcy Venture Partners chưa đưa ra bình luận về giá trị của công ty.
Vòng huy động vốn mới nhất giúp công ty đầu tư vào mô hình cửa hàng bán lẻ, với kế hoạch mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế và ra mắt những dòng sản phẩm mới. Thông báo về vòng gọi vốn Series C diễn ra đồng thời với sự kiện khai trương cửa hàng đầu tiên rất được mong đợi tại trung tâm thương mại Fashion Show Mall, dải Las Vegas.
Trong quý 1.2022, công ty có kế hoạch mở thêm bốn cửa hàng và tổng cộng 10 cửa hàng vào cuối năm, theo đồng chủ tịch Savage X Fenty, Christiane Pendarvis và Natalie Guzman (giám đốc sản phẩm và marketing).
Cửa hàng tiếp theo sẽ khai trương tại Culver City ở Los Angeles, nơi công ty đang đặt trụ sở. Theo sau đó là các trung tâm thương mại Galleria Mall ở Houston, King of Prussia Mall, ngoại ô Philadelphia và trung tâm thời trang Pentagon City ở Arlington, Virginia.
“Chúng tôi sẽ khởi đầu với số lượng cửa hàng giới hạn và chiếm thị phần nhỏ. Việc này nhằm đảm bảo rằng chúng tôi đi theo đúng công thức và có tổ hợp sản phẩm trong cửa hàng. Đây sẽ là một năm tạo nên sự tò mò, rồi bạn sẽ thấy chúng tôi đẩy nhanh trong những năm tiếp theo.” Pendarvis cho biết.
Kể từ khi được thành lập như doanh nghiệp B2C vào năm 2018, Savage X Fenty đã ghi nhận doanh thu từ tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CARG) là 150%, theo Pendarvis. Bà và Guzman đều báo cáo tới CEO, Rihanna. Công ty từ chối đưa ra bình luận về doanh thu.”Thị trường đồ nội y phụ nữ đã tăng trưởng từ trước đại dịch năm 2019, đạt 15,8 tỉ USD vào năm 2021 và tăng 34% so với năm 2020, theo NPD Group.
Theo Jessica Ramirez, nhà nghiên cứu bán lẻ tại Jane Hali & Associates, thương hiệu này đang hưởng lợi từ quyền lực của ngôi sao nổi tiếng và đúng thời điểm. “Savage xuất hiện vào thời điểm thị trường đồ nội y đang gặp phải thách thức trong việc thay đổi, đặt ra ý tưởng và định hình lại ý nghĩa về yếu tố gợi cảm. Victoria’s Secret đã rời bỏ cuộc chơi trong một khoảng thời gian, tạo cơ hội cho những thương hiệu mới với ý tưởng mới chiếm lấy thị phần.”
“Người hâm mộ của Rihanna cũng là một phần trong thành công này. Cô ấy có thể biến mọi lĩnh vực mà mình tham gia thành vàng với lượng người hâm mộ đông đảo.” bà cho biết thêm.
Tuy tổng vốn đầu tư mạo hiểm 310 triệu USD là con số ấn tượng cho một thương hiệu non trẻ như Savage X Fenty. Thương hiệu Victoria’s Secret kỳ vọng đạt doanh thu 6,8 tỉ USD vào cuối năm nay và vẫn chiếm khoảng 40% thị trường đồ nội y.
“Mặc dù doanh thu đạt 5 tỉ USD trong giai đoạn đại dịch, Victoria’s Secret vẫn bị xem đang tình trạng nguy cấp dù chưa phải phá sản. Victoria’s Secret đang ổn định hơn với vị thế của một thương hiệu nhỏ có mức lợi nhuận tăng phi mã.” Simeon Siegel, nhà phân tích vốn sở hữu tư nhân của BMO Capital Markets cho biết.
Thay vì theo đuổi phân khúc hạng sang như Agent Provocateur và La Perla, kể từ tháng 2.2021, Savage X Fenty tham gia vào thị trường đại chúng đã được kiểm chứng của Victoria’s Secret, khi LVMH và Rihanna đóng cửa dòng sản phẩm ready-to-wear (may sẵn) của Fenty, Forbes đưa tin.
Vị trí của cửa hàng đồ nội y đầu tiên đem đến góc nhìn về chiến lược bán lẻ của Savage X Fenty. Đó là đặt tại những trung tâm thương mại chính thống thay vì khu thời trang cao cấp như Fifth Avenue, New York hay phố Thiết kế tại Miami.
Theo Guzman, công ty đợi đến khi chạm mức 1 triệu thành viên của chương trình khách hàng trung thành trước khi khai trương cửa hàng đầu tiên. “Địa điểm của chúng tôi dựa trên lượng lớn khách hàng VIP và gần với nơi họ mua sắm. Với chúng tôi, dữ liệu rất quan trọng và tác động lên hướng mở rộng quy mô kinh doanh,” Guzman cho biết.
Với cửa hàng IRL, Savage đã hợp tác với Fit:Match, ứng dụng sử dụng công nghệ quét hoàn chỉnh cơ thể 3D để đo lường và giúp khách hàng tìm trang phục ưng ý và thời trang nhất. “Chúng tôi muốn tiếp cận với nhu cầu của khách hàng theo hướng trực tuyến,” Guzman cho biết.
Tuy vậy, Savage X Fenty chưa phải là thương hiệu đầu tiên áp dụng công nghệ vào thị trường đồ nội y. True & Co, Knix và Thirdlove, đều thành lập vào năm 2013 sau Aeria và Lively là những cái tên tiên phong trong việc tận dụng dữ liệu cho cả nguyên mẫu, cũng như kiểm tra tực tuyến và công cụ ảo cho mức độ phù hợp.
Tương tự như những startup khác, Savage X Fenty cũng nhấn mạnh vào tính đa dạng của cơ thể. Sản phẩm áo ngực có hơn 50 kích cỡ khác nhau, còn đồ ngủ và nội y với kích cỡ từ XS cho đến XXXL.
Theo đồng chủ tịch Pandarvis, tuy rất nhiều startup áo ngực như ThirdLove và CUUP cũng xây dựng ý tưởng về đa dạng kích cỡ, toàn bộ loại trang phục từ áo ngực có dây cho đến áo ren đa họa tiết đều dành cho mọi loại kích cỡ.
“Không như những thương hiệu đồ nội y khác, Savage X Fenty mang đến đầy đủ kích cỡ, từ thon gọn cho đến ngoại cỡ. Không chỉ khách hàng ngoại cỡ, chúng tôi còn giảm giá 40% cho toàn bộ sản phẩm, kể cả áo khoác dài toàn thân.”
“Đa dạng hình thể đang thực sự đem lại tác động lên rất nhiều thương hiệu. Đây là điều quan trọng cho những khách hàng tự quan sát bản thân tại cửa hàng họ đến mua sắm,” Kristen Classi-Zummo, nhà phân tích thời trang của NPD Group cho biết.
Trước khi mở cửa hàng đầu tiên, Savage X Fenty dựa vào chương trình thời trang thắng giải Emmy để truyền đi thông điệp về sự đa dạng. Bộ phim ra mắt trên nền tảng Amazon Prime, một sự kiện thời trang đã tăng gấp đôi các màn biểu diễn từ những ngôi sao, gồm Bella Hadid, Travis Scott, Halsey, Big Sean, Lizzo và Paris Hilton. Hơn hết là hàng trăm người mẫu ở mọi độ tuổi, giới tính, kích cỡ và màu da.
Theo Simeon, việc áp dụng mô hình ESG (môi trường, xã hội và quản trị) dần trở thành chính thống và đem lại tín hiệu tích cực. Nhưng như vậy là vẫn chưa đủ. “Chung quy lại, đây là lĩnh vực bán lẻ và đưa ra câu chuyện về sự đa dạng không thôi vẫn chưa đủ. Dòng sản phẩm cần phải tốt và đồng nhất.” ông cho biết.
Với Rihanna là nhà sáng lập và CEO đã tạo thêm tiềm lực cho công ty xét đến sự đồng nhất và tạo ra nguồn thu lớn. Có lẽ, cô cũng là người chỉ đạo mọi thứ từ phía sau. “Chúng tôi đại diện cho sự tự tin, ý nghĩa về nét gợi cảm và vẻ đẹp. Không một thương hiệu nào khác thúc đẩy sự lôi cuốn và tập trung vào mức độ phù hợp như cái cách chúng tôi thực hiện.” Guzman cho biết.
Xem thêm: Những gương mặt tỉ phú mới nổi bật nhất năm 2021
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/thuong-hieu-do-noi-y-cua-rihanna-huy-dong-125-trieu-usd)
1 năm trước
Nhiều thương hiệu hiện đại hóa phòng thử đồ1 năm trước
Puma hé lộ dự án hợp tác mới với ca sĩ Rihanna2 năm trước
Những gương mặt tỉ phú mới nổi bật nhất năm 20215 tháng trước
Tỉ phú Rihanna công bố dòng sản phẩm chăm sóc tóc mới2 năm trước
Thương hiệu nội y của Rihanna cân nhắc IPO