Trên dải đất hình chữ S, từ địa đầu tổ quốc đến vùng đồng bằng sông Cửu Long, từ miền núi đến hải đảo, những thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế hàng đầu xuất hiện, song hành cùng ngành du lịch Việt Nam. Forbes Việt Nam thống kê các thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới đang góp phần nâng tầm chất lượng và dịch vụ ngành lưu trú.
1. Accor
Xuất xứ thương hiệu: Pháp Thành lập: 1967 • Gia nhập Việt Nam: 1992 Thương hiệu toàn cầu: 41 • Việt Nam: 10 Số phòng: 10.331
Accor là thương hiệu đứng đầu danh sách theo số cơ sở lưu trú lẫn quy mô phòng tại Việt Nam. Tập đoàn Pháp đang vận hành 41 khách sạn với 10.331 phòng từ xa xỉ đến phổ thông dưới 10 thương hiệu với các tên nổi bật như Sofitel, MGallery, Pullman, Grand Mercure, Mövenpick, Novotel… là các dự án của các tập đoàn đầu tư bất động sản lớn của Việt Nam như BRG, Sun Group, Novaland…
Accor là thương hiệu quốc tế có bề dày hoạt động và quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Nhà vận hành, quản lý khách sạn của Pháp là tên tuổi quốc tế lớn đầu tiên gia nhập thị trường khi Việt Nam mở cửa kinh tế. Từ năm 1992, Accor tiếp nhận Sofitel Legend Metropole Hà Nội – khách sạn của người Pháp xây dựng từ năm 1901, nổi tiếng với bản sắc độc đáo và bề dày lịch sử hàng trăm năm, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai vào tháng 2.2019.
Trên thế giới, tập đoàn Accor đã có mặt tại hơn 110 quốc gia, quản lý hệ thống 5.400 khách sạn, hơn 10.000 địa điểm ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khỏe và không gian làm việc linh hoạt. Tập đoàn sở hữu hệ sinh thái khách sạn đa dạng hàng đầu trong dịch vụ lưu trú với 41 thương hiệu khách sạn từ cao cấp đến phổ thông cũng như phong cách sống.
2. Wyndham Hotels & Resorts
Xuất xứ thương hiệu: Hoa Kỳ Thành lập: 1981 • Gia nhập Việt Nam: 2015 Thương hiệu toàn cầu: 24 • Việt Nam: 6 Số phòng: 7.115
So với các thương hiệu nổi tiếng thế giới, Wyndham gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn, từ năm 2015, nhưng tập đoàn Mỹ gia tăng quy mô nhanh chóng nhờ thỏa thuận quản lý khu du lịch – nghỉ dưỡng Vinpearl Oasis Phú Quốc.
Trong đó Wyndham Grand Phú Quốc, thương hiệu 5 sao với 1.399 phòng và thương hiệu 4 sao Wyndham Garden Phú Quốc với 921 phòng, có quy mô lớn nhất thế giới trong toàn hệ thống của tập đoàn Wyndham.
Tính đến cuối tháng 10.2023, Wyndham đang quản lý 17 khách sạn với 7.115 phòng dưới các thương hiệu Wyndham Garden, Wyndham Grand, Wyndham.
Tập đoàn khách sạn Mỹ thành lập năm 1981 và hiện là tên tuổi nhượng quyền quản lý – vận hành khách sạn và khu nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới tính theo số cơ sở kinh doanh.
Trên thế giới, Wyndham có mặt tại 95 quốc gia, quản lý hơn 9.100 khách sạn và mạng lưới khoảng 845.000 phòng, dẫn đầu phân khúc phổ thông và trung cấp của ngành lưu trú toàn cầu. Công ty vận hành danh mục 24 thương hiệu như Wyndham, Super 8, Days Inn, Ramada, Baymont, Wingate, Trademark Collection…
3. Meliá Hotels International
Xuất xứ thương hiệu: Tây Ban Nha Thành lập: 1956 • Gia nhập Việt Nam: 1999 Thương hiệu toàn cầu: 6 • Việt Nam: 3 Số phòng: 6.230
Tại Việt Nam thương hiệu Meliá xuất hiện khá sớm, từ năm 1998 khi tổ hợp văn phòng, khách sạn Meliá Hà Nội được đưa vào vận hành thương mại, trở thành một địa điểm tổ chức hội nghị và cơ sở lưu trú sang trọng tại thủ đô.
Năm 2022, Meliá có bước tiến lớn khi hợp tác với Vinpearl tiếp quản chuỗi 13 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên cả nước, đưa Meliá thành một trong những tập đoàn vận hành khách sạn có quy mô hàng đầu Việt Nam.
Hiện Meliá đang vận hành 19 khách sạn với gần 6.130 phòng, sắp đưa vào hoạt động hai khu nghỉ dưỡng quy mô lớn Meliá Nha Trang và Meliá Quy Nhơn (năm 2025) và Meliá Hạ Long Bay (năm 2027).
Meliá là tập đoàn khách sạn nghỉ dưỡng của Tây Ban Nha, trên thế giới Meliá được nhận diện một thương hiệu khách sạn gần gũi với các điểm đến mang tính giải trí, thể hiện rõ đặc trưng kiến trúc, âm nhạc và ẩm thực Địa Trung Hải kết hợp đặc sản địa phương. Phong cách Tây Ban Nha cũng thể hiện rõ trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Meliá.
4. Marriott International
Xuất xứ thương hiệu: Hoa Kỳ Thành lập: 1927 • Gia nhập Việt Nam: 1999 Thương hiệu toàn cầu: 31 • Việt Nam: 8 Số phòng: 6.135
Marriot International gia nhập thị trường Việt Nam năm 1999 khi chính thức quản lý khách sạn đầu tiên: Renaissance Saigon. Năm 2022, quy mô của nhà quản lý vận hành này tăng vượt bậc sau thỏa thuận hợp tác quản lý chuỗi 15 khách sạn, khu nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí Vinpearl.
Tính đến cuối tháng 9.2023, thương hiệu này đang vận hành 6.135 phòng tại 19 khách sạn và khu nghỉ dưỡng của nhiều chủ đầu tư lớn: Bitexco, Sun Group, Vingroup, Masterise… Marriott International dự kiến vận hành 19 cơ sở mới đến năm 2025 và ra mắt một số thương hiệu thú vị, bên cạnh The Ritz-Carlton còn có Westin, Element và Courtyard by Marriott.
Marriot International là nhà quản lý khách sạn có bề dày gần 100 năm, xuất xứ từ Hoa Kỳ. Trên thế giới, tập đoàn sở hữu danh mục hơn 8.300 khách sạn dưới 31 thương hiệu hoạt động tại 139 quốc gia và vùng lãnh thổ. Marriott cũng là nhà nhượng quyền điều hành các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sở hữu kỳ nghỉ trên toàn cầu.
5. InterContinental Hotels & Resorts (IHG)
Xuất xứ thương hiệu: Anh Quốc Thành lập: 1777 • Gia nhập Việt Nam: 2007 Thương hiệu toàn cầu: 19 • Việt Nam: 7 Số phòng: 5.410
Tại Việt Nam thương hiệu InterContinental nổi bật Tại Việt Nam, tập đoàn IHG nổi bật khi gắn với hai điểm đến xa xỉ bậc nhất có thương hiệu Six Senses cùng chuỗi các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp InterContinental tọa lại ở những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam.
Tập đoàn Anh Quốc đang vận hành 19 cơ sở lưu trú với hơn 5.400 phòng, trong đó có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc về các nhà phát triển dự án bất động sản lớn nhất nước như Sun Group, BIM Group, Sovico…
Trên thế giới IHG sở hữu 19 thương hiệu và hệ thống hơn 6.000 cơ sở lưu trú với gần 900 ngàn phòng ở khoảng 100 quốc gia. Các thương hiệu nổi bật tại Việt Nam như InterContinental, Six Sense, Regent, Holiday Inn, Crowne…
IHG công bố tăng quy mô chuỗi tại Việt Nam lên hơn gấp đôi với 21 khách sạn được mở mới trong vòng 3-5 năm tới. Công ty cũng đã chính thức ra mắt bộ sưu tập giới hạn 60 căn hộ nghỉ dưỡng sang trọng Sky Residences tại Việt Nam.
6. The Ascott
Xuất xứ thương hiệu: Singapore Thành lập: 1984 • Gia nhập Việt Nam: 1994 Thương hiệu toàn cầu: 14 • Việt Nam: 3 Số phòng: 4.075
Tại Việt Nam Ascott hiện diện từ năm 1994, theo bước chân của các nhà phát triển bất động sản Singapore, ban đầu chủ yếu cung cấp căn hộ dịch vụ chuẩn quốc tế cho chuyên gia nước ngoài sang làm việc.
Hiện Ascott là chủ sở hữu đồng thời là nhà điều hành kinh doanh căn hộ dịch vụ quốc tế lớn nhất thị trường với gần 4.075 phòng tại 16 khu căn hộ thuộc ba thương hiệu: Somerset, Citadines và Oakwood.
The Ascott là bộ phận quản lý vận hành căn hộ dịch vụ, trực thuộc tập đoàn bất động sản CapitaLand (Singapore). Danh mục đầu tư của Ascott đang hiện diện tại 30 quốc gia.
7. Best Western
Xuất xứ thương hiệu: Hoa Kỳ Thành lập: 1946 • Gia nhập Việt Nam: 2003 Thương hiệu toàn cầu: 21 • Việt Nam: 1 Số phòng: 1.905
Tại Việt Nam, Best Western (BW) đang quản lý năm cơ sở khách sạn và nghỉ dưỡng dưới thương hiệu Premier của tập đoàn với 1.905 phòng. Best Western cũng là nhà quản lý khách sạn Caravelle Sài Gòn với 333 phòng.
Tập đoàn Mỹ hoạt động theo mô hình hợp tác với các dự án bất động sản theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thường tham gia vào quá trình thiết kế và xây dựng dự án ngay từ đầu, hiếm khi chấp thuận quản lý vận hành một dự án thừa hưởng kiến trúc cũ của chủ đầu tư.
Best Western là thương hiệu có bề dày hơn 70 năm kinh nghiệm quản lý và vận hành khách sạn trên toàn cầu. Tập đoàn hiện cung cấp dịch vụ cho hơn 4.300 khách sạn tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. BW Premier là thương hiệu cao cấp nhất và nổi bật trong chuỗi dịch vụ năm sao của tập đoàn.
8. Radisson Hotel Group
Xuất xứ thương hiệu: Hoa Kỳ Thành lập: 1909 • Gia nhập Việt Nam: 2018 Thương hiệu toàn cầu: 10 • Việt Nam: 2 Số phòng: 1.789
Tại Việt Nam tập đoàn vận hành năm khách sạn với gần 1.800 phòng dưới hai thương hiệu Radisson và Radisson Blu ở phân khúc 4-5 sao. Nhà quản lý vận hành khách sạn của Mỹ có bề dày hoạt động gần 120 năm, tại Việt nam Radisson hợp tác với các nhà phát triển dự án bất động sản lớn như: Eurowindow, BCG, Novaland, PCorp… tại các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam: Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Quốc.
Radisson được thành lập năm 1909 tại Mỹ, hiện tập đoàn đang vận hành và phát triển hơn 1.400 khách sạn trên toàn cầu dưới 10 thương hiệu như Radisson, Radisson Blu, Radisson Collection, Radisson Red, Country Inn & Suites, Park Inn, Park Plaza…
9. Rosewood Hotel Group
Xuất xứ thương hiệu: Hong Kong Thành lập: 1978 • Gia nhập Việt Nam: 1994 Thương hiệu toàn cầu: 3 • Việt Nam: 1 Số phòng: 1.714
Thương hiệu Rosewood tham gia thị trường Việt Nam từ năm 1994, với khách sạn đầu tiên là New World Saigon. Rosewood Hotel Group hoạt động trên thế giới với ba thương hiệu Rosewood Hotel & Resort, New World Hotel & Resorts và KHOS.
Với 533 phòng, New World Saigon là khách sạn quy mô nhất trong hệ thống bốn khách sạn của thương hiệu này tại Việt Nam. Cơ sở lưu trú sang trọng này từng được chọn làm nơi nghỉ cho các chính khách, doanh nhân như các cựu tổng thống Mỹ George W.H.Bush, Bill Clinton và công nương Kiko…
Thương hiệu New World Hotels & Resorts ra đời năm 1978 tại Hong Kong, đến năm 2011 sáp nhập vào Rosewood Hotel Group. Hiện là thương hiệu khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp của Rosewood phát triển ở châu Á.
10. Fusion
Xuất xứ thương hiệu: Singapore Thành lập: 2008 • Gia nhập Việt Nam: 2008 Thương hiệu toàn cầu: 8 • Việt Nam: 7 Số phòng: 1.334
Fusion ra đời năm 2008 tại Singapore, hoạt động tại Việt Nam được định vị theo thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe. Hiện Fusion sở hữu và quản lý 22 khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại Việt Nam và Thái Lan. Fusion khởi sự thương hiệu tiên phong trong mô hình khu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe.
Các điểm đến tại Việt Nam như Fusion Resort và Fusion Retreat (nghỉ dưỡng – chăm sóc sức khỏe); Fusion Original và Fusion Suites (các khách sạn ở trung tâm thành phố); Maia, Ixora (khu nghỉ dưỡng biển); Alba Wellness Valley (chăm sóc sức khỏe).
11. Hyatt Hotels & Resorts
Xuất xứ thương hiệu: Hoa Kỳ Thành lập: 1957 • Gia nhập Việt Nam: 2005 Thương hiệu toàn cầu: 23 • Việt Nam: 2 Số phòng: 1.123
Tại Việt Nam, thương hiệu Hyatt gắn với khách sạn năm sao Park Hyatt Saigon khai trương năm 2005. Park Hyatt Saigon là một trong các cơ sở lưu trú sang trọng và hoạt động hiệu quả nhất tại TP.HCM.
Sau gần 20 năm có mặt, Hyatt quản lý và vận hành ba khách sạn và khu nghỉ dưỡng với 963 phòng, 142 căn hộ và 18 biệt thự dưới hai thương hiệu Park Hyatt và Hyatt Regency.
Tập đoàn cũng công bố hợp tác với các nhà phát triển bất động sản Việt Nam triển khai hai dự án hạng sang Park Hyatt Phú Quốc (BIM Group) và Hyatt Regency Ho Tram Resort & Residences (IFF Holding).
Hyatt là tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng thế giới ra đời năm 1957 tại Chicago (Mỹ), được thành lập bởi gia tộc Pritzker – một trong những gia đình giàu có nhất nước Mỹ xuất hiện trong danh sách của Forbes từ năm 1982.
Tính đến tháng 9.2022, tập đoàn này quản lý danh mục hơn 1.200 khách sạn và các bất động sản trọn gói tại 72 quốc gia với các thương hiệu như Park Hyatt, Grand Hyatt, Hyatt Regency, Hyatt, Hyatt Residence Club, Hyatt Place, Hyatt House và UrCove.
12. Lotte Hotels & Resorts
Xuất xứ thương hiệu: Hàn Quốc Thành lập: 1973 • Gia nhập Việt Nam: 2013 Thương hiệu toàn cầu: 5 • Việt Nam: 2 Số phòng: 1.057
Tại Việt Nam, thương hiệu Lotte được biết đến với hệ thống siêu thị cùng tên và tòa nhà chọc trời Lotte Center Hà Nội cao 272 m, hoàn thành năm 2014, bên trong là khách sạn Lotte Hotel. Hiện nay, Lotte đầu tư và vận hành quản lý ba khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM với 1.057 phòng dưới hai thương hiệu là L7 Hotel và Lotte Hotel.
Lotte quản lý chuỗi khách sạn lớn nhất tại Hàn Quốc, đã mở rộng hoạt động châu Á để trở thành một thương hiệu toàn cầu. Với các thương hiệu trực thuộc tập đoan Hàn Quốc gồm Signiel, Lotte Hotels, L7 Hotels, Lotte City Hotels và Lotte Resorts. Lotte đang sở hữu và vận hành 34 khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Hàn Quốc và nước ngoài.
13. Banyan Tree Holdings Limited
Xuất xứ thương hiệu: Singapore Thành lập: 1994 • Gia nhập Việt Nam: 2013 Thương hiệu toàn cầu: 10 • Việt Nam: 5 Số phòng: 905
Banyan Tree là thương hiệu khách sạn đa quốc gia của Singapore đang vận hành 70 khu nghỉ dưỡng và khách sạn tính đến tháng 7.2023. Tại Việt Nam thương hiệu giới thiệu Banyan Tree Lăng Cô như một trải nghiệm nghỉ dưỡng hoạt động tiên phong về đa dạng sinh học. Banyan Tree đang đầu tư phát triển và vận hành bảy điểm lưu trú tại Việt Nam với các thương hiệu: Banyan Tree, Laguna, Angsana, Garrya và Dhawa. Banyan Tree nằm trong hệ thống liên kết bán phòng toàn cầu với tập đoàn Accor.
14. Hilton Hotels & Resorts
Xuất xứ thương hiệu: Hoa Kỳ Thành lập: 1919 • Gia nhập Việt Nam: 1999 Thương hiệu toàn cầu: 22 • Việt Nam: 3 Số phòng: 905
Hilton có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1999, khởi đầu với thương hiệu khách sạn Hilton Hanoi Opera tại thủ đô Hà Nội nằm ngay cạnh Nhà hát Lớn. Hiện cơ sở lưu trú này thuộc sở hữu tập đoàn BRG, đang cải tạo để chuyển sang thương hiệu cao cấp nhất của tập đoàn Hilton là Waldorf Astoria.
Hilton là thương hiệu vận hành khách sạn hàng đầu thế giới có hơn trăm năm thành lập, hiện đang vận hành chuỗi gần 7.400 khách sạn và hơn 1,1 triệu phòng tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tại Việt Nam, Hilton đang vận hành ba cơ sở lưu trú dưới hai thương hiệu Hilton Hotels và Garden Inn tại Hà Nội và Đà Nẵng. Năm 2024, Hilton dự kiến giới thiệu hai cơ sở lưu trú mới Hilton Sai Gon 350 phòng và La Festa Phú Quốc, dưới thương hiệu Curio Collection by Hilton.
15. Okura Nikko Hotel Management
Xuất xứ thương hiệu: Nhật Bản Thành lập: 1958 • Gia nhập Việt Nam: 2010 Thương hiệu toàn cầu: 3 • Việt Nam: 1 Số phòng: 584
Tại Việt Nam, Okura Nikko Hotel Management đang vận hành hai khách sạn thương hiệu Nikko với 584 phòng sau khi đã chuyển giao Nikko Hanoi cho Plan•Do•See từ 2019 (đổi tên thành HOTEL du PARC HANOI).
Ngoài ra, Hotel Okura cũng đã công bố hợp tác với các đối tác Việt Nam để phát triển và vận hành khách sạn The Okura Prestige Saigon (TP.HCM) với 250 phòng và Okura Resort & Spa Phu Quoc (Kiên Giang) với 200 phòng và 65 biệt thự, dự kiến mở cửa sau năm 2026.
Là công ty con của tập đoàn Hotel Okura (Nhật Bản) Okura Nikko Hotel Management đang quản lý vận hành 81 khách sạn trên toàn cầu với hơn 24.700 phòng. Trong đó, 54 khách sạn đặt tại Nhật Bản.
Hotel Okura thành lập năm 1958 có trụ sở chính tại Tokyo, đã mua lại 80% cổ phần JAL Hotels (công ty quản lý khách sạn của hãng hàng không Nhật Bản – Japan Airlines trước đây) năm 2010 và sở hữu ba thương hiệu Okura Hotels & Resorts, Nikko Hotels International và Hotel JAL City.
16. Four Seasons
Xuất xứ thương hiệu: Canada Thành lập: 1961 • Gia nhập Việt Nam: 2016 Thương hiệu toàn cầu: 1 • Việt Nam: 1 Số phòng: 100
thương hiệu lưu trú sang trọng hàng đầu thế giới vào Việt Nam năm 2016 và vận hành Four Seasons Resort The Nam Hai, Hội An. Đây là một khu nghỉ dưỡng hạng sang với 100 biệt thự tọa lạc tại bãi biển Hà My rộng 35 héc ta ở Quảng Nam. Resort này đã năm lần liên tiếp đón nhận danh hiệu 5 sao do Forbes Travel Guide bình chọn kể từ lần đầu được vinh danh vào năm 2019.
Trước khi Four Seasons vận hành, resort này có tên The Nam Hai Resort do công ty TNHH Indochina Resort (Hội An) và công ty TNHH Indochina Resort Residences đảm nhận kinh doanh. Four Seasons Resort The Nam Hai hướng đến mục tiêu tái định nghĩa khái niệm du lịch nghỉ dưỡng khi tạo ra điểm đến giao thoa với nền văn hóa bản địa phong phú cùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cơ hội kết nối giữa con người với thiên nhiên. Four Seasons Hotels & Resorts thành lập từ năm 1961, có trụ sở tại Toronto, Canada.
——————————
(*) Danh sách tính theo thứ tự về quy mô phòng, theo tiêu chuẩn quốc tế.Dữ liệu đến 31.10.2023. Theo Forbes Việt Nam số 123, tháng 11.2024.
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/nha-quan-ly-khach-san-nhung-nguoi-khong-lo-chuyen-nghiep)
Xem thêm
Warning: Illegal string offset 'target' in /home/forbesv/public_html/wp-content/themes/forbes-vn/sections/single/megastory/related_posts.php on line 43