Công nghiệp

Toyota: hệ thống trạm sạc xe điện hiện nay chưa thuận tiện

11 tháng trước
Tác giả Brooke Crothers

Toyota cho rằng hệ thống trạm sạc hiện nay vẫn chưa mang lại sự thuận tiện để phổ biến những mẫu xe thuần điện trên toàn thế giới.

Share
this:

Hãng xe Nhật Bản Toyota cho rằng các mẫu xe thuần điện vẫn sẽ chưa phổ biến trên toàn thế giới. Nhận định này từ động thái đẩy mạnh việc phát triển xe Hybrid plug-in (PHEV) – phương tiện vận hành song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu của Toyota, với những cái tên nổi bật nhất gồm Prius Prime và RAV4 Prime.

Những mẫu xe PHEVs có thêm động cơ chạy xăng/dầu để vận hành pin trong trường hợp động cơ điện hết năng lượng (thường từ 48-96km tùy vào mẫu xe). Dòng xe này không phụ thuộc nhiều vào hệ thống trạm sạc công cộng, đặc biệt tiện lợi cho những chuyến đi dài khi động cơ xăng/dầu có thể tăng phạm vi hoạt động lên thêm hàng trăm km.

Toyota: Sạc nhanh không phải lúc nào cũng nhanh


Theo Jalopnik trích dẫn từ tài liệu được Toyota gửi đến đại lý xe, thời gian để các mẫu xe thuần điện sạc đến 80% sẽ khác nhau ngay cả khi có công nghệ sạc nhanh.

Theo đó, tài liệu có tiêu đề “There are three major barriers to widespread electric vehicle adoption in the United States” (Ba rào cản lớn trong việc phổ biến xe điện tại Mỹ) đưa ra:

“Chỉ 12% các trạm sạc công cộng có sạc nhanh, và mất từ 20-60 phút để một chiếc xe sạc đến 80%.”

Các hãng sản xuất xe thuần điện đặt “dấu sao” bên cạnh phần thông tin quảng cáo về sạc nhanh, còn Toyota có cách làm khác. Trong khi một vài trang quảng cáo ghi “chỉ mất một vài phút để chiếc xe sạc đầy pin,” những dấu sao thường thể hiện gần đúng sự thật về “sạc nhanh.”

Sự thật lại khá phức tạp khi công nghệ sạc nhanh bên trong một vài mẫu xe thuần điện được điều chỉnh để sạc chậm hơn những mẫu xe khác. Bên cạnh đó, người lái thường không quá khắt khe với những đặc tính thiếu ổn định của các trạm sạc gây ra do năng sạc nhanh không hoạt động và trục trặc phần mềm khiến thời gian sạc lâu hơn.

Những định nghĩa thông thường cũng không hữu ích. “Tùy thuộc vào nguồn sạc và dung lượng pin, một vài mẫu xe chỉ cần từ 15-30 phút để sạc đến 80% khi sử dụng sạc nhanh DC (cấp độ 3),” theo công ty nghiên cứu và định giá ô tô Kelley Blue Book.

Nếu bạn là người mới lần đầu mua một chiếc xe điện, đó là điều đáng để kỳ vọng. Nhưng kinh nghiệm của tôi lại cho thấy điều này không khả thi.

Phần lớn các trạm sạc công cộng có tốc độ sạc chậm

Tài liệu của Toyota đưa ra phần lớn trạm sạc công cộng không có sạc nhanh:

“Phần lớn trạm sạc công cộng có thể mất từ 8 đến 30 giờ đồng hồ để sạc đầy xe.”

Toyota đề cập đến trạm sạc cấp độ 1 và 2, thường được lắp đặt bên ngoài cửa hàng bán lẻ và khách sạn. Theo Toyota, để đạt số lượng trạm sạc công cộng cần thiết tại Mỹ đến năm 2030 là điều không thể. “Để hoàn thành mục tiêu chính phủ Mỹ đề ra, điều này cần đến 1,2 triệu trạm sạc hoạt động vào năm 2030, tương đương với việc lắp đặt gần 400 trạm sạc mới mỗi ngày.”

Tầm nhìn của Toyota


Toyota đang mang đến thị trường các mẫu xe hybrid (lai xăng và điện), plug-in hybrid, thuần điện và xe sử dụng pin nhiên liệu. Một điểm đáng chú ý với các mẫu xe Prius Prime và RAV4 Prime, Toyota có động thái tương tự như General Motors với chiếc Chevy Volt cách đây nhiều năm về trước. Chevy Volt từng là xe plug-in hybrid mang tính đột phá khi ra mắt vào năm 2010, nhưng GM đã dừng sản xuất mẫu xe này vào năm 2019.

Trong phần quảng cáo, Toyota cho biết “Nếu sạc đầy, người lái sẽ có quãng đường di chuyển dài hơn khi chỉ sử dụng động cơ điện. Trong trường hợp quên sạc hoặc pin cạn năng lượng, bạn chỉ cần nạp đầy là vẫn có thề sử dụng động cơ xăng/dầu.”

Toyota có đúng?


Có những tổ chức như Public Citizen phản đối nhận định của Toyota, cho rằng hãng xe Nhật Bản chưa có nhiều đóng góp trong cắt giảm phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

“Không chỉ thụt lùi trong việc loại bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thay thế bằng phương tiện không phát thải, Toyota còn làm chậm việc phổ biến rộng rãi loại phương tiện này trên toàn thế giới. Điều đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hành tinh của chúng ta,” East Peterson Trujillo, người vận động sử dụng phương tiện vận hành bằng năng lượng xanh của Public Citizen, cho biết trong thông cáo báo chí.

Tuy vậy, cũng như GM với Volt, Toyota xem Prius Prime và RAV4 Prime như bước đệm cho đến khi có hệ thống trạm sạc tốt hơn so với thời điểm hiện tại.

Hơn hết, yếu tố ảnh hưởng nhất lên Toyota không đến từ những tổ chức như Public Citizen, mà là sức cạnh tranh từ các đối thủ như Tesla. Tesla có thể trở thành tên tuổi lớn, lớn hơn cả Toyota (tính theo số lượng xe xuất xưởng). Điều này có thể mang lại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận và thương hiệu toàn cầu của Toyota, dẫn đến sự thay đổi mà ngay cả Public Citizen cũng không thể dự đoán.

Biên dịch: Minh Tuấn