Lối sống

Lotus Eletre R là chiếc xe điện CUV nhanh nhất thế giới từ trước đến nay

2 năm trước
Tác giả Mark Ewing

Lotus Eletre R sẽ là chiếc xe đa dụng (CUV) điện chạy nhanh nhất trên thế giới, có tốc độ tối đa giống những chiếc CUV hiệu suất động cơ piston cùng kích thước của những thương hiệu Porsche, BMW và Mercedes.

Share
this:

Có thể Eletre sẽ không có trên thị trường ở Hoa Kỳ cho đến vào cuối năm 2023. Chiếc xe có khả năng được chế tạo tại nhà máy ở Trung Quốc, không phải Norwich, Anh, vì vậy những vấn đề liên quan đến năng lượng đang tiếp tục xảy ra có thể không ảnh hưởng đến việc ra mắt.

Lotus Eletre, chiếc xe điện 4 cửa hoàn toàn mới đầu tiên được Lotus sản xuất, sẽ sớm ra mắt tại Trung Quốc, Vương quốc Anh và EU trước thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Lotus/Forbes

Các phiên bản thay đổi chính của Eletre R, trong đó một vài mẫu được gọi là xe đẩy hàng tạp hóa, sẽ sớm ra mắt tại thị trường chính của xe, Trung Quốc, quê hương của Geely, chủ sở hữu của Lotus. Eletre cũng sẽ ra mắt tại thị trường ở Anh và châu Âu. Phiên bản tiêu chuẩn lẫn cao cấp đều có động cơ 225 kw ở phía trước và một động cơ khác ở giữa bánh sau. Các phiên bản nhỏ hơn của Eletre có thể so sánh với dòng CUV VW ID4 chạy điện hoàn toàn.

Eletre R sẽ tăng tốc lên 96,5 km/giờ trong 2,95 giây. Ảnh: Lotus/Forbes

Lotus Eletre R là chiếc xe nên ra mắt ở Hoa Kỳ, tận dụng mức ảnh hưởng thị trường của những người đam mê xe hơi Mỹ, những người am hiểu di sản của Lotus, những người hiểu thương hiệu theo cách phần lớn người dân ở Hoa Kỳ không biết.   

Hầu hết người Mỹ sẽ chớp mắt với cái tên Lotus, giống như họ chớp mắt với Polestar. Niche Vehicle Marketing 101 yêu cầu nếu bạn có thể xác định nhóm chủ sở hữu tiềm năng có tầm ảnh hưởng, hãy bắt đầu từ đó, chinh phục họ và phát triển thêm tập khách hàng ngoài khách hàng chính của công ty.

Eletre R dài hơn Porsche Macan hay Jaguar I-PACE khoảng 35 cm. Ảnh: Lotus/Forbes

Điều này quan trọng gấp ba lần vì danh tiếng của Lotus là một công ty sản xuất ô tô thể thao, một hãng sản xuất ô tô nhẹ, nhanh chiếm lĩnh thị trường nhỏ trong thị trường ngách. Lotus hoàn toàn trái ngược với những công ty nổi tiếng toàn cầu như Toyota, VW hay GM đang cố gắng giới thiệu một thương hiệu thích hợp cho thị trường ngách.

Thiết kế nội thất bên trong xe Eletre R. Ảnh: Lotus/Forbes

Không giống như các mẫu xe nhỏ hơn ở thị trường Trung Quốc, hai động cơ điện của Eletre R tạo ra sức mạnh mạnh mẽ với momen xoắn cực đại 985 Newton-mét, chuyển đổi thành 726 lb. ft. trong những mẫu xe cũ tốt của Hoa Kỳ. Chẳng hạn như, momen xoắn này có thể so với momen xoắn cực đại 774 lb. ft. trong Porsche Taycan Turbo S vẫn nằm trong danh sách những chiếc xe thú vị nhất trong thế kỷ 21 của tôi. Eletre R có động cơ 225 kw ở phía trước, nhưng có động cơ 450 kw ở phía sau với hộp số 2 cấp.

Màn hình cảm ứng OLED một tỉ màu nổi. Ảnh: Lotus/Forbes

Với momen xoắn cực đại, Eletre R sẽ tăng tốc lên 96,5 km/giờ trong 2,95 giây, thấp hơn ngưỡng vàng 3 giây. Tốc độ xe thấp khoảng 3/10 so với vận tốc tối đa của Taycan Turbo S Cross Turismo, một chiếc sportwagen lưng rùa khổng lồ mà Porsche cho là một loại CUV. Nhưng vận tốc tối đa lên đến 96,5 km/giờ dưới ba giây sẽ đòi hỏi người lái phải hết sức chú ý, sẽ nhanh chóng mất kiểm soát tốc độ.

Hệ thống thông tin giải trí “buồng lái thông minh” bao gồm Apple CarPlay / Android Auto và âm thanh 15 loa 1.380 watt hoạt động trên màn hình trung tâm OLED 15,1 inch. Ảnh: Lotus/Forbes

Eletre không phải là một chiếc xe nhỏ, dài hơn Porsche Macan hay Jaguar I-PACE khoảng 35 cm. Hãng chưa công bố trọng lượng xe, nhưng dự đoán nặng gần bằng xe I-PACE 2,131 kg. Eletre R sẽ tăng tốc lên 96,5 km/giờ nhanh hơn 2/10 giây so với Macan GTS và nhanh hơn nửa giây so với Jaguar. Tốc độ tối đa của Eletre R là 265,5 km/giờ thấp hơn so với Macan GTS; Jaguar đứng đầu với tốc độ 199,6 km/giờ.

Eletre có sẵn chất liệu thay thế hiện đại cho da, thân thiện với môi trường, không có mùi và tuổi thọ cao hơn da thật. Ảnh: Lotus/Forbes

Eletre R có thể chạy được 489 km khi sạc đầy. Với bộ sạc nhanh, chỉ mất 20 phút để xe sạc được 80%. Với tốc độ sạc như vậy, chỉ cần 10 phút để xe có thể sạc đủ pin cho bạn chạy về nhà sau một ngày dài chạy nhiều nơi vào những thời điểm khác nhau trong thành phố.

Ở phía sau, chiếc xe có các lỗ thoát khí phía trên bánh xe và ở cuối thanh đèn hậu. Ảnh: Lotus/Forbes

Lotus thuộc sở hữu của Geely, công ty cũng sở hữu Volvo lẫn Polestar. Không giống như Polestar, mẫu xe chưa được người tiêu dùng ở Hoa Kỳ biết đến nhiều, người giàu ở Hoa Kỳ lại yêu thích Lotus. Nhiều người biết đến Lotus như là nhà sản xuất các loại xe nhẹ, nhanh, đạt hiệu suất phi thường nhờ hiệu quả và mang lại cảm giác kết nối thực sự giữa con người và máy móc. Đến năm 2023, có thể người Mỹ sẽ thấy quen với những chiếc CUV điện 4 cửa. Eletre R có giá 150.990 EUR (150.039 USD) ở châu Âu.

Một loại sợi nhân tạo mới đã được sử dụng trong thảm và lớp lót ở cốp xe. Ảnh: Lotus/Forbes

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm: Rolls-Royce ra mắt siêu xe điện Spectre
Hertz hợp tác với BP Pulse phát triển trạm sạc xe điện
Startup xe điện hạng sang Lucid kỳ vọng huy động 8 tỉ USD
Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ
Fisker cân nhắc sản xuất xe điện tại Mỹ để hưởng ưu đãi thuế
BYD tạo bước đột phá đầu tiên trên thị trường xe khách ở Nhật với ba mẫu xe điện
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu