Kinh doanh

Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ

Honda Motor Co. hợp tác với LG Energy Solution xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ để hưởng gói ưu đãi thuế mới.

Share
this:

Honda Motor Co., không bán chiếc ô tô điện nào ở Hoa Kỳ, đang hợp tác với LG Energy Solution xây dựng nhà máy trị giá 4,4 tỉ USD để đẩy nhanh kế hoạch cho phân khúc thị trường đang phát triển đó. Công ty đặt nhà máy ở nước này để đảm bảo xe điện công ty sản xuất trong tương lai có thể đáp ứng điều kiện để hưởng khoản tín dụng thuế liên bang mới.

Honda và LG đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 4,4 tỉ USD để cung cấp pin lithium-ion cho những mẫu xe bao gồm cả mẫu crossover Acura ZDX 2024. Ảnh: Honda Motor Co./Forbes

Ngày 29.8, tại Tokyo, công ty sản xuất ô tô cho biết đang thành lập một liên doanh với LG để xây dựng một cơ sở sản xuất pin điện với tổng công suất hằng năm lên tới 40 GWh khi đưa vào hoạt động trong năm 2025. Công ty sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy trong năm tới. Nhà máy sẽ đặt ở Ohio, nơi công ty sản xuất cũng như thực hiện những hoạt động kỹ thuật chính ở Bắc Mỹ, Wall Street Journal trích dẫn lời của những người biết rõ kế hoạch này. Phát ngôn viên của Honda, Marcos Frommer từ chối xác nhận thông tin này.

Tin trên được đưa ra sau khi đạo luật giảm lạm phát được thông qua trong tháng này, bao gồm khoản tín dụng thuế liên bang mới trị giá 7.500 USD cho người mua xe điện.

Nhưng không giống như gói tín dụng trước đó, gói tín dụng này yêu cầu xe điện phải được sản xuất ở Bắc Mỹ và 50% các thành phần chính của pin, chẳng hạn như cực âm và cực dương, cũng phải được sản xuất ở đó. Để nhận được toàn bộ khoản vay, ít nhất 40% nguyên liệu chính của pin phải được khai thác hoặc tinh chế tại Hoa Kỳ hoặc các quốc gia đã ký hiệp định thương mại tự do với nước này hoặc những nguyên liệu này phải được tái chế tại các cơ sở ở Bắc Mỹ.

Youngsoo Kwon, CEO của LG Energy Solution, và chủ tịch kiêm CEO của Honda Toshihiro Mibe. Ảnh: Honda Motor Co./Forbes

Honda thực hiện nhiều cuộc đàm phán với LG trước khi có quy định tín dụng thuế của Hoa Kỳ, Frommer cho biết. Sam Abuelsamid, nhà phân tích công nghệ ô tô của Guidehouse và cựu kỹ sư Ford, cộng tác với Forbes, cho biết hai bên đã mất nhiều tháng để chuẩn bị cho dự án kiểu này.

“Dự án như thế này không thể thực hiện trong một sớm một chiều,” Abuelsamid cho biết. “Nếu bạn nhìn vào xu hướng chung của ngành, trong vài năm qua, toàn bộ ngành đang tiến tới nội địa hóa sản xuất pin.”

Nhiều hãng sản xuất ô tô đều lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở Hoa Kỳ. Trong năm ngoái, General Motors, công ty cũng hợp tác với Honda trong sản xuất pin, Ford, Volkswagen, Hyundai, Toyota, Panasonic, Redwood Materials và Sila đã công bố kế hoạch trị giá hàng chục tỉ đô la Mỹ để xây dựng các nhà máy sản xuất pin cũng như các cơ sở sản xuất linh kiện pin.

Trong đó, một vài công ty hiện đang có nhà máy hoạt động trong khu vực. Cho đến thời điểm này, Tesla của Elon Musk là hãng sản xuất ô tô với số lượng lớn duy nhất có nhà máy sản xuất pin riêng ở Hoa Kỳ.

Các đối thủ của Tesla phụ thuộc nguồn cung cấp pin lẫn vật liệu ở Hàn Quốc và Trung Quốc, tuy nhiên căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc cũng như lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu tạo nên nhiều thách thức để có nguồn pin và vật liệu cho sản xuất xe điện.

“Do các hãng mở rộng hoạt động sản xuất xe điện nên thật hợp lý khi thúc đẩy sản xuất pin lẫn vật liệu trong nước,” Abuelsamid cho biết. “Pin to, nặng, cồng kềnh, [tốn] rất nhiều tiền để vận chuyển và rất thách thức để vận chuyển chúng an toàn.”

Honda cho biết sẽ ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của hãng, SUV Prologue, vào năm 2024. Công ty cũng đang chuẩn bị ra mắt ZDX, một chiếc SUV điện cho dòng Acura cao cấp vào năm 2024.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Fisker cân nhắc sản xuất xe điện tại Mỹ để hưởng ưu đãi thuế
Samsung xây nhà máy sản xuất pin xe điện tại Malaysia
Từ năm 2025 trong đầu tư, thay mới xe buýt 100% sử dụng xe điện
BYD tạo bước đột phá đầu tiên trên thị trường xe khách ở Nhật với ba mẫu xe điện