Kinh doanh

Hertz hợp tác với BP Pulse phát triển trạm sạc xe điện

1 năm trước
Tác giả Ed Garsten

Sau 1 tuần công bố dự định mua tới 175.000 xe điện trong vòng 5 năm từ tập đoàn ô tô General Motors Corp., ngày 27.9 công ty cho thuê xe ô tô khổng lồ Hertz Corp. thông báo hoàn tất ký kết thỏa thuận hợp tác trong phát triển mạng lưới các trạm sạc xe.

Share
this:

Trong thông cáo chung, Hertz và BP Pulse, trước đây là Amply Power, công bố biên bản ghi nhớ để phát triển mạng lưới các trạm sạc toàn quốc tại những địa điểm của Hertz trên khắp Bắc Mỹ.

“Chúng tôi nghĩ đã đến lúc phải chuyển đổi sang xe điện vì khách hàng cũng sẽ muốn thuê xe điện,” Jeff Nieman, phó chủ tịch phụ trách về hoạt động cải tiến tại Hertz nói với Forbes.com. “Chúng tôi sẽ dẫn đầu trong sự chuyển đổi này, đồng thời thực sự tin dịch vụ đi chung xe ngày càng phát triển. Chúng tôi muốn có thể sử dụng xe điện để chở khách đến những nơi họ muốn.”

Nhu cầu đó đã thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác trên, theo Vic Shao, chủ tịch bộ phận phụ trách đội xe ở châu Mỹ, và nhà sáng lập Amply.

Chiếc Chevrolet Bolt EUV trước một địa điểm cho thuê xe Hertz ở Michigan. Hertz sẽ bắt đầu giao Chevrolet Bolt EV và Bolt EUV vào quý 1 trong năm 2023. Ảnh: General Motors Co./Forbes

BP Pulse là thương hiệu cung cấp giải pháp sạc và điện khí hóa toàn cầu của công ty dầu khí BP được tạo ra từ thương vụ mua lại Amply vào năm 2021. BP Pulse đã hợp tác với Hertz lắp đặt trạm sạc xe điện tại 25 sân bay ở Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đang hợp tác với Hertz lắp đặt cơ sở hạ tầng cho các địa điểm cung cấp thuê xe tại những sân bay lớn ở khắp Hoa Kỳ nhưng phải thảo luận thêm về cách quản lý tất cả những trạm sạc đó như thế nào vì có nhiều bộ sạc?” Shao nói với Forbes.com.

BP Pulse sẽ vừa xây dựng vừa quản lý các trạm sạc tại các địa điểm của Hertz. Thật vậy, rất thách thức cho một đội xe thương mại gồm hàng chục ngàn chiếc xe điện để quản lý một mạng lưới trạm sạc rộng lớn như vậy. Do đó, BP Pulse sẽ sử dụng phần mềm Omega độc quyền của công ty để giải quyết thách thức đó.

Trạm sạc xe điện của BP Pulse. Ảnh: BP Pulse/Forbes

Jeff Nieman của Hertz cho biết Omega giải quyết các vấn đề chỉ liên quan đến một công ty cho thuê xe hơi, giải thích, “khác với các đội xe khác, chúng tôi đang nhanh chóng chuyển đổi xe cho thuê nên cần một giải pháp cho sự thay đổi này. Chúng tôi có tham vọng với BP Pulse sẽ giúp phát triển mạng lưới nội bộ nhờ vào Omega để mang đến cho chúng tôi sự tín nhiệm trong cung cấp dịch vụ liên quan đến tình trạng sạc điện cho khách hàng của Hertz nhằm thực hiện đúng cam kết khi khách thuê xe.”

Shao giải thích Omega giải quyết ba vấn đề chính: quản lý quy trình làm việc để đảm bảo xe cho thuê được sạc đầy khi khách hàng đến nhận; nâng cao thời gian cùng với độ tin cậy để đảm bảo bộ sạc hoạt động tốt cũng như tương thích với nhiều loại lẫn thương hiệu xe điện; quản lý năng lượng giúp cho những nhà điều hành xe hình dung chính xác về chi phí và sử dụng năng lượng.

Vấn đề cuối cùng có lẽ là quan trọng nhất vì chi phí điện biến động nhiều hơn so với xăng hoặc nhiên liệu diesel, dao động tới 400% trong một ngày, Shao cho biết và giải thích, “Trừ khi một nhà điều hành xe biết chắc chi phí sẽ tốn bao nhiêu trong tháng hoặc năm tới, từ đó họ có thể quyết định mở rộng, hoặc chuyển đổi tất cả đội xe sang xe điện hay không. Hoặc trừ khi họ có đủ ngân sách để thực hiện được điều này. Vì vậy, yếu tố quản lý năng lượng của Omega giữ vai trò quan trọng.”

Vic Shao, chủ tịch bộ phận phụ trách đội xe ở châu Mỹ tại BP Pulse. Ảnh: BP Pulse/Forbes

Bên cạnh tăng trạm sạc cho số lượng xe điện Hertz mua thêm, Vic Shao của BP Pulse còn chỉ ra động thái này cũng sẽ cung cấp điểm sạc cho những tài xế lái xe thuê, mà có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm trạm sạc.

“Chúng tôi thực hiện rất nhiều nghiên cứu nhân khẩu học, về những khu vực nào lái xe Uber và Lyft, dịch vụ đi chung xe và taxi thường sống và hoạt động,” Shao nói. “Thành thật mà nói, rất nhiều địa điểm trong số này đã có sẵn trạm sạc. Đó cũng là những địa điểm Hertz hoạt động. Chúng tôi tin lắp đặt sẵn trạm sạc sẽ giúp ngày càng có nhiều cộng đồng taxi và nhà cung cấp dịch vụ đi chung xe chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn.”

Mặc dù Hertz đang cố gắng tạo ra một mạng lưới trạm sạc để duy trì hoạt động của các xe cho thuê của mình, Nieman giải thích nhưng trong khuôn khổ hợp tác, công ty vẫn sẽ “chia sẻ dữ liệu với BP Pulse để giúp họ xây dựng một mạng lưới công cộng cho mọi người có thể sử dụng.”

Thỏa thuận phát triển thêm đội xe điện hiện tại của mình, chủ yếu xe Tesla và Polestar và cả xe GM chỉ là bước khởi đầu Hertz thực hiện cho kế hoạch lớn hơn chuyển đổi đội xe cho thuê của công ty từ xe chủ yếu chạy bằng động cơ đốt trong.

Jeff Nieman, phó chủ tịch phụ trách về hoạt động cải tiến tại Hertz. Ảnh: Hertz Corp./Forbes

“Hiện tại chúng tôi có hơn 500 địa điểm cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện ở 38 tiểu bang,” Nieman cho biết. “Trong hợp đồng với GM, chúng tôi dự kiến tăng thêm số lượng xe điện để đảm bảo phục vụ đủ ở các địa điểm Hertz hoạt động. Đến năm 2024, số lượng xe điện chiếm 1/4 đội xe của công ty. Đó là mục tiêu của chúng tôi.”

Theo trang tin của công ty, Hertz sẽ phát triển 3.000 trạm sạc tại các địa điểm công ty hoạt động vào cuối năm nay.

Nieman tiết lộ Hertz chưa mua xong xe điện, nói với Forbes.com công ty dự định có một đội xe “đa dạng” và sẽ nói chuyện với “nhiều nhà sản xuất đầu ngành để đảm bảo có đủ xe điện đáp ứng mục tiêu chúng tôi đưa ra.”

Scott Painter, CEO, công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện dài hạn Autonomy, nhận xét mối quan hệ hợp tác giữa Hertz với GM và BP Pulse cho thấy rõ mục tiêu tổng thể chuyển đổi xe chạy bằng xăng dầu.

“Quá trình điện khí hóa đang xảy ra cùng với những đơn đặt hàng này cho thấy rõ mục tiêu đó. Rõ ràng khi các nhà sản xuất thiết bị gốc bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn để thử lái xe điện, nhưng trong một thế giới tất cả xe được sản xuất đều là xe điện thì đưa xe điện vào khai thác dịch vụ cho thuê rất hợp lý,” Painter nói với Forbes.com trong email trả lời câu hỏi phỏng vấn.

“Trạm sạc cũng buộc phải phát triển nhanh, sẽ gây áp lực lớn nhất cho hệ thống sạc nhanh DC khi xe điện được dùng để sử dụng cho thuê và dịch vụ đi chung xe.”

Do Hertz đang tăng nhanh và chuyển đổi đội xe điện, Vic Shao của BP Pulse cho biết công ty của ông cần phải tiến nhanh như vậy, tuyên bố: “Hertz có tham vọng lớn. Chúng tôi là đối tác phát triển cơ sở hạ tầng của họ nên chúng tôi cũng cần phải tăng tốc theo.”

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

Startup xe điện hạng sang Lucid kỳ vọng huy động 8 tỉ USD
Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ
Fisker cân nhắc sản xuất xe điện tại Mỹ để hưởng ưu đãi thuế
BYD tạo bước đột phá đầu tiên trên thị trường xe khách ở Nhật với ba mẫu xe điện
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu