Rolls-Royce ra mắt siêu xe điện Spectre lướt nhẹ như thảm bay cùng với nội thất cao cấp được thiết kế khéo léo đẳng cấp nhất.
Trở thành người đầu tiên sở hữu vật quý hiếm và kỳ diệu luôn là một sự cám dỗ không thể cưỡng lại. Nhận một chiếc Rolls-Royce Spectre vào cuối năm 2023 sẽ giống như bạn sở hữu một chiếc iPhone trong túi vào tháng 6.2007. Dù bạn đi đến đâu, bạn cũng đều nghe người ta nói về chiếc xe này.
CEO Torsten Muller-Ötvös (TMO) của Rolls-Royce, sẽ dành hầu hết thời gian trong mùa thu, mùa đông và mùa xuân năm sau để giới thiệu Spectre cho cả khách hàng lâu năm lẫn những khách hàng tiềm năng của Rolls-Royce.
Thật kỳ lạ, hầu hết khách hàng không hỏi thông tin đầy đủ chi tiết về hệ thống truyền lực pin-điện. Dường như họ nghĩ Rolls-Royce và BMW Group phát triển tốt công nghệ này.
Thay vào đó, trước khi chạy thử Spectre, khách của TMO tại nhà máy Goodwood muốn thương hiệu xác nhận Spectre sẽ sở hữu đặc điểm của thương hiệu Rolls-Royce: hiệu suất mạnh, khả năng lướt nhẹ, êm như thảm bay, nội thất cao cấp, và thiết kế khéo léo đẳng cấp nhất.
TMO cho biết mẫu xe điện này “chạy hoàn toàn êm và không khói bụi. Không có mùi hoặc rung lắc. Chiếc xe điện sẽ trở nên rất tiện ích khi có sẵn các trạm sạc cố định,” như lời nói của Charles Rolls cách đây 122 năm. Rolls chịu trách nhiệm chính về thiết kế và sáng tạo trong công ty của Henry Royce.
Hơn một thế kỉ sau, Bắc Mỹ và châu Âu vẫn chưa có nhiều trạm sạc để giúp xe điện phổ biến rộng rãi và sẽ còn mất nhiều thời gian nữa. Tuy nhiên, đối với một số ít người may mắn lắp đặt hệ thống sạc tiên tiến tại nhà, Spectre có sức hút rất lớn, đảm bảo nhiều người hâm mộ thích mẫu xe này.
Spectre là một chiếc Rolls-Royce, không phải BMW i7 được sơn lại, nhưng có thể không phát triển được Spectre nếu không sử dụng công nghệ pin xe điện tiên tiến của BMW Group. Rolls-Royce chỉnh sửa kiến trúc khung sườn bằng hợp kim chuyên dụng — từng sử dụng cho mẫu Phantom, Ghost và Cullinan — tích hợp bộ pin nặng 680kg, động cơ điện cùng với hệ thống làm mát.
Rolls tuyên bố khung xe biến đổi của Spectre cứng hơn 30% so với khung xe của mẫu khác nhờ vào phương pháp đúc ép đùn hợp kim giúp bảo vệ khung pin hỗ trợ như một bộ phận chịu lực, một bộ phận tăng cường. Vì vậy, Spectre có khung sườn tốt để đạt kết quả phi thường trong thử nghiệm va chạm.
Kế tiếp là trọng lượng của xe. Spectre nặng 2.975 kg, nặng hơn 453 kg so với V12 Black Badge Ghost. Cộng thêm tài xế cùng với ba hành khách mảnh khảnh thì Spectre nặng hơn ba tấn rưỡi. Bộ pin khổng lồ — nặng bằng nửa khung gầm trong những chiếc ô tô điện-pin 4 cửa khác — không chỉ là một phần của xe, mà hoạt động như một bộ phận “giảm âm thanh.”
Điều này dẫn đến một thách thức kỹ thuật tất cả các công ty “kế thừa” phải đối mặt khi phỏng theo mức hiểu biết về cấu trúc xe để phát triển hệ thống truyền lực pin-điện: khi âm thanh của 12 piston, tua-bin quay vòng, bộ truyền động ZF mạnh mẽ cũng như tất cả các trục và khớp nối truyền dẫn động đến bánh xe được loại bỏ, tiếng ồn ầm ầm của lốp xe lẫn tay đòn treo trở nên rõ ràng hơn nhiều. Ngoài ra, âm thanh của động cơ V12 đã được thay thế bằng tiếng chuông đặc trưng của động cơ điện.
Spectre có nhiều lớp cách âm được bố trí dày đặc, làm tăng thêm trọng lượng, giống như trong những mẫu Rolls-Royce khác. Để lướt nhẹ, Rolls phải đối mặt với một thách thức khác: làm thế nào để đo hoàn hảo momen xoắn của động cơ khởi động nhanh và mạnh để dẫn động đến từng bánh xe nhằm đảm bảo chiếc xe không bao giờ bị trượt cũng như lướt trên mặt đường gồ ghề. Vì vậy, việc đo lường cẩn thận momen xoắn được dẫn động đến các bánh xe, thanh chống lật có thể điều chỉnh bằng điện cùng với bộ giảm rung (giảm xóc) cũng đang điều chỉnh khi xe di chuyển theo.
Hệ thống truyền lực của Spectre tạo ra momen xoắn 664 lb. ft., giống hệt công suất của Ghost chạy bằng động cơ V12 và công suất điện tương đương 577 mã lực, chỉ thấp so với chiếc Ghost 591. Trong những chiếc xe sang trọng, momen xoắn là yếu tố quan trọng nhất, đảm bảo tăng tốc dễ dàng quanh thị trấn cũng như lên đường cao tốc. Rolls tuyên bố Spectre tăng tốc từ 0 lên 96,5 km/h trong 4,4 giây, nhanh hơn 1/10 so với Black Badge Ghost. So với trọng lượng của xe, tốc độ này rất ấn tượng, nhờ vào momen xoắn điện và sự hiệu chỉnh của kỹ sư.
Nội thất kỹ thuật số phong phú và tất cả đều được làm từ chất liệu da cùng với kim loại đắt tiền. Thứ duy nhất còn thiếu là một chiếc gối tựa lưng bằng vàng. Những hình ảnh tiết lộ Spectre sẽ có nội thất giống như những chiếc Rolls- Royce khác. Đáng chú ý ghế ngồi sâu và chắc chắn so với ghế trên mẫu xe Phantom. Một vài chiếc xe có chỗ ngồi đẹp như chiếc Rolls, cũng như không mẫu xe nào có chiếc ghế tốt hơn.
Và kích thước. Những thông số kỹ thuật hạn chế mà Rolls-Royce cung cấp đã khiến tôi liên tưởng đến chiếc Cadillac Series 62 Club Coupe 1949. Đó là chiếc fastback (dòng xe có phần mui kéo dài đến cốp sau và đầu xe khá dài). Chiều dài cơ sở 3.210m. Tốt nhất bạn nên nghĩ Spectre như một chiếc Phantom Coupe chứ không phải là sự kế thừa của Wraith.
Rolls-Royce vẫn chưa lên lịch một buổi lái thử Spectre, nhưng dựa vào những thông tin ban đầu, đây là mẫu xe thể hiện vẻ đẹp hùng vĩ chưa từng thấy trong phong cách Rolls-Royce.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Gia tộc Murugappa nỗ lực chinh phục thị trường xe điện Ấn Độ
BMW chuẩn bị trình làng phiên bản bọc thép của mẫu xe điện i7
Phó chủ tịch BWM Adrian van Hooydonk chia sẻ về mẫu xe điện i7
GM thêm dòng xe lai Corvette vào năm 2023 và phiên bản xe điện
2 năm trước
USPS tăng cường mua xe điện vận chuyển thư tín3 năm trước
Tesla đẩy mạnh tái chế pin xe hơi điện