Phó chủ tịch mảng thiết kế của BMW Group Adrian van Hooydonk chia sẻ về tầm nhìn mẫu xe điện mới và cao cấp nhất BMW i7.
Diễn ra bên hồ Como, Concorso d’Eleganza Villa d’Este là triển lãm xe gây choáng ngợp với những mẫu xe cổ điển đặt cạnh chiếc xe với dáng vẻ làm từ kim loại và đậm chất tương lai. Trong dàn xe xuất hiện tại sự kiện năm 2022 có mẫu xe điện cao cấp nhất từ BMW, i7, toát lên nét kín đáo và gần như bí mật với khung cảnh phía sau là ngôi dinh thự thế kỷ 16. Đây không phải là sản phẩm muốn thể hiện sự giàu có và tri thức, thay vào đó i7 đặt trọng tâm vào việc mang lại trải nghiệm hạng sang mới.
Tôi đi dọc theo con đường xung quanh dinh thự Villa d’Este để đến những nơi khác của nước Ý, khám phá một thế giới giao thoa giữa hiện tại và quá khứ, rượu vang.
Tuy rượu vang có lịch sử tồn tại lâu đời hơn nhiều so với xe hơi, song hai lĩnh vực này đều gặp phải những khó khăn tương tự. Với mối lo ngại sâu sắc về tình hình môi trường và thị trường tiêu dùng phát triển, các nhà sản xuất đang tìm ra hướng đi tốt nhất trong việc hòa hợp giữa quá khứ và tương lai để bảo vệ hành tinh tốt hơn.
Có nhiều nhận định rằng các cuộc khủng hoảng có thể mang đến cơ hội về sự phục hưng mới và BMW dường như cũng suy nghĩ như vậy. Hãng xe này đã tên tiên phong trong việc điện hóa ô tô với hai mẫu i3 và i8, tạo tiền đề cho kỷ nguyên mới của xe điện (EV). Thật khó để tin là hai mẫu xe trên đã xuất hiện được gần 1 thập kỷ, với thiết kế phá cách và mở ra những hướng chế tạo mới. Không phải ý tưởng táo bạo nào cũng được mang trực tiếp lên các mẫu xe điện thương mại, nhưng bạn có thể nhận ra ý tưởng từ hai hai trong số những chiếc xe hiện nay, bao gồm cả mẫu i7 mới nhất.
i7 xDrive60 tại sự kiện này (mẫu i7 M70 xDrive thiên về thể thao sẽ trình làng vào năm 2023) trang bị khối động cơ sản sinh công suất 544 mã lực, tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 4,2 giây và có quãng đường di chuyển đối với xe điện là 622km.
Bên trong nội thất xe mới và tao nhã là những loại công nghệ tân tiến nhất từ BMW, bao gồm màn hình cảm ứng cong và thanh tương tác mới, trải nghiệm trên phương tiện đa giác quan thông qua phiên bản iDrive mới với các bản nhạc cải thiện cảm xúc được nhà sản nhạc Hollywood Hans Zimmer hòa âm phối khí riêng. Bên cạnh đó là màn hình cỡ lớn với độ phân giải 8K Theatre Screen lên tới 31 inch tích hợp Amazon Fire TV.
Phó chủ tịch mảng thiết kế của BMW Group Adrian van Hooydonk, đã chia sẻ về việc những chiếc xe tại Villa d’Este, với nhiều trong số đó mang nét đột phá và sẽ thể hiện tư duy sáng tạo của Hooydonk.
Ông đã đưa một số thay đổi cực đoan tuyệt vời vào hai mẫu xe điện đầu tiên là i3 và i8. Tuy vậy, khác với một vài mẫu xe điện, i7 lại đi theo lối thiết kế tương tự với dòng 7 Series sử dụng khối động cơ đốt trong thông thường. Liệu đây có phải là chiến lược mà BMW áp dụng cho các mẫu xe điện thế hệ mới?
Đúng vậy, đây là chủ đích của chúng tôi. Khi chúng tôi tạo ra hai mẫu i3 và i8, điều đó mang ý nghĩa trong việc hình thành dòng xe i Series của BMW như “vườn ươm” cho mọi yếu tố mới mẻ. Qua đó, các khách hàng truyền thống của chúng tôi có thể chú ý đến nhưng không cảm thấy e dè về những hoạt động mới.
Đồng thời, chúng tôi thu hút các khách hàng mới nhìn nhận công ty như người tiên phong. Hai mẫu xe này cho phép chúng tôi khám phá ra ngôn ngữ thiết kế mới mang nét tinh tế hơn nhưng không kém phần sang trọng, đã được chắt lọc vào các mẫu xe khác, đặc biệt là iX.
Chúng tôi luôn nhận thức rằng, BMW i sẽ cần phải mang lại yếu tố cốt lõi của thương hiệu. Sn xuất ra những mẫu xe điện đáp ứng nhu cầu ngách không còn đủ nữa, mà đó phải là một phần gắn liền với những gì chúng tôi thực hiện. Theo cảm nhận của tôi, mẫu i7 mới là chiếc xe đạt được điều này.
Có vẻ như là mẫu i7 tập trung vào trải nghiệm cầm lái và hành khách hơn, thay vì “khoác lên” phong cách thiết kế táo bạo. Đây có phải là chủ ý của BMW?
Đúng là mẫu i7 đã được thiết kế từ trong ra ngoài, khi khách hàng dành nhiều thời gian hơn trong chiếc xe của họ. Ngoại thất gọn gàng đồng nghĩa bạn có cơ hội tốt hơn để giữ cho thiết kế trường tồn. Bên cạnh đó, khi nhìn vào thông số, bạn cần có cảm giác rằng đây là mẫu xe mang đến sự tiện nghi.
Do đó, đó không còn về thiết kế xe nữa, mà là mang đến trải nghiệm cầm lái. Hiện nay, vai trò của tôi còn lớn lao hơn so với khi phác họa bánh xe và thân xe.
Ông đã làm rõ về sự kết hợp trong nội thất, trang bị thêm màn hình nhỏ hơn và trình làng công nghệ tương tác “shy tech”, với thông tin chỉ xuất hiện khi cần dùng đến. Ông có thể lý giải về hướng tiếp cận này?
Ngôi nhà và chiếc xe từng là hai khái niệm khác biệt, nay khách hàng mong muốn nội thất trên xe mang lại cảm giác tương tự với không gian sống của họ. Ý tưởng của chúng tôi về shy tech là giúp mọi loại công nghệ đặt trong xe này có thể điều khiển được.
Giao diện người dùng được tinh chỉnh thao chế độ My Mode – thể thao, hiệu quả, trải nghiệm rạp chiếu phim, thư giãn – để bạn không cảm thấy lúng túng với menu sử dụng. Chẳng hạn như khi bạn nhấn vào nút rạp chiếu pin, cinema screen (tạm dịch: màn hình điện ảnh) xuất hiện ở phía sau khoang hành khách, tấm màn che nắng được kéo xuống, bật ánh sáng mờ và âm thanh vòm.
Màn hình Theatre Screen 31,3 inche chắc không phải dễ đưa vào?
Là điều mới lạ trong lĩnh vực này, màn hình với góc nhìn bao quát có thể chiếu cùng lúc hai bộ phim khác nhau hay điều chỉnh để phát ra ánh sáng tự nhiên. Màn hình này không đặt cố định ở phía sau ghế ngồi và có thể gập vô dễ dàng. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều bài kiểm tra để đảm bảo rằng không mang lại cảm giác say xe khi hành khách nhìn vào màn hình.
Ông có giải thích về thanh pha lê ở phía đầu xe không?
Tương tư như cái cách mà lối kiến trúc hiện đại khi che đi hoàn toàn tấm thông gió và tản nhiệt, thanh pha lê hòa hợp với các tính năng trên như như lỗ thông gió. Tôi đã lấy cảm hứng từ các tác phẩm của kiến trúc sư và nhà thiết kế Patricia Urquiola, khi bà mang lại cảm giác ấm cúng và rất đời thường. Chúng tôi không muốn tạo ra sản phẩm sang trọng nhưng lạnh lẽo.
Tôi cảm thấy thú vị khi ông đã thay thế chất liệu bọc da bằng len cashmere, toát lên vẻ sang trọng theo hướng hiện đại hơn.
Lần đầu tiên trong nhiều năm, chúng tôi lấy làm phấn khích khi “khoác lên” chất liệu vải tuyệt đẹp này lên mẫu xe hàng đầu phân khúc. Len cashmere mang lại cảm giác ấm áp và gần gũi hơn so với da. Chất liệu cần phải giữ sự bền lâu và chúng tôi đã tìm ra cách để đưa len cashmere vào ô tô.
Từ lâu, vải đã trở thành lựa chọn đầu tiên với chất liệu da là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, chúng tôi muốn thay đổi điều đó. Tôi cảm thấy vui mừng khi chúng tôi đã áp dụng điều này lên mẫu i7 như thể là bạn càng thành công ở mức độ cao nhất, bạn càng mở ra cơ hội tiến lên phía trước. Chúng tôi có kế hoạch thay thế loại da trên dòng xe MINI và cũng sẽ đánh giá lựa chọn này cho các mẫu xe BWM.
Với việc loại bỏ tiếng ồn của động cơ dốt trong, âm thanh trên mẫu xe điện là điểm thú vị với từng thương hiệu có hướng khám phá riêng. Thiết kế âm thanh có ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo của ông khi đang hợp tác với nhà soạn nhạc Hans Zimmer. Thiết kế âm thanh có ảnh hưởng tới quá trình sáng tạo của ông không?
Cùng nhau, đội ngũ thiết kế âm thanh của chúng tôi và Hans Zimmer phối nên những bản soundtrack (nhạc thu âm sẵn) cho nhiều chế độ lái khác nhau. Âm thanh đã trở thành một phần trong khâu thiết kế của chúng tôi bên cạnh nội thất và ngoại thất. Điều này mang lại rất nhiều cảm xúc. Với chúng tôi đó là công ty công nghệ, nên họ luôn đánh giá những gì tốt nhất. Nhưng bạn cần phải tin vào cảm xúc của bản thân để có âm thanh như vậy.
Mẫu xe BMW i Vision Circular mới đây có hướng tiếp cận rất thú vị về cách một vài nguyên vật liệu nhất định và quy trình sản xuất có thể hình thành hệ tuần hoàn hoàn chỉnh. Vậy những nghiên cứu này có tác động như thế nào đến quá trình sản xuất?
Dự án này tập trung vào kiểm soát lượng khí thải carbon và chúng tôi nhận thức rằng cần phải có cái nhìn trọn vẹn về thiết kế, sản xuất và sử dụng nếu muốn duy trì đóng góp vào Thỏa thuận chung Paris (Paris Agreement). Bạn sẽ phải tập trung vào sự sáng tạo khi các phương tiện không còn phát thải. Sử dụng vật liệu thô tốn năng lượng, nên hãy tái sử dụng lại những thứ có sẵn và sẽ giảm năng lượng tiêu hao.
Mẫu xe Vision kết hợp với những ý tưởng này và giúp chúng tôi thực hiện dự án tập trung vào đề tài duy nhất. Điều này cũng giúp chúng tôi kể câu chuyện này tới đại chúng, khi chúng tôi cần những nhà cung ứng có cùng suy nghĩ như vậy. Cho đến nay, họ đều cảm thấy hài lòng trong việc cung cấp những loại vật liệu mới, cách tư duy lại và cung cấp các loại thép và nhôm đã qua sử dụng. Chúng tôi chủ động đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đang khám phá ra những chất liệu vải và quá trình sản xuất mới.
Đâu là những khả năng từ công nghệ xe tự hành tiếp theo giúp ông nâng cao trải nghiệm hành khách dưới vai trò của một nhà thiết kế?
Trong một khoảng thời gian dài, chúng tôi đã tìm hiểu về việc công nghệ xe tự hành có tác động như thế nào đối với trải nghiệm của hành khách và có lộ trình về cách mình muốn hướng về điều đó. Trong tương lai không xa, các mẫu xe của chúng tôi sẽ kết hợp cả lái trực tiếp và tự hành. Về mặt thiết kế, chúng tôi vẫn sẽ giữ vô lăng nhưng đang tinh gọn mọi thứ bên trong chiếc xe. Với xe điện và công nghệ tự hành, bạn sẽ cần đến ít công cụ hơn. Trong tương lai rất gần, công nghệ này sẽ giúp chúng tôi có những bước tiến rất lớn về nội thất.
Ví dụ như?
Chúng tôi có công nghệ màn hình HUD (hệ thống hiển thị kính lái) để hiển thị thông tin cho tài xế và đang tăng cường công nghệ. Tầm nhìn của chúng tôi là biến toàn bộ kính chắn gió thành màn hình hiển thị và bạn không cần phải trang bị thêm màn hình phụ nào. Chúng tôi cũng đang phát triển các ý tưởng như hiển thị những gì khi đang trong chế độ tự lái. Chúng tôi sẽ sớm giới thiệu đôi chút về ý tưởng này.
Xung quanh ông là những ví dụ tinh tế từ lịch sử thiết kế. Ông đã rút ra những gì từ các sự kiện như vậy?
Hãy nhìn xung quanh Villa d’Este, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm nhiều thứ và chắc chắn là về mặt cảm xúc. Những mẫu xe thể thao và roadster nằm dọc bên đường, khi các công ty nỗ lực thay đổi sản phẩm cốt lõi của mình. Tòan bộ ngành ô tô đang trong quá trình chuyển đổi với áp lực, khó khăn và tiêu tốn tài chính.
Toàn bộ mẫu xe chúng ta nhìn thấy ở đây đòi hỏi sự đánh đổi về tính tiện nghi hoặc không gian. Ấy vậy mà nhóm khách hàng hiện đại, đặc biệt là người trẻ, ít chuẩn bị cho những sự điều chỉnh này hơn.
Sự trỗi dậy của mẫu xe SUV coupé có thể từ việc mọi người mong muốn về những sự kết hợp đột phá. Vậy mẫu xe roadster và coupé như thế nào? Đó là câu hỏi mà tôi nóng lòng tìm ra đáp án. Chắc chắn, đây là điều sẽ khiến tôi bận rộn.
Chắc hẳn là sự hào hứng đối với ông, một nhà thiết kế từ lĩnh vực thiết kế công nghiệp, khi mường tưởng lại những thiết kế mang tính gợi nhớ, các mẫu xe theo chủ nghĩa khoái lạc chúng ta nhìn thấy ở đây dành cho tương lai.
Đúng vậy. Chúng tôi cần phải tách rời toàn bộ và mường tưởng lại theo hướng mới mẻ và hứng thú. Chúng tôi đang trong quá trình cùng nhau xây dựng và suy nghĩ lại về khuôn mẫu xe. Tuy vậy, tôi muốn đẩy nhanh quá trình đôi chút. Làm thế nào? Đó là về gìn giữ cảm xúc và áp dụng điều đó trong tương lai, thời điểm có nhiều người nhận biết hơn về toàn bộ hiệu ứng phụ và sự kết nối.
Những chiếc xe, tính lưu động và trải nghiệm cầm lái là những điều tôi yêu thích. Tôi thực hiện điều này từ góc độ nghệ thuật, sự hứng thứ về cách hình thành các yếu tố công nghiệp. Bất kỳ đều có thể tạo ra tác phẩm điêu khắc một lần. Nhưng không dễ để hình thành nên điều gì đó sản xuất theo số lượng hàng nghìn mỗi ngày, hoạt động và được nhiều người mong muốn. Tôi đã có thời gian dài tham gia vào lĩnh vực này và đây là những khoảng thời gian thú vị hơn bao giờ hết.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/pho-chu-tich-bwm-adrian-van-hooydonk-chia-se-ve-mau-xe-dien-i7)
2 tháng trước
2 tháng trước
2 tháng trước
3 tuần trước
Xe hơi sản xuất và tiêu thụ ở Thái Lan tiếp tục giảm5 ngày trước
Hai hãng xe Nissan và Honda sắp hợp nhất?2 năm trước
Vinbus khởi đầu hành trình không khói1 năm trước
BYD báo cáo kết quả kinh doanh tích cực