Thông qua chi nhánh ngân hàng riêng, Adyen cung cấp khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ nhanh hơn so với các đối thủ.
Adyen, công ty hỗ trợ thanh toán khổng lồ ở Amsterdam, đang bắt đầu cung cấp dịch vụ mở tài khoản séc kinh doanh cũng như các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ thông qua chi nhánh ngân hàng riêng ở Hoa Kỳ và châu Âu – một cách tiếp cận làm cho công ty trở nên khác biệt so với các đối thủ fintech (công nghệ tài chính).
Nhưng chiến lược của Adyen không nhắm đến làm cho tên thương hiệu trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ. Thay vào đó, công ty dự định cung cấp các dịch vụ ngân hàng như một giải pháp phát triển cho các nền tảng khác – nghĩa là công ty Hà Lan sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cho khách hàng kinh doanh nhỏ của những nền tảng khác nhưng không hiển thị thương hiệu của công ty. Thông qua cách tiếp cận này, khách hàng tiềm năng có thể bao gồm các nền tảng như Lightspeed hoặc Shopify, hiện là một khách hàng lớn của Stripe.
Pieter Van der Does và Arnout Schuijiff thành lập Adyen năm 2006. Cả hai thành tỉ phú năm 2018 sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Hiện tại, cho dù các nhà đầu tư đang bán tháo cổ phiếu fintech nhưng Van der Does và Schuijiff vẫn sở hữu khối tài sản trị giá lần lượt 1,7 tỉ USD và 2,3 tỉ USD. Cổ phiếu Adyen giao dịch trên Euronext và giá trị vốn hóa thị trường đạt 40 tỉ USD, giảm so với mức đỉnh 100 tỉ USD hồi tháng 8 năm ngoái.
Trong năm 2021, Adyen đã xử lý 516 tỉ USD giao dịch cho các khách hàng bao gồm Uber, Spotify, Levi’s và eBay – so với 168 tỉ USD do Block (trước đây là Square) xử lý, Stripe xử lý 640 tỉ USD và PayPal xử lý khối giao dịch khổng lồ 1.250 tỉ USD.
Trong dịch vụ mới, Adyen sẽ sử dụng dữ liệu thu thập được từ hoạt động xử lý các khoản thanh toán của doanh nghiệp để bảo lãnh các khoản vay ngắn hạn, thường sẽ được hoàn trả trong vòng 6 tháng. Những người đi vay sử dụng Adyen để xử lý thanh toán và công ty hưởng phần trăm doanh thu của khách hàng mỗi tháng cho đến khi khoản vay được hoàn trả.
Các dịch vụ mới của Adyen sẽ cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của Stripe, Square của Block và PayPal. Nhưng giấy phép hoạt động trong mảng ngân hàng cho phép công ty quản lý các dịch vụ mà không cần chuyển qua các đối tác ngân hàng thứ ba để cung cấp khoản vay nhanh hơn nhờ có thể đánh giá lẫn phê duyệt nội bộ doanh nghiệp cần vay.
“Sự khác biệt lớn nhất là chúng tôi luôn tự xây dựng từ đầu đến cuối,” CEO của Adyen, Pieter Van der Does nói – “Sau cùng, có sự cạnh tranh, nhưng vấn đề đặt ra là dịch vụ cung cấp suôn sẻ như thế nào và hiệu quả ra sao?”
Năm 2017, ngân hàng Trung ương Hà Lan đại diện cho ngân hàng Trung ương châu Âu cấp giấy phép cho Adyen hoạt động trong mảng ngân hàng ở khu vực châu Âu. Năm 2019, công ty bắt đầu xin giấy phép cho chi nhánh ngoài liên bang tại Hoa Kỳ. Hai năm sau, Adyen nhận giấy phép từ văn phòng Kiểm soát tiền tệ và Hội đồng Thống đốc cục Dự trữ liên bang. Cho dù giấy phép giúp Adyen tiết kiệm được các chi phí trả cho các đối tác ngân hàng nhưng lại có thể làm tăng chi phí trong các lĩnh vực khác như tính tuân thủ.
“Rất nhiều (các fintech) nghĩ rằng sẽ thật tuyệt khi trở thành một ngân hàng,” Erin Fonte, đối tác quản lý ngân hàng và fintech tại Hunton Andrews Kurth ở Austin, cho biết. “Nhưng khi bạn trao đổi với họ về việc trở thành một ngân hàng thực sự có ý nghĩa như thế nào trong môi trường lãi suất, nghĩa vụ tuân thủ và duy trì cao, họ mới nhận ra đó không phải là những thứ chúng ta muốn để thực hiện sứ mệnh lẫn hoạt động kinh doanh cốt lõi.”
Ngoài ra, bảng cân đối tài chính bao gồm các khoản vay có thể tăng nguy cơ vỡ nợ cho Adyen. Stripe và PayPal không thành lập chi nhánh ngân hàng. Họ cung cấp tài khoản séc cũng như khoản vay thông qua các ngân hàng đối tác hợp pháp và chấp nhận rủi ro cho vay.
Square Financial Services, công ty con do Block sở hữu hoàn toàn, cung cấp các khoản vay lẫn tài khoản tiết kiệm thông qua tổ chức cho vay công nghiệp, nhưng không đưa các khoản vay vào trong bảng cân đối kế toán của riêng công ty. Square cung cấp dịch vụ tài khoản séc thông qua một đối tác ngân hàng.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Adyen ra mắt phần mềm thế hệ mới cho tính năng “tap to pay” trên Iphone
Zventures dẫn đầu vòng đầu tư 4 triệu USD vào startup thanh toán tiền mã hóa ở Singapore
Startup thanh toán Opn trở thành kỳ lân mới của Nhật Bản
Strike tích hợp với Shopify, hợp tác với NCR và Blackhawk để thanh toán bitcoin đến người bán hàng
1 năm trước
1 tháng trước