Jimmy Donaldson, hay MrBeast, người sáng tạo nội dung có thu nhập cao nhất thế giới, ghi dấu ấn bằng sự cộng tác chứ không phải cạnh tranh.
Tại sao người ta lại cố chịu 50 giờ bị chôn sống chỉ để tạo ra một video trên YouTube? Vào năm ngoái, Jimmy Donaldson – hay còn gọi là MrBeast – có thể đưa ra 54 triệu lý do. Người sáng tạo nội dung có thu nhập cao nhất thế giới này ghi dấu ấn của mình thông qua sự cộng tác chứ không phải cạnh tranh và anh trở nên giàu có bằng cách đem tiền cho đi.
Jimmy Donaldson, YouTuber 24 tuổi có khuôn mặt dễ thương, hóa trang thành Willy Wonka, với áo khoác nhung màu tím, cà vạt nơ vàng ngoại cỡ và chiếc mũ màu cam. Người sáng tạo nội dung cao 1,91m được biết đến với cái tên “MrBeast” đang thực hiện video để quảng cáo cho Feastables, thương hiệu thanh kẹo mà anh giới thiệu vào mùa đông năm ngoái.
Anh đã rủ 10 người hâm mộ sở hữu “tấm vé vàng” họ tìm được tại một trong những quán bar có tên MrBeast Bars của anh đến một nhà kho ở đông North Carolina do Donaldson xây. Ở đó, họ tìm thấy nhà máy sản xuất sôcôla giả với những chú gấu bằng kẹo dẻo khổng lồ treo trên cành cây trong khu rừng kẹo que và giống như trong phim, có dòng sông sôcôla thật chảy vào thác nước.
Trong căn phòng được lót bằng những viên kẹo marshmallow dẻo, các thí sinh đứng trên những quả bạc hà đang quay. Ai rơi xuống trước sẽ thua. Người chiến thắng mang về nhà 500 ngàn đô la Mỹ, một chiếc ô tô mới và một phần nhỏ tiếng tăm từ Donaldson.
Đó là niềm vui đơn giản được xếp hạng G (G-rated: trẻ em có thể xem) – và sinh lời cực kỳ cao. Video dài 17 phút đó đạt 121 triệu lượt xem trong sáu tháng và MrBeast kiếm thêm được hàng ngàn đô la Mỹ khác. Anh kiếm được 54 triệu đô la Mỹ năm ngoái, bao gồm 32 triệu đô la Mỹ từ quảng cáo trên hơn một chục kênh của mình và chín triệu đô la Mỹ từ nội dung được tài trợ.
Anh là nhân vật được đăng ký theo dõi nhiều nhất trên YouTube toàn cầu, với 112 triệu người theo dõi. Thu nhập của anh, vốn đã là mức cao nhất so với bất kỳ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội nào, được dự báo tăng gấp đôi trong năm 2022, lên tới 110 triệu đô la Mỹ.
Anh nói: “Nhiều người vẫn coi các YouTuber là tầng lớp phụ trợ của những người có ảnh hưởng. Họ vẫn chưa thực sự hiểu được tầm ảnh hưởng của nhiều người sáng tạo.”
Trong thế giới mạng xã hội siêu cạnh tranh và có lúc rất kinh khủng, MrBeast là một cộng tác viên (collaborator). Vào tháng 11.2022, để ăn mừng trở thành YouTuber hàng đầu, anh thuyết phục nhóm bạn gồm 11 người là YouTuber, bao gồm LazarBeam (20,2 triệu người đăng ký theo dõi), GeorgeNotFound (10,5 triệu) và Callux (bốn triệu) cùng tranh giành một chiếc máy bay tư nhân trị giá 2,5 triệu đô la Mỹ. (Đó là một cuộc thi sức bền hay còn gọi là Hands on a Hardbody: Ai giữ tay chạm vào máy bay lâu nhất sẽ thắng.)
Donaldson từng tặng một video mà anh tiêu tốn một triệu đô la Mỹ để thực hiện cho bạn thân của mình là Ludwig, người phát trực tuyến trò chơi điện tử với 3,7 triệu người đăng ký theo dõi. Video đó không phù hợp với MrBeast.
Các video của Donaldson, thường được thực hiện với kinh phí từ 1,5 – 3 triệu đô la Mỹ, nổi tiếng với những tình huống nguy hiểm và ngớ ngẩn (MrBeast đếm tới 100 ngàn; MrBeast bị chôn sống trong 50 giờ trong quan tài) và với những giải thưởng lớn (10 ngàn đô la Mỹ đến một triệu đô la Mỹ) để làm những việc như ăn cắp một viên kim cương trong nhà kho được bảo vệ bằng hệ thống báo động laser hoặc ở trong vòng tròn được vẽ trên cánh đồng của anh trong 100 ngày. Như vậy nghĩa là anh cho đi rất nhiều tiền. Nhưng anh cũng sẽ thu được nhiều tiền hơn nữa thông qua YouTube, Facebook và TikTok.
“Khá là đơn giản. Nói thật, tôi có được hợp đồng thương hiệu đầu tiên với giá 10 ngàn đô la Mỹ và tôi đã cho đi. Tôi nhận nó, đi ra ngoài và đưa số tiền đó cho một người vô gia cư,” Donaldson kể. “Tôi không muốn nâng tầm quan trọng của việc đó. Chỉ là cảm thấy tốt. Đó là một thế giới nơi tôi lấy 10 ngàn đô la Mỹ, đốt số tiền đó và kiếm được 20 ngàn đô la Mỹ.”
Donaldson là chủ sở hữu duy nhất của studio và đang muốn bán một số cổ phần nhỏ. Nếu anh làm theo ý tưởng của mình, 10% có thể trị giá tới 150 triệu đô la Mỹ. Một thỏa thuận mà những người giàu có sẽ định giá studio ở mức 1,5 tỉ đô la Mỹ, biến Donaldson trở thành YouTuber tỉ phú đầu tiên trên thế giới, 90% cổ phần của anh trị giá 1,4 tỉ đô la Mỹ.
Hiện giờ, Forbes ước tính Donaldson có tài sản khoảng 500 triệu đô la Mỹ. Donaldson nói: “Xác suất trở thành tỉ phú của bạn sẽ cao hơn nếu bạn không đem điều đó làm mục tiêu của mình. Chỉ cần tập trung vào việc tạo ra một công ty gây nghiện.”
Anh đang nhanh chóng chuyển đổi danh tiếng trực tuyến của mình sang các doanh nghiệp ngoại tuyến. Donaldson đã bán được bốn triệu thanh Feastables, mỗi thanh được làm bằng ca cao hữu cơ và có ít hơn sáu thành phần, trong vòng ba tháng sau khi ra mắt sản phẩm vào tháng 1.2022.
Các thanh kẹo được đóng gói rực rỡ hiện có bán trực tuyến và tại 4.700 cửa hàng Walmart. Donaldson là chủ sở hữu đa số, trong đó các nhà đầu tư mạo hiểm đã bơm năm triệu đô la Mỹ đổi lấy 20% cổ phần.
Feastables nối tiếp thành công của Donaldson với MrBeast Burger, khởi đầu là một nhà hàng ảo chỉ giao hàng vào tháng 12.2020 và nhanh chóng trở thành thương hiệu nhà hàng phát triển nhanh nhất trong nước. Feastables mang lại nhiều lợi nhuận hơn, biên lợi nhuận gộp ước tính 40% so với khoảng 30% của chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt.
Nhưng MrBeast Burger có phạm vi tiếp cận lớn hơn: Vào năm 2021, doanh thu hằng năm của chuỗi là 70 triệu đô la Mỹ và đang trên đà đạt doanh thu 100 triệu đô la Mỹ trong năm 2022. “Nếu chúng tôi cố gắng duy trì kênh YouTube lớn nhất thế giới trong 5-10 năm tới, thì cơ hội là vô hạn,” Donaldson cho biết khi đang ở studio của mình, xung quanh là một chiếc Lamborghini và những thùng tiền đô la Mỹ giả.
Là cậu con trai nhỏ nhút nhát của một bà mẹ đơn thân làm việc trong quân đội, trực hai ca đêm mỗi tuần, Donaldson phải di chuyển nhiều nơi khi còn nhỏ và thường qua đêm một mình. Anh bắt đầu đăng video lên YouTube với tên “MrBeast6000” vào năm 2012, khi mới 13 tuổi.
Sau đó, anh quay video bằng máy tính xách tay của anh trai. Vì thiếu micro nên các clip đó không có âm thanh. Lúc đầu, Donaldson giữ bí mật về thân phận trực tuyến của mình, nhưng mẹ của anh, Sue, đã phát hiện ra khi MrBeast đạt 10 ngàn người đăng ký theo dõi.
NHỮNG VÒNG BÁNH RĂNG Mỗi khi MrBeast có thêm một người đăng ký theo dõi YouTube mới, con số trên bánh răng sẽ tăng thêm một. Những vòng bánh răng này là món quà từ người bạn YouTube Ten Hundred, để kỷ niệm MrBeast vượt mốc 100 triệu lượt theo dõi. * * * *
Bà rất ngạc nhiên nhưng không nghĩ nhiều về điều đó cho đến khi anh bỏ học cao đẳng cộng đồng vào năm 2016 chỉ sau hai tuần nhập học, để trở thành người sáng tạo toàn thời gian. Không muốn dung dưỡng anh, bà đuổi anh ra khỏi nhà.
Sau khi quay clip tặng 10 ngàn đô la Mỹ đó cho một người đàn ông vô gia cư, Donaldson nhận ra sức mạnh lan truyền tuyệt đối của việc đem tiền cho đi. Giống như phiên bản Gen Z của Publishers Clearing House, anh bắt đầu tự quay phim mình đưa cho người lạ hàng đống tiền mặt. Đến năm 2020, Donaldson kiếm được 24 triệu đô la Mỹ một năm. Năm sau, con số tăng gấp đôi.
Anh vẫn tiếp tục thực hiện các tình huống nguy hiểm. Mùa đông vừa qua, trong những tháng ấm hơn ở Nam bán cầu, anh lên kế hoạch quay 100 giờ ở Nam Cực. Anh cũng sáng tạo một trò chơi điện tử – tất cả nội dung của trò chơi này đang được giữ bí mật, nhưng điều đó không quan trọng đối với 30 triệu người đăng ký theo dõi kênh trò chơi của anh. Feastables sẽ vươn ra toàn cầu và mở rộng sang các thanh protein, hoặc có thể là thực phẩm đông lạnh.
Chuỗi MrBeast Burger là liên doanh với Virtual Dining Concepts, thuộc sở hữu của Robert Earl của Planet Hollywood. Donaldson mới 22 tuổi khi MrBeast Burger ra mắt và lúc đó anh cần mọi sự giúp đỡ có thể. Tuy nhiên, hiện giờ, anh muốn kiểm soát nhiều hơn: Lượng cổ phần của anh đã mang về ba triệu đô la Mỹ vào năm 2021, chỉ bằng 4% doanh thu của năm đó.
Đó là lý do vào cuối tuần lễ của Labor Day, Donaldson đến American Dream Mall ở New Jersey để mở nhà hàng thực tế đầu tiên của mình. Khoảng 20 ngàn người hâm mộ xếp hàng đợi. Nhiều người cắm trại qua đêm. Donaldson và đội ngũ của anh đã phục vụ năm ngàn chiếc bánh mì kẹp thịt. Một cửa hàng khác đang được xây dựng trong Mall of America ở Minnesota. Anh dự kiến mở thêm hơn 10 địa điểm khác vào năm tới.
Donaldson nói: “Tôi đang sống giống như kiểu một thây ma. Tôi thức dậy và bị ám ảnh vì công việc. Tôi bị ám ảnh cho đến khi tôi chìm vào giấc ngủ. Tôi mơ về việc đó. Tôi thức dậy và tôi lại làm việc một lần nữa, một cách cực đoan. Tôi không chú ý đến bất kỳ điều gì khác ngoài công việc kinh doanh của mình.”