multi-media / Megastory

Victor Chang đặt tham vọng vào nền tảng đa dịch vụ giúp việc gia đình

Nhà sáng lập Victor Ching muốn tái lập công thức thành công của ứng dụng Miso chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình để đẩy mạnh các mảng kinh doanh mới tại quê nhà Hàn Quốc và quốc tế.

Trong hơn bảy năm qua, Victor Ching đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình tại Hàn Quốc với ứng dụng Miso. Tuy chỉ có thị phần tương đối nhỏ so với các ứng dụng thanh toán trực tuyến hay giao đồ ăn, nhưng Miso, ứng dụng kết nối khách hàng với nhân viên vệ sinh, dẫn đầu về số lượng người dùng tại xứ sở kim chi.

Miso, nghĩa là “nụ cười” trong tiếng Hàn Quốc, đã xử lý hơn năm triệu lượt đặt hàng dịch vụ kể từ khi thành lập năm 2015. Công ty có trụ sở tại Seoul cho biết, gần 90% là các khách hàng thường xuyên. Đến nay, Miso đã huy động hơn 11 triệu đô la Mỹ với các nhà đầu tư hàng đầu như vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator và Strong Ventures tại Los Angeles.

Sau nhiều năm tăng trưởng ổn định tại thị trường giúp việc gia đình của Hàn Quốc, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Victor Ching đang đưa Miso sang giai đoạn phát triển tiếp theo. Anh đặt mục tiêu tái lập công thức thành công của Miso vào 70 dịch vụ khác mà công ty đang cung cấp và bước đầu “vươn ra biển lớn.” Miso chuẩn bị huy động 30 triệu đô la Mỹ từ vòng gọi vốn mới trong năm 2022 để thúc đẩy quá trình mở rộng quy mô kinh doanh.

Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến từ văn phòng tại khu phố Gangnam cao cấp của Seoul vào cuối tháng 5.2022, nhà sáng lập Victor Ching, 41 tuổi, cho biết: “Chúng tôi tập trung xây dựng nền tảng giúp cho việc đặt dịch vụ trở nên dễ dàng như mua sắm trực tuyến.” Miso, từng lọt vào danh sách Forbes Asia 100 to Watch năm ngoái, đặt mục tiêu trở thành Amazon về dịch vụ vệ sinh giúp việc gia đình.

“Mở rộng lựa chọn của khách hàng là cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử,” anh cho biết, nhắc đến thành công với Amazon của tỉ phú Jeff Bezos. “Trong dịch vụ, chúng tôi cảm thấy làm được tương tự như thế là điều quan trọng nhất vì bạn không cần nhiều dịch vụ lặp đi lặp lại.”

Thông qua ứng dụng của mình, Miso cung cấp dịch vụ thường xuyên, như vệ sinh nhà cửa, giặt là và chăm sóc thú cưng, và có cả những dịch vụ không thường xuyên như sửa chữa, vận chuyển và cải tạo nội thất. Miso cho biết có hơn 500.000 khách hàng trả phí và hơn 50.000 nhà cung cấp dịch vụ trên nền tảng của công ty.

“Trong một năm, có thể bạn sẽ cần dùng nhiều loại dịch vụ khác nhau. Do vậy, chúng tôi cảm thấy trải nghiệm tốt nhất công ty có thể mang đến khách hàng là cung cấp giải pháp dịch vụ trọn gói, để bạn chỉ cần mở ứng dụng Miso và chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu,” Victor Ching cho biết.

Miso ghi nhận doanh thu tăng cao sau khi tăng số lượng dịch vụ giúp việc gia đình của công ty vào tháng 9.2020. Victor Ching từ chối đưa ra số liệu doanh thu cụ thể, nhưng cho biết tổng giá trị đặt hàng dịch vụ tăng gần như gấp ba lần từ 47 triệu đô la Mỹ trong năm 2020 lên 128 triệu đô la Mỹ vào năm 2021.

Anh kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển hơn nữa nếu giải pháp trọn gói tiếp tục mang lại hiệu quả. “Bạn có thị trường dịch vụ quy mô lớn với hàng tỉ đô la Mỹ giá trị giao dịch và sau đó có thể thêm vào dịch vụ thanh toán. Vì thế, có tiềm năng rất lớn cho những gì chúng tôi có thể thực hiện trong tương lai,” Ching cho biết.

John Nahm, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc quản lý của Strong Ventures tin kế hoạch đầy tham vọng của Victor Ching dành cho nền tảng cung cấp đa dạng các dịch vụ giúp việc gia đình của Miso.

“Như nhiều nhà sáng lập khác, Victor dựa nhiều vào dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. Anh ấy rất cẩn trọng khi tham gia lĩnh vực kinh doanh mới, cân nhắc, thử nghiệm thị trường rồi mới đầu tư nếu dữ liệu cho thấy việc này có thể thành công,” Nahm, người quản lý công ty Strong Ventures đã rót vốn vào kỳ lân cung cấp nền tảng mua bán đồ cũ Danggeun Market và sàn giao dịch tiền mã hóa Korbit, cho biết.

Trước khi thành lập Miso, Victor Ching từng đồng sáng lập ứng dụng hẹn hò Chinchin vào năm 2014 nhưng dừng hoạt động sau đó hai năm. “Tôi rút ra được bài học quan trọng là định giá từ các nhà đầu tư hay truyền thông không có giá trị gì. Khách hàng tin yêu sản phẩm của bạn mới là điều quan trọng,” Ching chia sẻ về trải nghiệm của anh trên LinkedIn.

Trước đó, Victor Ching, sinh ra và lớn lên ở Hawaii, tốt nghiệp đại học Illinois Urbana–Champaign, từng giữ vị trí giám đốc sản phẩm (CPO) và là nhân vật quan trọng thứ hai của ứng dụng giao đồ ăn Yogiyo.

Miso có kế hoạch sử dụng khoản đầu tư từ vòng huy động vốn series B để thúc đẩy quá trình tăng trưởng. “Vòng huy động vốn lớn chắc chắn sẽ giúp nền tảng cốt lõi của chúng tôi đẩy nhanh hoạt động hiện tại,” Ching cho biết, và thông báo vòng huy động vốn trên sẽ hoàn tất trong mùa hè này.

“Vì dịch vụ giúp việc gia đình có tính nội địa cao, chúng tôi muốn hợp tác với các công ty và nhà sáng lập đang hoạt động trong hệ sinh thái nội địa,” Victor Ching, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Miso cho biết.

Trong vòng huy động vốn trước đó vào năm 2018, Miso gọi được tám triệu đô la Mỹ từ Strong Ventures, Y Combinator, AddVenture – quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các dịch vụ giúp việc gia đình và Social Capital của nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya. Theo Victor Ching, Miso hiện chưa có kế hoạch cụ thể về IPO, nhưng sẽ sớm thực hiện điều đó.

Victor Ching, mang hai dòng máu Trung Quốc (bố) và Hàn Quốc (mẹ), có những kế hoạch lớn cho quá trình mở rộng ra quốc tế và đang hướng đến các thị trường Hong Kong, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Thay vì ra mắt phiên bản Miso tiếng Trung Quốc hay Bahasa Indonesia, Ching hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình nội địa, chia sẻ nền tảng và bí quyết kinh doanh.

“Khi quyết định tiến vào thị trường mới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác nội địa đã hoạt động trong lĩnh vực đó. Vì dịch vụ giúp việc gia đình có tính địa phương cao, chúng tôi muốn hợp tác với các công ty và nhà sáng lập đang hoạt động trong hệ sinh thái địa phương,” Ching chia sẻ. Anh cho biết thêm đã gặp một vài nhà cung cấp nhưng vẫn chưa đi đến thỏa thuận.

Song song đó, Ching không quá vội vàng trong việc mở rộng quy mô và huy động vốn cho Miso. “Chúng tôi đang tăng trưởng nhanh và tạo ra dòng tiền dương, đồng thời làm chủ chính mình,” anh cho biết.

Biên dịch: Quỳnh Anh

Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 110, tháng 10.2022