Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Jet It công khai chỉ trích nhà sản xuất Honda Aircraft Company về lỗi máy bay.
Hãng điều hành tư nhân lớn nhất của nhà sản xuất máy bay phản lực trực thuộc Honda Motor Company đang chỉ trích nhà sản xuất này trong email gửi đến các thành viên trong chương trình sở hữu cổ phần theo phân đoạn vào tuần trước.
Private Jet Card Comparisons đăng bức thư của Glenn Gonzalez, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Jet It, đầu tiên, với tiêu đề “The Jet It You Deserve” và tuyên bố rằng trong 5 tháng qua, chỉ có 10/24 máy bay có thể cất cánh.
Gonzalez viết, “Thành thật mà nói, tất cả những điều này không chỉ làm chúng tôi thất vọng mà còn gây sốc vì Jet It là khách hàng lớn nhất của Honda Aircraft Company, chi hơn 200 triệu USD cho máy bay, phụ tùng, dịch vụ lẫn đào tạo.”
CEO nói với những người đồng sở hữu, “Ở mức tối thiểu, chúng tôi kỳ vọng HondaJet sẽ đáp ứng tiêu chuẩn ngành 85% khả dụng,” tiếp tục cho biết, “Tôi vô cùng thất vọng về thời gian hoạt động của HondaJet, lẫn sự hỗ trợ hoàn toàn không tương xứng,” cho biết thêm, “Trong gần hai năm chúng tôi cố gắng hết sức che đậy sự kém cõi của Honda, nhưng chúng tôi cảm thấy hết sức mệt mỏi khi mãi lấp liếm như thế này.”
Ông cho biết Jet It phải tốn thêm chi phí hơn 20 triệu USD để thuê máy bay thay thế khi đội máy bay Honda không thể cất cánh.
Theo bài đăng trên Forbes trước đây, Jet It đang chuyển sang Phenom 300 của Embraer cho chương trình đồng sở hữu theo phân đoạn, và đã gửi email trước khi thực hiện các cuộc gọi bán hàng để xem xét lựa chọn mới.
Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và khách hàng luôn có tranh chấp. Airbus và Qatar Airways hiện đang vướng vào vụ tranh chấp ồn ào và công khai, mặc dù trong lĩnh vực hàng không tư nhân, họ có xu hướng kín tiếng hơn. Hãng hàng không quốc gia Qatar từ chối bình luận khi đơn vị Qatar Executive trả lại đội máy bay Gulfstream G500 cho đơn vị General Dynamics, dường như chuyển sang G650ER thay thế.
Trong trường hợp này, có lẽ mang tính cá nhân hơn. Cả đơn vị kinh doanh máy bay phản lực của Honda và Jet It đều có trụ sở tại Greensboro, Bắc Carolina và Gonzalez là giám đốc bán hàng vùng của Honda Aircraft Company trước khi ra mắt nhà cung cấp dịch vụ theo phân đoạn vào năm 2018.
Trong phát biểu trên Private Jet Card Comparisons, phát ngôn viên của OEM cho biết: “Honda Aircraft Company đã được một số nguồn tin cho biết về tin nhắn CEO Jet It gửi đến các chủ cùng sở hữu theo từng phân đoạn của Jet It. HACI muốn xác nhận lại quan điểm của chúng tôi về tính an toàn của đội máy bay HondaJet và cam kết vững chắc trong việc hỗ trợ sản phẩm.”
Bà tiếp tục, “HACI không bình luận về các vấn đề hoạt động nội bộ liên quan đến khách hàng. Tính an toàn của máy bay HondaJet vẫn rất cao ở mức 99,7%. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với tất cả khách hàng để hỗ trợ họ tối đa hóa tính khả dụng của máy bay, mà có thể bị nhiều yếu tố liên quan đến quá trình hoạt động của khách hàng tác động đến, chẳng hạn như thời gian ngừng hoạt động kéo dài do tai nạn, sự cố, phi công, kỹ thuật viên sẵn sàng, kế hoạch bảo trì, cũng như lịch trình, lẫn điều phối mạng lưới trung tâm dịch vụ.”
Phát ngôn viên cho biết thêm: “Khi đội máy bay HondaJet tiếp tục tăng trưởng, chúng tôi cam kết đảm bảo rằng mỗi khách hàng của chúng tôi trên toàn cầu đều nhận được chất lượng dịch vụ lẫn hỗ trợ cao nhất, chẳng hạn như cung cấp phụ tùng cũng như kỹ thuật viên dịch vụ được nhà máy đào tạo và đạt chứng nhận luôn sẵn sàng phục vụ tại từng địa điểm của trung tâm Dịch vụ ủy quyền (ASC). Với bốn ASC mới cung cấp đầy đủ dịch vụ tại Hoa Kỳ lẫn nhiều khu vực khác trên thế giới vào năm 2022, chúng tôi tiếp tục tăng cường khả năng dịch vụ.”
Đề cập đến các tai nạn và sự cố đã xảy ra tại Jet It. Ba trong số những chiếc HondaJets của hãng đã ngừng hoạt động sau sự cố đường băng xảy ra vào đầu năm nay. Mặc dù không có ai bị thương trong sự cố này nhưng Gonzalez cho biết những vụ tai nạn này đã không được đề cập đến trong tính toán khả dụng gửi cho khách hàng.
Jet It quyết định công khai làm tan vỡ sự nghiệp của nhà sản xuất này, có thể ảnh hưởng đến hai startup khác đang bán các chương trình sử dụng máy bay phản lực rất nhẹ của Honda theo cách chi trả bằng thẻ ghi nợ cũng như phân đoạn.
CEO Matt Liotta của Volato cho biết, “HACI tiếp tục cải thiện nền tảng, đưa ra các bản cập nhật công nghệ cũng như đầu tư vào đào tạo phi công. Với mỗi lần sửa đổi, hiệu suất lẫn tính an toàn của máy bay đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi cam kết ngày càng tăng cường mối quan hệ bền chặt với nền tảng này. Mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng là một nhà điều hành tin tưởng vào mối quan hệ lâu dài, minh bạch, cải tiến sản phẩm, hiệu quả hoạt động và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, chúng tôi tin tưởng vào HondaJet trong dài hạn.”
Khi được yêu cầu bình luận về email của Jet It, Michael Winston, chủ tịch của Jet Token, cho biết: “Máy bay HondaJet đều có lịch trình bảo trì và kế hoạch bảo trì cho máy bay của chúng tôi cũng được lên ngay từ đầu. Ngoài ra, tính an toàn của máy bay ngang bằng hoặc vượt xa máy bay phản lực hạng nhẹ/rất nhẹ khác theo trải nghiệm của chúng tôi.”
Liotta cho biết thêm trong bài đăng trên Linkedin, “Sau khi công khai chỉ trích nhà sản xuất hiện hữu, tôi chắc chắn rằng Embraer sẽ chớp lấy thời cơ để cung cấp máy bay cho Jet It.”
Cho đến nay, Jet It vẫn chưa đặt hàng với Embraer, mặc dù Gonzalez cho biết lên kế hoạch đặt hàng. Đội máy bay Phenom 300 ban đầu sẽ thông qua thị trường máy bay đã qua sử dụng.
Có nhiều nhận xét khác nhau về mối quan hệ hợp tác rạn nứt giữa Jet It và Honda Aircraft Company trên online.
Michael Riegel, nhà tư vấn và cựu giám đốc điều hành của Bombardier và Flexjet, viết, “Điều hành một đội máy bay phản lực hạng nhẹ lớn, tôi nghi ngờ sự thật nằm ở đâu đó giữa Jet It và Honda. Đầu tiên, đạt được 85% thời gian hoạt động là cực kỳ khó khăn với máy bay phản lực kinh doanh. Bạn cần bảo trì máy bay liên tục theo lịch và có đủ trung tâm dịch vụ để cung cấp hỗ trợ trên toàn quốc…Honda không có cơ sở hạ tầng cũng như chuyên môn để cung cấp mức độ hỗ trợ cần thiết. Ngoài ra, Jet It lẽ ra phải biết điều này hoặc nên tìm cách giải quyết, cho đến nay!”
Tuy nhiên, nhà tư vấn khác, Tom Cappelletti đăng, “Glenn là người không giả dối. Thật xấu hổ cho HondaJet.”
Rob Hoffman, giám đốc sản xuất của Flying Magazine, nói thêm, “Đây là điều xảy ra khi bạn chỉ trích công khai.”
Mặc dù công khai những lời chỉ trích gay gắt về chủ cũ của mình nhưng Gonzalez xác nhận Jet It có kế hoạch giữ lại một phần đội bay HondaJet để mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê theo yêu cầu.
Trong khi các chủ sở hữu theo phân đoạn được đảm bảo về tính khả dụng, Gonzalez lưu ý, “Nhu cầu thuê máy bay có thể thay đổi. Chúng ta có thể ngừng, sau đó cho thuê lại.”
Về phần mình, Liotta cho biết ông hy vọng Volato sẽ vượt qua Jet It để trở thành nhà điều hành đội bay Honda lớn nhất vào quý 1 năm sau, đồng thời ông quan tâm đến việc mua thêm các máy bay hạng nhẹ. Ông cho biết: “Nếu Jet It không thể hoặc sẽ không cung cấp dịch vụ HondaJet đáng tin cậy, thì chúng tôi rất vui được chào đón những chiếc HondaJets gia nhập đội bay để cung cấp cho những chủ sở hữu đó dịch vụ tuyệt vời,” ông cho biết.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: Honda dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện ở Hoa Kỳ
Honda đầu tư 40 tỉ USD phát triển xe điện trong 10 năm tới