multi-media / Megastory

Hồ sơ “100 to Watch”: Homage xây nền tảng sức khỏe thời Web2

Khi châu Á đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, CEO Gillian Tee của nền tảng kỹ thuật số Homage phát triển nhóm nhân viên chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng và bác sĩ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ y tế.

.
.


Gillian Tee mới 10 tuổi thì người bảo mẫu lớn tuổi đã chăm sóc cô từ bé qua đời vì bệnh ung thư. Trải nghiệm đó và mối quan hệ thân thiết với bà ấy khiến Tee nhận ra nhiều người cao tuổi có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe hằng ngày, nhưng gia đình họ lại khó tìm được dịch vụ chất lượng. Hơn 20 năm sau, cô đồng sáng lập công ty Homage có trụ sở tại Singapore, tự hào tuyên bố có nhóm nhân viên chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở đảo quốc sư tử, cung cấp dịch vụ thông qua một ứng dụng.

“Tôi nghĩ phần lớn các nhà sáng lập khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đều xuất phát từ những trải nghiệm của bản thân,” CEO 40 tuổi nói qua video. Cô tốt nghiệp ngành khoa học máy tính (đại học Melbourne) và bắt đầu khởi nghiệp sau khi lấy bằng M.B.A của đại học Columbia.

Năm 2012, cô đồng sáng lập nền tảng đặt vé Rocketrip có trụ sở tại New York. Vài năm sau, cô quay trở lại Singapore để gần gia đình hơn, và nhận thấy cơ hội kết hợp công nghệ kỹ thuật số với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. “Tôi thực sự tin vào khái niệm ‘muốn được tiếng hay thì hãy làm điều tốt,’” Gillian Tee nói về quyết định thành lập Homage với những người đồng sáng lập Lily Phang và Tong Duong (hai người này hiện đã rời công ty).

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, Homage đã phát triển thành mạng lưới gồm 15 ngàn nhân viên chăm sóc sức khỏe bán thời gian lẫn toàn thời gian, mở rộng sang Malaysia và Úc, đồng thời huy động được hơn 45 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư bao gồm Sheares Healthcare Group, thuộc sở hữu của quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek và quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tập trung vào khu vực Đông Nam Á.

Bước tiến vào thị trường Malaysia năm 2018 đã giúp thúc đẩy doanh thu của công ty tăng 170% lên 1,8 triệu đô la Singapore (1,3 triệu đô la Mỹ) vào năm 2020, giảm mức lỗ từ 5,8 triệu đô la Singapore (4,2 triệu đô la Mỹ) xuống còn 4,8 triệu đô la Singapore (3,49 triệu đô la Mỹ). Tee cho biết doanh số tăng gấp ba lần vào năm ngoái và doanh thu quốc tế tăng gấp tám lần trong 18 tháng qua, sau khi công ty mở rộng sang Úc vào năm 2021.

Homage, có tên trong danh sách 100 to watch năm nay, cũng đã đa dạng hóa các dịch vụ của mình, ngoài chăm sóc sức khỏe còn có dịch vụ khám bệnh từ xa, giao thuốc và bán các sản phẩm y tế. Tee hiện tập trung bắt kịp nhu cầu chăm sóc sức khỏe khi người dân châu Á già đi. Số liệu của chính phủ Singapore cho thấy, trong năm 2022, số người từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 17% dân số.

Nhu cầu về nhân viên chăm sóc sức khỏe lành nghề đang tăng đều đặn không chỉ ở Singapore mà còn trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, nơi có lượng dân số già nhất và lão hóa nhanh nhất thế giới. Theo Vikram Kapur, đối tác kiêm người đứng đầu bộ phận chăm sóc sức khỏe châu Á-Thái Bình Dương tại công ty tư vấn Bain ở Singapore, trong thập niên tới, khu vực này sẽ chiếm 60% dân số trên 65 tuổi của thế giới và cũng sẽ có 250 triệu bệnh nhân tiểu đường. Kapur cho biết: “Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ở khu vực này thực sự đang ở đỉnh điểm.”

Tại Singapore và Malaysia – nơi người già chủ yếu được chăm sóc bởi các thành viên trong gia đình, người giúp việc sống cùng gia đình, hoặc nhân viên trong viện dưỡng lão hay những nhân viên hợp đồng của các công ty cung cấp dịch vụ truyền thống – nền tảng kỹ thuật số của Homage cung cấp dịch vụ phi tập trung theo thị trường ngách tại khu vực có mức độ ứng dụng công nghệ cao.

Báo cáo trong năm nay của Bain cho thấy nhiều người ở Đông Nam Á bắt đầu sử dụng các công cụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số do hạn chế các cuộc hẹn trực tiếp trong đại dịch. Báo cáo còn cho biết thêm, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số vì tính tiện lợi, tương tự dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến và fintech.

“Kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhiều,” Kapur nói. “Đối với dịch vụ giao đồ ăn và các dịch vụ khác, bạn có thể truy cập gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, đó là điều khó đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.”

Homage đang cố gắng giải quyết vấn đề đó bằng cách cho phép các gia đình thuê người chăm sóc bán thời gian và toàn thời gian từ một giờ trở lên và có các gói trả trước linh hoạt lên đến 200 giờ với mức giá công khai. Ứng dụng của họ có hơn 15 ngàn lượt tải xuống trên cửa hàng Google Play và công ty tuyên bố đã cung cấp hơn một triệu giờ dịch vụ cho khách hàng.

So với Doctor Anywhere của Singapore – ứng dụng y tế từ xa phổ biến với hơn một triệu lượt tải xuống ở Đông Nam Á, cam kết cung cấp tư vấn qua video với bác sĩ trong vòng chưa đầy năm phút – Homage cho biết họ có thể sắp xếp các cuộc hẹn ảo như vậy trong vòng 30 phút, thực hiện khám bệnh từ xa trong vòng một ngày. Công ty gửi nhân viên chăm sóc sức khỏe đến nhà trong vòng hai ngày.

Tee cho biết: “Trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân đột quỵ cần đến các dịch vụ y tế từ xa. Vì vậy, chúng tôi cung cấp dịch vụ telemedicine (khám bệnh từ xa), hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân.” Việc Homage chuyển sang bán các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe như máy đo huyết áp cũng nhằm phục vụ nhu cầu này. Cô nói: “Chúng tôi sẽ tập trung vào người được chăm sóc. Ví dụ, bệnh nhân đột quỵ cần gì? Chúng tôi sẽ luôn xem xét những giải pháp tốt hơn cho bệnh nhân.”

Homage đang tích cực huy động vốn. Tháng 1.2020, công ty thực hiện gọi vốn series B không được tiết lộ (ở mức chục triệu đô la Mỹ), dẫn đầu là EV Development, liên doanh giữa quỹ đầu tư vào Đông Nam Á East Ventures, YJ Capital (công ty con của Z Holdings được SoftBank hậu thuẫn, hiện thuộc chi nhánh đầu tư mạo hiểm Z Venture Capital) và SMDV, được tập đoàn Sinar Mas của gia đình tỉ phú Widjaja ở Indonesia hỗ trợ. Trước đó, Homage cũng gọi vốn series A 4,15 triệu đô la Mỹ năm 2018, do Golden Gate Ventures và HealthXCapital dẫn đầu.

Hồi tháng 9.2021, công ty hoàn tất vòng gọi vốn series C trị giá 30 triệu đô la Mỹ, dẫn đầu là Sheares Healthcare của Temasek, chuyên đầu tư và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở châu Á. Homage cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô và tăng gấp đôi hoạt động ở nước ngoài tại Malaysia và Úc, hai địa điểm mang lại doanh thu lớn của công ty.

Tuy nhiên, Homage có thể đang gặp khó khăn trong việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Vào cuối tháng 10.2022, người phát ngôn của Homage cho biết công ty “đang thực hiện một số thay đổi chiến lược nhằm đáp ứng môi trường vĩ mô,” sau đó bổ sung rằng những thay đổi đó liên quan đến kế hoạch mở rộng ở Úc. Tuy nhiên, người phát ngôn từ chối cho biết chi tiết.

Để giữ cho Homage tiếp tục phát triển, Tee phải vượt qua những thách thức mới từ sự bất ổn kinh tế toàn cầu và đẩy nhanh việc tuyển dụng đội ngũ bác sĩ, chuyên viên chăm sóc sức khỏe từ nguồn nhân lực đang thu hẹp lại. Cô cho biết: “Chúng ta không tăng gấp đôi số trường điều dưỡng mỗi năm. Vì vậy nguồn cung tăng khá chậm, nhưng nhu cầu lại đang tăng theo cấp số nhân do dân số già đi.”

Tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc người già đặc biệt trầm trọng ở Úc, thị trường mới nhất của Homage. Sharon Hakkennes, phó chủ tịch bộ phận phân tích tại cơ sở chăm sóc sức khỏe của Gartner, cho biết: “Đại dịch làm gia tăng tình trạng nhân viên y tế kiệt sức và tỉ lệ nhân viên bám trụ với nghề bị sụt giảm. Các nhân viên y tế đang dần bỏ nghề.”

Theo báo cáo năm 2021 của tổ chức phi lợi nhuận ủy ban Phát triển Kinh tế Úc (CEDA), lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Úc có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ít nhất 110.000 nhân sự cho ngành y tế trong thập niên tới.

Hakkennes cho biết các nền tảng công nghệ kỹ thuật số như Homage có thể góp phần giảm tình trạng thiếu hụt lao động bằng cách cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiếp cận và điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn. “Nền tảng công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực y tế, và cho phép chúng tôi mở rộng quy mô,” cô cho biết.

Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho các cơ sở chăm sóc người cao tuổi khai thác “nhóm bác sĩ, chuyên viên chăm sóc sức khỏe được chứng nhận chuyên môn,” trang web của Homage ở Úc còn thông tin rằng nền tảng của họ cho phép người dùng đa dạng sắc tộc tiếp cận những nhân viên chăm sóc có thể nói 93 ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ ký hiệu.

Trong khi đó, Gillian Tee đang làm việc hết sức để khuyến khích các chuyên viên chăm sóc sức khỏe tham gia nền tảng của công ty cô. Vào tháng 3.2020, Homage đã hợp tác với công ty công nghệ bảo hiểm Gigacover có trụ sở tại Singapore để cung cấp bảo hiểm y tế cho tất cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người phụ thuộc của họ. Một tháng sau, Homage thành lập quỹ hỗ trợ tài chính cho họ trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

Tee cho biết: “Các chuyên viên chăm sóc sức khỏe của chúng tôi cũng là khách hàng chính của chúng tôi. Có thể hiểu rằng họ là những người nhận dịch vụ chăm sóc của chúng tôi. Chúng tôi cần chăm lo cho sức khỏe của họ để họ có thể chăm sóc người khác.”

Biên dịch: Quỳnh Anh
Bản in theo Forbes Việt Nam số 113, tháng 1.2023