Doanh nghiệp

Giá cổ phiếu Netflix lao dốc do số lượng thuê bao sụt giảm

Lần đầu tiên Netflix giảm thuê bao trong 10 năm qua, khiến cho doanh thu tăng chậm và giá cổ phiếu lao dốc.

Share
this:

Cổ phiếu của Netflix mất 1/4 giá trị trong phiên giao dịch ngoài giờ vào ngày 19.4 sau khi gã khổng lồ phát trực tuyến công bố kết quả kinh doanh hàng quý ảm đạm, cho thấy lần đầu tiên số lượng thuê bao sụt giảm trong hơn 10 năm qua và dự kiến tiếp tục giảm thêm trong nhiều tháng tới.  

Lần đầu tiên dịch vụ phát trực tuyến phổ biến giảm số lượng thuê bao sau hơn một thập niên. Ảnh: Mario Tama/Getty Images/ Forbes

Cổ phiếu của Netflix giảm khoảng 25% ngay sau công ty công bố doanh thu và thuê bao trong quý 1 đều thấp hơn kỳ vọng.

Gã khổng lồ phát trực tuyến công bố doanh thu hàng quý đạt 7,78 tỉ USD, tăng 10% so với năm ngoái nhưng thấp hơn so với mục tiêu dự kiến 7,93 tỉ USD, nhưng điều thực sự khiến các nhà đầu tư kinh ngạc là Netflix giảm 200.000 thuê bao trên toàn cầu trong quý 1 – thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng 2,7 triệu lượt.

Tệ hơn nữa, công ty dự kiến sẽ giảm thêm 2 triệu thuê bao trong quý 2 do nhiều gia đình chia sẻ tài khoản và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đối thủ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phát trực tuyến làm doanh thu tăng chậm.

Netflix cũng cho biết công ty ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga, làm giảm 700.000 thuê bao, nhưng ngay cả khi không xảy ra tình hình không may này, công ty vẫn chỉ có thêm 500.000 thuê bao trong quý 1.

Sau khi số lượng thuê bao sụt giảm trong thời gian gần đây, Netflix hiện có khoảng 221,6 triệu thuê bao có trả phí trên toàn cầu, giảm so với 221,8 triệu trong quý 4 năm 2021.

“Doanh thu tăng chậm,” công ty viết trong báo cáo gửi cổ đông vào hôm 19.4.

“Nhiều gia đình chia sẻ tài khoản- cùng với mức độ cạnh tranh, ảnh hưởng đến mức tăng trưởng doanh thu.”

Cổ phiếu của Netflix giảm hơn 40% trong bối cảnh thị trường bán tháo trên diện rộng trong năm nay.

Giống như các cổ phiếu có chu kỳ tăng trưởng tốt, cổ phiếu Netflix cũng bị ảnh hưởng do lạm phát và lãi suất tăng, cùng với số lượng thuê bao sụt giảm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa những công ty phát trực tuyến.

Trong nỗ lực giành thị phần, các đối thủ chi nhiều tiền hơn khi thị trường chứng kiến “cuộc chiến phát trực tuyến” khốc liệt.

Để cạnh tranh với Disney + và HBO Max, Netflix dự kiến chi hơn 20 tỉ USD phát triển nội dung trong năm 2022.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

‘Don’t Look Up’ có số giờ xem cao thứ ba trên Netflix chỉ sau hai tuần khởi chiếu
‘Red Notice ‘ tiết lộ chiến lược phát triển phim của Netflix