Công nghệ

Công cụ sáng tạo của Epic Games giúp nhà phát triển nghiệp dư trở thành triệu phú

7 tháng trước
Tác giả Matt Craig

Nhiều nhà phát triển game nghiệp dư trở thành triệu phú nhờ sử dụng công cụ sáng tạo và chương trình chia sẻ doanh thu của Epic Games.  

Share
this:

Epic Games đã tổ chức bữa tiệc trực tuyến sôi động nhất vào trung tuần tháng 11 khi 6,2 triệu người chơi di chuyển sang các khu vực Titled Towers và Greasy Grove cùng lúc vào 11.11 để chào mừng sự kiện phát hành lại các bản đồ ban đầu của game Fortnite.

Khi Fortnite ra mắt vào năm 2017, Epic là một công ty có 500 người – chủ yếu nổi tiếng về sản xuất nhượng quyền Gears of War và tạo ra phần mềm phát triển trò chơi hàng đầu trong ngành, Unreal Engine.

Công ty đạt được doanh thu khoảng 100 triệu USD mỗi năm. Một năm sau, doanh thu của Epic tăng kinh ngạc lên 5,6 tỉ USD. Fortnite đóng góp 97% tổng doanh thu.

SypherPK chuyển hướng từ làm video về Fortnite sang tạo các biến thể và tính năng bổ sung của trò chơi để kiếm được ít nhất 2 triệu USD trong năm 2023. Ảnh: Epic Games/ Forbes

Trong vài năm tiếp theo, game hành động sinh tồn Fortnite dần trở thành hiện tượng văn hóa. Sau đó, Epic hợp tác với các thương hiệu như Marvel, Star Wars và Netflix. Marshmello và Travis Scott tổ chức các buổi hòa nhạc kỹ thuật số trên máy chủ của Fortnite.

“Thông qua Fortnite, chúng tôi nhận thấy rằng cần có sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh game,” Tim Sweeney, CEO của Epic Games, cho biết tại hội nghị nhà phát triển Unreal Fest hồi đầu tháng 10.

Theo ước tính của Forbes, nhà phát triển tại Cary, Bắc Carolina, công bố doanh thu hơn 6 tỉ USD vào năm 2022, trong đó Fortnite đóng góp phần lớn.

Công ty hiện có hơn 4.000 nhân viên và tham vọng lớn hơn nhiều: biến Fortnite từ một video game thành một hệ sinh thái sáng tạo toàn diện với hàng ngàn game cũng như trải nghiệm kỹ thuật số. Không chỉ Epic mà còn 70 triệu người dùng hằng tháng tham gia thiết kế game này.

Mục tiêu của loại video game mang yếu tố sáng tạo Fortnite Creative nhắm đến giới thiệu cho người chơi game thông thường về Unreal Engine – công cụ làm game chuyên nghiệp hàng đầu cùng với hình ảnh do máy tính tạo ra cho các chương trình hút khách như The MandalorianWestworld.

Nhiều người hi vọng rằng tựa game nổi tiếng tiếp theo như Fortnite sẽ được phát triển trên nền tảng riêng của Epic. Ngay cả Epic cũng hiểu rằng công ty không thể chỉ dựa vào đội ngũ nhân viên để giữ vững mức độ tăng trưởng.

“Chúng tôi tập trung xây dựng các hệ thống có quy mô lên tới 100 triệu, 200 triệu, 500 triệu người và cung cấp động lực kinh tế cho mọi người tham gia vào nền tảng đó,” Saxs Persson, phó chủ tịch điều hành hệ sinh thái Fortnite của Epic, cho biết.

Hiện Epic sẵn sàng cấp vốn để thực hiện nhiệm vụ phát triển những game hút khách trong tương lai. Hồi tháng 3, Epic thông báo chia một phần nhỏ doanh thu từ Fortnite cho những ai tạo trò chơi trên nền tảng của công ty.

Khoản chia sẻ doanh thu này dựa trên mức độ tương tác mà mỗi game nhỏ nhận được. Tháng 10, Epic thông báo đã chia 120 triệu USD cho những người sáng tạo trong sáu tháng đầu thực hiện chương trình.

Hầu hết người sáng tạo nhận được số tiền ít ỏi, với khoảng 85% trong tổng số 13.000 người sáng tạo kiếm được gần 100 USD/năm trên nền tảng của Epic. Nhưng công ty ước tính rằng 220 người sáng tạo có thể kiếm được hơn 100.000 USD, 43 người có thể kiếm được hơn 1 triệu USD và 5 người may mắn có thể kiếm được tới 10 triệu USD/năm.

Một vài người chơi game hằng ngày, những người đầu tiên chớp lấy cơ hội, trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Ví dụ, vào năm 2020, Dylan Johnson, y tá làm việc tại phòng chăm sóc tích cực cho bệnh nhân mắc COVID-19, đã mày mò các công cụ của Fortnite Creative trên PS4 để thư giãn sau những ca trực đêm dài.

Chàng trai 26 tuổi ở Ohio là một trong những người sáng tạo nổi tiếng đầu tiên của game Fortnite Creative đồng thời kiếm đủ tiền để bỏ công việc điều dưỡng. Theo ước tính của Forbes, sau khi triển khai mô hình chia sẻ doanh thu, trò chơi nhỏ bắn súng theo khu vực Go Goated sẽ mang về cho Johnson khoảng 8 triệu USD trong năm 2023.

“Tôi không ngờ nhận được nhiều đến như vậy,” Johnson nói về chương trình mới của Epic. “Khi tôi mới bắt đầu, mục tiêu là chỉ muốn có đủ tiền để trả khoản vay mua xe. Sau đó, tôi nhận ra rằng đây là một thị trường khổng lồ và chúng tôi có thể phát triển vượt bậc.”

Do Epic chia sẻ doanh thu cho người chơi sáng tạo nội dung trong game nên nhiều studio phát triển nội dung xuất hiện như những thị trấn bùng nổ trong cơn sốt vàng.

Nhiều người chơi Fortnite ở độ tuổi từ 20-29 bị chương trình chia sẻ doanh thu cuốn hút nên thành lập những studio đó nhưng không có kinh nghiệm kinh doanh. Vì vậy, họ thuê một vài hoặc chục cộng tác viên, những người biết rõ về nền tảng Fortnite nhưng không được đào tạo chính thức về phát triển game.

Ví dụ, công ty Good Gamers của Johnson tuyển dụng sáu cộng tác viên thiết kế, trong đó có một người trước đây từng là công nhân xây dựng và một người khác làm việc tại thư việc.

Epic luôn hỗ trợ cũng như giới thiệu các công cụ sáng tạo mạnh mẽ cho những nhà phát triển nghiệp dư này. Công ty bắt đầu thay đổi trong chế độ sinh tồn Battle Royale đặc trưng của Fortnite. Bởi vì những game nhỏ này nhanh chóng được ưa chuộng nên những người sáng tạo không ngừng theo đuổi và sao chép game được yêu thích mới.

Thị trường phản ánh làn sóng thay đổi của các nền tảng dành cho Gen Z khác như YouTube và TikTok. Vì vậy, studio thu hút người chơi game thường phụ thuộc nhiều vào sự nhanh nhẹn cũng như mức độ hiểu biết về thị trường hơn sự xuất sắc trong thiết kế.

Đối với những người phát trực tiếp (streamers) và YouTuber đã có được lượng khán giả khổng lồ trong thời kỳ bùng nổ Fornite Battle Royale, lúc đầu chế độ Creative chỉ là cách mới để thu hút và kiếm tiền từ lượng người hâm mộ hiện hữu.

Nhưng hiện tại những người sáng tạo video game như Ali Hassan nói rằng khoản chia sẻ doanh thu hằng tháng của Epic cao hơn mức kiếm được từ phát trực tuyến và làm video. Forbes ước tính anh kiếm được 12 triệu USD hồi năm ngoái. Hassan – hay còn gọi là SypherPK – có hàng triệu người theo dõi trên Twitch và YouTube.

SypherPK làm video để tiếp thị cho sản phẩm chính của anh, những game nhỏ. Nhờ quảng cáo rầm rộ, game Rocket Wars của công ty anh đạt được 5 triệu giờ chơi trong 30 ngày đầu phát hành hồi tháng 6. Dự kiến game này sẽ mang về ít nhất 2 triệu USD vào cuối năm nay, với biên lợi nhuận cao.

“Chúng tôi cảm thấy dường như mình đang ở một vị thế rất tốt để tăng trưởng,” SypherPK nói.

Ngoài việc tạo ra các biến thể game theo thiết kế riêng, nhiều người sáng tạo thành công khi thiết kế trải nghiệm quảng cáo giống như chơi game cho các công ty muốn tiếp cận giới trẻ.

Hannes Van der Haegen, 31 tuổi, chủ Team Unite tại Bỉ, tuyển dụng 7 nhân viên làm việc toàn thời gian và một số cộng tác viên, để hợp tác với các thương hiệu như Adidas và Universal Pictures.

Ngoài ra, công ty còn hợp tác với Oral-B để thiết kế một game nhỏ thu hút người chơi chạy đua xây dựng nhà máy sản xuất bàn chải đánh răng tốt nhất. Van der Haegen cho biết chiến lược này giúp anh đa dạng hóa nguồn doanh thu, nhưng anh lo lắng về sự phụ thuộc vào Epic.

“Miễn là Fortnite vẫn là một trong những game được ưa chuộng nhất thế giới, luôn vượt qua sự mong đợi, thì chúng tôi mãi tăng trưởng,” anh nói. “Nhưng dù chúng tôi có làm gì thì chúng tôi vẫn dựa vào nền tảng của Epic Games.”

Zak Phelps, cựu giám đốc thiết kế sản phẩm cấp cao tại Epic, nói rằng công ty muốn người chơi có thể thỏa sức sáng tạo trong game nên thiết kế chế độ Creative.   

Epic sẽ rất vui nếu người dùng dành 90% thời gian để chơi các game do người khác phát triển – hiện người dùng dành hơn 50% chơi các game đó. Trước đó, phiên bản nâng cấp của Counter-Strike và Dota 2, hai trong số những tựa game esports phổ biến nhất trên thế giới, đều trở nên được ưa thích hơn bản gốc.

Tại Unreal Fest Sweeney, Sweeney, CEO 52 tuổi của Epic, người sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 4,1 tỉ USD, thừa nhận rằng mô hình người dùng tạo nội dung là hoạt động kinh doanh có biên lợi nhuận thấp hơn, nhưng đây là lĩnh vực công ty mong đợi tăng trưởng nhất trong những năm tới.

Epic đang cạnh tranh với những doanh nghiệp khổng lồ về nội dung như YouTube và Netflix cũng như các game khác để thu hút khán giả. Và nếu giấc mơ về một metaverse (vũ trụ ảo) trở thành hiện thực thì Epic muốn có được vị trí tốt.

“Chúng tôi không chỉ muốn trở thành nhà phát triển duy nhất trong lĩnh vực này mà còn kỳ vọng giữ vị trí thống lĩnh thị trường,” Persson nói.

Biên dịch: Gia Nhi

————————

Xem thêm:

Thái Thanh Liêm xây phong cách riêng cho game Topebox
Neon Machine huy động vốn phát triển game blockchain
Việt Nam có thể trở thành cường quốc về game trong tương lai