multi-media / Megastory

Zannier Hotels Bãi San Hô: Xa hoa trong bình dị

Thừa kế gia sản của thế hệ tiền bối cộng sự am hiểu về trải nghiệm cao cấp đã thôi thúc Arnaud Zannier xây dựng Zannier Hotels Bãi San Hô tại đất nước Việt Nam xa xôi, khu nghỉ dưỡng kết hợp sự xa xỉ, gần gũi thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Cuối năm 2015, ngôi sao Angelina Jolie đến đất nước Campuchia bấm máy bộ phim First they killed my father (Đầu tiên họ giết cha tôi), tác phẩm sau đó mang về cho nữ minh tinh giải Quả cầu vàng năm 2018 trên cương vị đạo diễn. Đất nước Campuchia và thương hiệu Zannier Hotels & Resorts nhờ đó cũng được “thơm lây” khi khu nghỉ dưỡng chủ đề Phum Baitang (Ngôi làng xanh) được đoàn làm phim chọn làm nơi cư trú trong suốt năm tháng bấm máy bộ phim về thảm họa diệt chủng thời Khmer Đỏ.

Khi đó, Phum Baitang là dự án thứ hai của chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng Zannier – thương hiệu khách sạn xa xỉ của doanh nhân Pháp Arnaud Zannier. Thời gian này nhà sáng lập và CEO của chuỗi nghỉ dưỡng đã có nhiều dịp cùng ngồi với Angelina Jolie và đoàn làm phim. Ông được Jolie tán dương và khích lệ thực hiện dự án tiếp theo – Zannier Hotels Bãi San Hô tại miền Trung Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam, Arnaud cho biết Zannier Hotels Bãi San Hô là dự án tiếp nối ý tưởng “xa hoa trong bình dị”, nhưng ở quy mô hợp lý và hoàn chỉnh hơn dự án bên nước láng giềng. Với khách sạn nghỉ dưỡng đầu tiên được xây dựng ở đất nước hình lục lăng, năm cơ sở lưu trú còn lại trong chuỗi Zannier bao gồm Zannier Bãi San Hô (Phú Yên, Việt Nam) đều là các công trình độc bản.

Tại Việt Nam không thiếu những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp do các tập đoàn nổi tiếng thế giới quản lý vận hành nhưng không có nhiều điểm đến như Zannier Bãi San Hô: không gian sống và văn hóa sinh hoạt của vùng đất Nam Trung Bộ, từ kiến trúc đến ẩm thực được mô phỏng và kết hợp khéo léo với những tiện nghi hiện đại.  “Luôn được những thương hiệu hàng đầu săn đón nhưng Angelina Jolie thực sự yêu cách tiếp cận của tôi, cô ấy rất tôn trọng trải nghiệm mới lạ, đậm nét địa phương,” Arnaud cười nói.

Arnaud là con trai của Roger Zannier, doanh nhân người Pháp gốc Ý, nhà sáng lập Kidiliz, một trong những tập đoàn thời trang trẻ em đầu tiên của thế giới. Với hơn 15 thương hiệu và hơn 1.000 cửa hàng ở khắp châu Âu, doanh số Kidiliz có lúc lên đến hàng tỉ đô la trong những năm đầu của thế kỷ 21.

Arnaud dành một phần thời niên thiếu chu du khắp thế giới trong những chuyến đi xa cùng cha và gia đình. Sau này, ông cũng trở thành một người ưa thích chủ nghĩa xê dịch, đam mê tìm hiểu, khám phá nhiều vùng đất mới lạ. Ở tuổi 50, ông ước chừng mình từng đến ở hơn 100 quốc gia trong suốt ba mươi năm qua.

Arnaud cũng bày tỏ sự không hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ khách sạn – nghỉ dưỡng ở phân khúc xa xỉ tại các điểm tạm dừng chân: “Với tư cách là người dùng, tôi cảm thấy mình khó tìm ra được nơi ở phù hợp với thị hiếu của bản thân và gia đình.”

Ông kể cảm thấy nhàm chán với phong cách của những chuỗi khách sạn – resort toàn cầu, thịnh hành vào giai đoạn giao thoa giữa hai thế kỷ. Trong đó, xu hướng chung của các thương hiệu nghỉ dưỡng xa xỉ là cố gắng gây ấn tượng với khách hàng bằng những thứ hoành tráng, sáng bóng, to lớn hơn, nhiều vàng, nhiều cẩm thạch hơn. Ông gọi đó là một kiểu ‘grand luxury’ – xa xỉ một cách phô trương, nhưng khuôn mẫu, nhàm chán như những sản phẩm công nghiệp.

“Zannier Hotels không cố gắng khoe mẽ mà chú trọng đến việc tạo ra một khung cảnh yên tĩnh, mộc mạc, liền lạc với thiên nhiên và đậm chất bản địa, giúp cảm xúc được khơi gợi và những ký ức đặc biệt về vùng đất được lưu giữ mãi,” Arnaud lý giải. Ông gọi phong cách của mình là ‘discreet luxury’ – xa xỉ một cách bình dị, đối lập với trường phái “grand luxury” mà theo Arnaud đã lạc hậu.

Arnaud Zannier – Nhà sáng lập của chuỗi khách sạn Zannier Hotels

Khu nghỉ dưỡng bãi san hô rộng khoảng 98 héc ta, với 73 căn biệt thự quay mặt ra bãi Nồm, mặt lưng là phần đồi thấp, giáp đầm Cù Mông, gần thị xã Sông Cầu, Phú Yên. Các biệt thự này chia làm ba nhóm: đồi, đồng lúa và biển. Những biệt thự trên đồi lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà dài của đồng bào người Ê Đê, với nguyên liệu chủ yếu từ tre nứa và gỗ thô.

Cấu trúc tường đất nện sử dụng đất sét xám, đá, vôi, và sỏi lấy từ các khu vực lân cận. Nội thất khu nghỉ dưỡng chủ yếu từ mây tre đan và gỗ tự nhiên, tông màu nâu trầm tiệp với vật liệu xây nên biệt thự. Bên ngoài, các biệt thự lộng gió được bao quanh bởi những rặng cây và cỏ lau, tạo ra không gian riêng tư cần thiết một cách tự nhiên, khéo léo.

Phía dưới, dọc bờ biển dài hơn 1km là những căn biệt thự cỡ trung bình, mô phỏng kiểu nhà cổ truyền thống của người Chăm với sân rào, sàn cao và mái gỗ liền. Kiến trúc ở đây có tông màu chủ đạo là màu be và xám, hướng ra biển với hồ bơi cỡ nhỏ trước hiên nhà.

Nằm ở giữa hai cụm này là một cánh đồng lúa nhỏ, bao quanh bởi những biệt thự nhỏ, không hồ bơi. Phong cách kiến trúc mô phỏng theo những căn nhà gỗ truyền thống của nông dân Nam Trung Bộ, với phần sàn cao tránh lũ lụt và mái hiên hướng ra cánh đồng.

Ngoài những căn biệt thự một hai phòng ngủ kể trên, khu nghỉ dưỡng còn có hai căn đặc biệt, mô phỏng kiến trúc nhà rông Tây Nguyên, có hai tầng với diện tích nội thất 241m2. Biệt thự bao gồm bếp mở, phòng ăn, phòng khách lớn, 3-4 phòng ngủ với phòng tắm riêng, có cả hồ bơi vô cực và phòng dành cho nhân viên.

Arnaud đã dành hai năm rong ruổi khắp Việt Nam để tìm cảm hứng trước khi quyết định điểm dừng ở bán đảo nhỏ này của tỉnh Phú Yên. Bên cạnh thiên nhiên tuyệt mĩ, Arnaud cũng hứng thú tìm hiểu những vùng đầm phá ở mạn Tây hay những làng nghề, làng chài, chợ cá gần đó. Ông luôn gợi ý những đoàn khách đến resort thử những trải nghiệm như dậy sớm, đi thăm những bến đỗ của đoàn thuyền đánh cá trở về buổi sớm.

Arnaud tin chắc sự kết nối với thiên nhiên nguyên sơ và bản sắc địa phương sẽ trở thành xu hướng trong việc cung cấp trải nghiệm du lịch. Arnaud nói: “Nếu ai đó đến Việt Nam, tất nhiên là vì họ muốn khám phá đặc trưng của vùng đất này, muốn hiểu thêm về văn hóa bản địa chứ không chỉ đến nằm trên giường phơi nắng và bơi biển, ở trong những kiến trúc na ná nhau, nơi nào cũng có.”

Dành ra gần ba năm trời cho việc thi công Bãi San Hô, Arnaud đánh giá đây là dự án có quy mô phù hợp hơn với tầm nhìn ban đầu dù thời gian và quy mô gấp đôi Phum Baitang. Nhà sáng lập cũng cho rằng việc tìm hiểu và chắt lọc những trải nghiệm bản địa quan trọng hơn và khó khăn hơn chuyện kết hợp nó với những yếu tố xa hoa.

“Chỉ cần có diện tích đủ rộng, tôi sẽ có cách bố trí những tiện nghi luxury cá nhân như dàn âm thanh hình ảnh hiện đại, bồn tắm vòi sen riêng, hồ bơi vô cực, hay các tiện ích chung như nhà hàng, spa vào trong không gian chủ đề một cách hòa hợp,” Arnaud cho biết. 

Rám nắng, dung dị và trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi 50, Arnaud khiến những người mới gặp rất khó đoán ra ông là một đại tư sản, từng từ chối việc tiếp quản đế chế kinh doanh thời trang của cha mình.  “Lúc bố tôi bảo tôi về quản lý công việc của gia đình, tôi cảm thấy tôi chẳng thể nào làm tốt được như ông ấy, trong khi đã có ý tưởng kinh doanh khách sạn từ khoảng năm 2010. Thế là gia đình chúng tôi bán lại công ty, hoàn toàn rút khỏi mảng thời trang vào năm năm trước,” ông chia sẻ.

Ngày nay, Zannier Hotels là một công ty tư nhân, với nguồn vốn đầu tư đến từ tài lực của gia đình. Bên cạnh khu nghỉ dưỡng Phum Baitang và Bãi San Hô, chuỗi còn có hai khu nghỉ dưỡng nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên và sa mạc ở Namibia, theo lời gợi ý từ Angelina Jolie. Tại Pháp, ngoài dự án đầu tay với 12 phòng Le Challet nằm trên đỉnh Mont Blance, Zannier đang triển khai dự án chuyển đổi một đảo có tên gọi là Bendor thành khu nghỉ dưỡng 93 phòng, nằm trên Địa Trung Hải.

Ngoài hệ thống khách sạn, resort , Arnaud Zannier còn có hệ thống Zannier Real Estates, gồm 6 khu nhà nghỉ dưỡng biệt lập, nằm ở những địa danh du lịch nổi tiếng của Pháp, Bồ Đào Nha, Mexico và Mauritius.

Dù thuộc Zannier Hotels hay Real Estates, các nơi nghỉ dưỡng đều tọa lạc ở những khu đất rộng rãi, hoặc hoang sơ hoặc đắc địa tuyệt mỹ. Đáng nói hơn cả, hầu hết đều là tài sản tư hữu của nhà Zannier. “Mỗi dự án đều là một tác phẩm riêng, cùng một triết lý, cùng một DNA, nhưng được thể hiện theo một hình thức khác, luôn mang cảm hứng rất địa phương”, Arnaud Zannier nói.

So sánh với mặt bằng chung ở Việt Nam, giá thuê của Zannier Bãi San Hô thuộc loại đắt nhất thị trường, dao động từ 450–3.500 đô la Mỹ/đêm, tùy theo loại biệt thự và thời điểm đặt phòng. Dữ liệu từ công ty chuyên nghiên cứu thị trường khách sạn STR (Mỹ) cho thấy, tỉ lệ lấp đầy phòng của Zannier Bãi San Hô là 35% kể từ khi hoạt động, tương đương với mức trung bình chung của phân khúc du lịch trải nghiệm xa xỉ. Tỉ lệ này đạt đỉnh vào tháng 7–8 khi thời tiết khu vực tương đối đẹp và thấp nhất vào tháng 10–11 khi khu vực miền Trung thường xuyên gặp bão lũ.

Tỉ lệ lấp đầy phòng của Bãi San Hô hiện đang thấp nhất trong chuỗi Zannier, tuy nhiên một chỉ số quan trọng khác là mức chi trung bình ngày (ADR) của resort đang nhỉnh hơn một số cơ sở còn lại. Dữ liệu tự bạch cho thấy hầu hết khách của Zannier Bãi San Hô có độ tuổi dao động trong khoảng 35–65. Bên cạnh người Việt, các quốc tịch phổ biến khác là Mỹ, Anh và Pháp.

Mở cửa năm 2021 ngay trong giai đoạn dịch COVID-19 đang ảnh hưởng kinh tế toàn cầu, Zannier Bãi San Hô tưởng chừng như sẽ chịu lỗ nặng, khi ban đầu Arnaud vẫn chủ đích hướng về lượng khách quốc tế. Tuy nhiên, resort vẫn có lãi vận hành ngay trong năm đầu và kinh doanh tốt trong năm tiếp theo nhờ vào lượng khách nội địa. “80% số khách trong năm đầu đến từ nội địa. Sang năm 2022, lượng du khách trong nước và từ nước ngoài chia đều 50–50,” Arnaud Zannier cho biết.

Lợi nhuận tăng qua từng năm, Arnaud cho rằng Bãi San Hô sẽ chưa thể đi đúng định hướng phục vụ khách quốc tế đến trải nghiệm du lịch tại Việt Nam mà vẫn sẽ tiếp tục dựa vào nguồn khách nội ít nhất hết năm tới. Quan điểm của vị CEO được minh chứng bởi lượng du khách quốc tế năm 2023, dự kiến chỉ bằng 2/3 so với năm 2019 và đi ngược với đà phục hồi mạnh của các nước láng giềng.

Chưa từng học qua nghiệp vụ khách sạn nghỉ dưỡng, Arnaud dựa trên kinh nghiệm du lịch của chính ông, một nhân vật thượng lưu của nước Pháp để thiết kế trải nghiệm cho khách đến. “Đó là trải nghiệm tuy cao cấp nhưng khiêm nhường, đến từ những thứ tôi sẽ thích: như một nơi ở đẹp, có phong cách, đồ ăn ngon, rượu ngon và thời gian tĩnh lặng với bạn bè”.

Có lẽ nhờ vào thẩm mỹ và cá tính của chủ nhân, Zannier Bãi San Hô tuy ra mắt chưa lâu nhưng đã có tiếng vang lớn. Trong số du khách từng đến đây, có khá nhiều nhân vật có tiếng tăm, phát triển những bất động sản nghỉ dưỡng hàng đầu thị trường. Ít nhất có hai người từng đề nghị hợp tác với Arnaud để “nhân bản” mô hình của ông tại một địa điểm khác, với quy mô lớn hơn và đều nhận được cái lắc đầu.

Nhà sáng lập của Zannier Hotels đang tận hưởng tuổi 50, thời điểm ông xem là đủ độ chín về kinh nghiệm trong khi vẫn còn sức lao động tốt, và hăng hái với dự án tiếp theo, một khu nghỉ dưỡng 100 biệt thự bên bờ Hồng Hải, từ lời mời của chính phủ Saudi Arabia. “Thật lòng, tôi không muốn lặp lại điều gì đã từng làm, cũng chưa từng nghĩ đến việc mở rộng thêm tại Việt Nam, trừ phi có ai đó mang đến một dự án hoàn toàn mới, một ý tưởng thật sự hấp dẫn,” Arnaud nói.