Dự kiến cuối tháng này, Viva Republica sẽ hoàn tất quá trình thâu tóm 60% cổ phần từ VCNC, công ty vận hành dịch vụ gọi xe Tada tại Seoul.
Sau khi tiên phong ở lĩnh vực công nghệ tài chính, Viva Republica, một trong những startup giá trị nhất Hàn Quốc, đang lấn sân từ thị trường tài chính “màu mỡ” sang cuộc đua dịch vụ gọi xe khốc liệt .
Viva Republica có lý do để thực hiện nước đi táo bạo này: vào tháng 6.2021, startup có giá trị 7,4 tỉ USD và các nhà đầu tư như Paypal, Sequoia Capital China và quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC gọi được 410 triệu USD từ ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Altos Ventures từ thung lũng Silicon.
Vòng gọi vốn trên đã đưa Viva Republica thành một trong những startup có giá trị nhất Hàn Quốc, đưa nhà sáng lập và CEO, Lee Seung-gun vào bảng xếp hạng các tỉ phú.
Năm 2015, Viva Republica ra mắt Toss, siêu ứng dụng với hơn 20 triệu người dùng —tương đương với 1/3 dân số Hàn Quốc. Khởi đầu là dịch vụ chuyển tiền, Toss mở rộng quy mô để cung cấp các dịch vụ tài chính, gồm ngân hàng, bảo hiểm và đầu tư.
Hiện tại, sau gần bảy năm ra mắt Toss, Viva Republica đang có động thái quan trọng đầu tiên để “vươn mình” từ tài chính số.
Vào cuối tháng này, Viva Republica kỳ vọng sẽ hoàn tất quá trình thâu tóm 60% cổ phần với giá trị không được tiết lộ từ VCNC, công ty vận hành dịch vụ gọi xe Tada tại Seoul.
Điều khiến cho Lee cảm thấy hào hứng là khác với lĩnh vực bảo hiểm và thanh toán, các dịch vụ gọi xe như Tada thường xuyên được sử dụng. “Đây là ứng dụng hàng ngày và bạn phải di chuyển trong ngày, phải không? Vì vậy, cứ hai hoặc ba lần mỗi ngày, bạn sẽ cần sử dụng dịch vụ di chuyển” Lee cho biết trong đoạn video phỏng vấn từ văn phòng của Viva Republica tại Seoul.
Năm 2018, VCNC ra mắt Tada và ghi nhận khoảng 2 triệu người dùng, với gần 90% thường xuyên sử dụng, theo VCNC.
Hiện nay, thị trường gọi xe tại Hàn Quốc đang do doanh nghiệp khổng lồ công nghệ là Kakao thống trị. Kakao do Kim Beom-su, một trong những người giàu nhất của quốc gia này, sáng lập và điều hành.
Vào đầu tháng 11, SK Telecom thuộc SK Group của tỉ phú Chey Tae-won đã hợp tác với Uber Technologies để ra mắt dịch vụ gọi xe riêng, đẩy cuộc cạnh tranh tại Hàn Quốc khốc liệt hơn.
Viva Republica sẽ đối diện với nhiều cạnh tranh trong thị trường gọi xe, Lee hi vọng việc hợp tác giữa Tada và Toss có thể hiệp lực và củng cố hệ sinh thái.
“Chúng tôi kỳ vọng có rất nhiều dữ liệu. Chuyển đổi dữ liệu đã trở thành “trụ cột” cho Grab và Gojek” Lee, 39 tuổi, dẫn ví dụ thành công từ hai doanh nghiệp khổng lồ về Internet tại Đông Nam Á là Grab và Gojek (đã đổi tên thành GoTo Group sau khi sáp nhập với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia tháng 5.2021).
Cả Grab và Gojek đều có xuất phát điểm là những công ty dịch vụ gọi xe. Sau khi có được nhiều người dùng, hai công ty này đã xây dựng hệ sinh thái xoay quanh dịch vụ gọi xe, bao gồm các dịch vụ tài chính.
“Với toàn bộ dữ liệu về hành vi của tài xế, Grab và Goto xây dựng các mô hình chấm điểm thu nhập và chính sách bảo hiểm thiết thực. Chắc chắn là những dữ liệu mới này sẽ củng cố hệ sinh thái tài chính của Toss,” Lee cho biết. Ví dụ, tài xế với những đánh giá tích cực từ khách hàng và khối lượng dữ liệu giao dịch lớn (hoàn thành chuyến đi) có thể được hưởng thêm lãi suất và chính sách bảo hiểm.
Tuy đang tập trung vào kết hợp tài chính và đi lại, cũng như tiếp tục mở rộng quy mô của Toss ở cả thị trường nội địa và quốc tế, Lee vẫn không loại trừ khả năng có thêm những hợp tác mới trong tương lai.
“Chúng tôi đang theo dõi sát hành vi và cuộc sống của người dùng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào mà chúng tôi có thể làm tốt hơn hay có cơ hội, công ty sẽ quyết định chuyển sang lĩnh vực đó” Lee, người từng thử nghiệm ứng dụng nhắn tin và bầu chọn trước khi tập trung vào tài chính số cho biết.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/ky-lan-tai-chinh-cong-nghe-han-quoc-mo-rong-quy-mo-sang-dich-vu-goi-xe)
10 tháng trước
10 tháng trước
10 tháng trước
Tái sinh niềm lạc quan1 tháng trước
Con đường của kỳ lân