CEO của Airbnb, Brian Chesky đã “khảo sát” trên Twitter của mình về mong muốn của các hãng du lịch trong việc ứng dụng thanh toán bằng tiền mã hóa.
Bước sang năm mới, CEO Airbnb, Brian Chesky đã hỏi 403.000 người theo dõi trên Twitter rằng công ty của anh nên triển khai những gì trong năm 2022. Trong số 4.000 gợi ý, yêu cầu đứng đầu là về các công ty cho thuê kỳ nghỉ chấp nhận tiền mã hóa. Chesky hào hứng chỉ ra “Thanh toán bằng tiền mã hóa bằng những token khác nhau và giá trị thanh toán đến nay được chúng tôi xử lý là 336 tỉ USD kể từ năm 2013”.
Việc những người theo dõi trên Twitter yêu cầu các tùy chọn thanh toán bằng tiền mã hóa không phải là điều bất ngờ, bởi Chesky nhận thấy bất kỳ biểu đồ Venn giữa chủ sở hữu bitcoin và người dùng của Airbnb đều cho thấy sự trùng lặp đáng kể, nhờ vào dữ liệu từ Morning Consult Brand Intelligence. Cả hai nhóm người dùng đều trẻ hơn và có xu hướng đón đầu công nghệ mới.
“Không chỉ chủ sở hữu bitcoin nhận biết Airbnb rõ hơn mà họ còn có cái nhìn tích cực về thương hiệu cho thuê kỳ nghỉ so với những người Mỹ bình thường. Ngược lại, người dùng Airbnb cũng nhận thức rõ hơn và có thiện cảm hơn với bitcoin so với công chúng nói chung,” theo nhà phân tích về du lịch và lưu trú của Morning Consult, Lindsey Roeschke.
Tuy vậy, Roeschke cho biết việc quan sát không chỉ với riêng khách hàng Airbnb. Khách du lịch có khả năng sở hữu bitcoin cao hơn đáng kể số đông người dùng. Khoảng 1/6 người trưởng thành Mỹ (16%) cho biết họ từng đầu tư, giao dịch hay nói cách khác là sử dụng tiền mã hóa, theo khảo sát gần đây từ Pew Research Center.
Trong khi đó, 25% khách du lịch từ 1-4 lần mỗi năm có sở hữu bitcoin, theo nghiên cứu mới của Morning Consult. Đáng chú ý, nhóm du khách thường xuyên du lịch ít nhất 5 lần mỗi năm sở hữu bitcoin cao gấp đôi (33%) so với công chúng nói chung.
“Trong khi quyền sở hữu bitcoin không nhất thiết là gia tăng sự hứng thú trong việc sử dụng tiền mã hóa để chi trả du lịch. Đó là sự tương quan giữa việc thường xuyên đi du lịch và sở hữu bitcoin có thể đem lại cơ hội cho các thương hiệu du lịch, định vị như những người tiên phong sớm ứng dụng hình thức thanh toán thay thế,” Roeschke cho biết.
Hiện nay, ít nhất 36% doanh nghiệp tầm trung tại Mỹ chấp nhận bitcoin như hình thức thanh toán hàng hóa và dịch vụ, theo khảo sát gần đây bởi Hartford Steam Boiler. Mặc dù vậy, rất ít thương hiệu du lịch mở rộng hình thức thanh toán ngoài tiền định danh. Cũng chưa có chuỗi khách sạn hay hãng hàng không lớn nào chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa.
Hồi năm 2014, hãng hàng không của Latvia, airBaltic, trở thành đơn vị đầu tiên chấp nhận bitcoin, tuy vậy việc áp dụng chưa được phổ biến rộng rãi trong ngành công nghiệp này.
Đơn vị về du lịch trực tuyến CheapAir.com là một ngoại lệ, khi đồng ý cho khách hàng thanh toán và dần mở rộng thêm hình thức tiền mã hóa từ năm 2019. “CheapAir.com đang cam kết dài hạn tới cộng đồng tiền mã hóa và nhận nuôi trẻ em trên toàn thế giới,” công ty cho biết trong một bài đăng vào năm 2020.
Kể từ năm 2020, khách du lịch đã có thể chọn hơn 30 tiền mã hóa khác nhau để đặt phòng tại hơn 700.000 khách sạn thuộc Expedia Group trên Travala.com từ mối quan hệ hợp tác với Expedia Partner Solutions (EPS).
Liệu 2022 sẽ là năm AirBnb hay những công ty du lịch lớn khác tham gia vào xu hướng tiền mã hóa? Vào tháng 11.2021, Chesky đã gợi mở trên podcast Decoder của The Verge rằng anh đang cân nhắc về điều đó. “Chắc chắn là chúng tôi đang tìm hiểu việc này. Một cuộc cách mạng đang diễn tra trong tiền mã hóa, tương tự như ngành du lịch”.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/xu-huong-2022-ung-dung-thanh-toan-bang-tien-ma-hoa-trong-du-lich)
11 tháng trước
Forbes Việt Nam số 123: Lối đi mới của ngành du lịch