Thương mại điện tử cùng với quá trình phát video trực tiếp trên Internet đã phát triển một xu hướng mua sắm trực tuyến mới: live shopping.
Trước đây, người mua sắm lái xe hoặc lên phương tiện giao thông công cộng đi đến trung tâm mua sắm và xem lướt qua cửa hàng này đến cửa hàng khác để mua hàng. Rồi chúng ta bắt đầu lướt web trên máy tính mua sắm thoải mái, rồi mua sắm trực tiếp thông qua các bài đăng trên mạng xã hội bằng điện thoại thông minh. Giờ đây, đang có một xu hướng phát triển mới trong mua sắm: sắm trực tuyến thông qua các chương trình phát trực tiếp.
Thương mại điện tử cùng với quá trình phát video trực tiếp đến người xem trên internet đã mang đến một trải nghiệm hình thức mua sắm trực tuyến mới. Tính năng trải nghiệm tương tác cho thấy được những mô tả chi tết về sản phẩm và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sống động như đang mua sắm tại cửa hàng, khiến cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng.
Thay vì khách hàng tiềm năng phải đọc mô tả sản phẩm và xem đánh giá của khách hàng trên internet, giờ đây họ có thể tham gia buổi phát video trực tiếp và đồng thời đưa ra những câu hỏi về sản phẩm ngay trước khi quyết định mua trực tiếp trong chương trình phát sóng.
Theo công ty tư vấn và bán lẽ công nghệ Coresight, hình thức mua sắm trực tuyến mới này đã tạo ra 60 tỉ USD doanh thu toàn cầu trong năm 2019 và Mỹ chỉ chiếm chưa đến 1 tỉ USD trong số đó.
Trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động
Do ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang sử dụng điện thoại di động để làm mọi thứ, từ mua sắm, thanh toán hóa đơn, chụp hình, đến các dịch vụ ngân hàng nên không có gì lạ khi mua sắm trực tuyến thông qua video phát trực tiếp là xu hướng đang phát triển. Cách mua sắm trực tuyến mới này chủ yếu tập trung trên các thiết bị di động, rất phù hợp với hành vi của người tiêu dùng hiện tại. Hơn một nửa lượt người mua sắm trên Internet từ thiết bị di động.
Doanh thu thương mại bán lẻ di động thông qua điện thoại thông minh ước tính 221,2 tỉ USD ở Mỹ trong năm 2021 và dự kiến sẽ vượt qua 400 tỉ USD trong năm 2024.
Cách bán hàng thông qua video độc quyền phát trực tiếp này mang đến cho khách hàng trải nghiệm hấp dẫn và tương tác với các thương hiệu, người có mức ảnh hưởng và chuyên gia. Và sự thật là khi phát trực tiếp, người bán đưa ra một khoảng thời gian nhất định để thúc khách hàng nhanh chóng quyết định mua.
Video bán hàng trong thương mại điện tử giúp người tiêu dùng vẫn có những trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và nhanh chóng mua được hàng từ các thương hiệu. Điều này giúp khách hàng cảm thấy hài lòng ngay hôm nay.
Khuếch đại sức mạnh của trải nghiệm khách hàng
Mua sắm trực tuyến thông qua video phát trực tiếp là cách tốt nhất các thương hiệu sử dụng để mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm giống như tại cửa hàng – có thể trực tiếp hỏi và tương tác với nhân viên bán hàng để nhận được ngay câu trả lời. Sản phẩm được trưng bày trong thế giới thực và khách hàng thậm chí có thể rủ bạn bè cùng xem buổi phát trực tiếp để có thể đưa ra nhận xét và mua sắm trực tuyến cùng nhau – mang lại trải nghiệm mua sắm chân thực hơn.
90% người tiêu dùng nói rằng tính xác thực rất quan trọng trong quyết định ủng hộ thương hiệu nào.
Để mang đến trải nghiệm chân thực cho khách hàng, các thương hiệu trưng bày sản phẩm theo những cách độc đáo – như trình diễn thời trang, để thuyết phục người mua hàng giống như kênh mua sắm truyền hình QVC thực hiện hoặc giống như đang thử đồ tại trung tâm mua sắm.
“Về cơ bản, như đang số hóa QVC và Mạng mua sắm tại nhà (HSN). Đây là một cơ hội lớn, ” Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research cho biết.
Trong hình thức mua sắm mới, khi khách hàng tiềm năng có thắc mắc hay lo ngại thì thương hiệu liên hệ để trả lời ngay, làm cho khách hàng cảm thấy được kết nối nhiều hơn và ít hình thức hơn so với việc liên hệ trên web hoặc gửi email đến bộ phận dịch vụ khách hàng.
Không giống như video quảng cáo, hình thức mua sắm trực tuyến mới này tạo ra một môi trường thoải mái cho người mua lựa chọn và không bị bất kỳ quảng cáo nào tác động. Chỉ là do khách hàng tiềm năng cảm thấy thích thú muốn tham gia vào sự kiện mua sắm phát trực tiếp. Rất giống như trải nghiệm trực tiếp tại trung tâm mua sắm.
Kể câu chuyện sản phảm
Video cho phép các thương hiệu kể những câu chuyện về sản phẩm và như chúng ta biết, mục đích của kể câu chuyện sản phẩm nhắm đến xây dựng nhận thức, mức độ tương tác và doanh số bán hàng.
Xu hướng mới nhất trong thương mại điện tử là sự kết hợp giữa mạng xã hội, sự phổ biến của video và những tiến bộ công nghệ để đưa ra một giải pháp rất kịp thời cho những người tiêu dùng khi bị buộc phải ở nhà do phong tỏa và cách ly nhưng vẫn mong muốn kết nối xã hội.
Cho dù mọi người tham gia các sự kiện mua sắm trực tuyến được phát trực tiếp để giải trí, đơn giản là để giết thời gian hay để tận hưởng trải nghiệm mua sắm tương tác hơn, thì xu thế hiện tại đã làm cho những người mua sắm trực tuyến truyền thống lẫn tại cửa hàng cảm thấy hình thức mua sắm trực tuyến mới đầy lôi cuốn.
Biên dịch: Gia Nhi
2 năm trước
3 năm trước
OnPoint đứng sau nhãn hàng3 năm trước
Startup quà tặng UrBox nhận đầu tư 2,2 triệu USD