Hãng gọi xe công nghệ Uber đã bị hơn 500 phụ nữ đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ với cáo buộc các tài xế đã có những hành vi xâm hại tình dục.
Đơn kiện Uber được đệ trình chỉ một tháng sau khi hãng xe công nghệ này công bố Báo cáo An toàn của Mỹ hé lộ gần 1.000 vụ xâm hại tình dục.
Đơn khiếu nại được đệ trình lên tòa án San Francisco hôm 13.7 đưa ra kể từ năm 2014, Uber đã biết các tài xế có hành vi xâm hại tình dục và cưỡng hiếp khách hàng nữ, nhưng lại “ưu tiên quá trình tăng trưởng hơn dịch vụ khách hàng,” công ty luật Slater Slater Schulman đại diện cho những người tố cáo cho biết trong thông cáo báo chí.
Vào tháng 6.2022, Uber công bố Báo cáo An toàn của Mỹ lần thứ hai, ghi nhận gần 1.000 hành khách đã bị các tài xế xâm hại tình dục trên toàn nước Mỹ trong năm 2020.
Trong thông cáo, Slater Slater Schulman dẫn chứng những người phụ nữ này đã bị “bắt cóc, xâm hại tình dục, hành hạ, cưỡng hiếp, bắt giữ trái phép, rình rập, quấy rối,” bởi các tài xế Uber mà họ tìm được trên ứng dụng.
Adam Slater, nhà đồng sáng lập của Slater Slater Schulman, cho biết Uber đã có thể đưa ra nhiều động thái hơn trong việc bảo vệ khách hàng, bao gồm trang bị camera để phát hiện hành vi xâm hại, kiểm tra thêm lý lịch của tài xế và hệ thống cảnh báo khi tài xế thay đổi lộ trình.
Uber từ chối đưa ra bình luận với Forbes.
Thành lập vào năm 2009 và đặt tại San Francisco, Uber, hiện đạt giá trị vốn hóa thị trường 42,36 tỉ USD, có lịch sử phát triển ấn tượng nhưng cũng kéo theo nhiều tranh cãi.
Khởi đầu từ dịch vụ gọi xe công nghệ, Uber sau đó đã mở rộng quy mô sang các dịch vụ khác như UberPool (nhiều người đi cùng một chuyến), UberEats (giao đồ ăn từ những nhà hàng khác nhau) và trở thành công ty đại chúng.
Uber đã vướng vào một loạt vụ bê bối, bao gồm cáo buộc phân biệt giới tính trong văn hóa làm việc, thiếu những biện pháp bảo vệ hành khách và không cung cấp thông tin về các khiếu nại xâm hại tình dục theo yêu cầu từ cơ quan quản lý California.
Vào năm 2018, Uber ra mắt công nghệ mới để giám sát các hành vi xâm phạm và kiểm tra lý lịch của những tài xế ở Mỹ, dẫn đến việc ngưng hợp tác với 80.000 tài xế trên ứng dụng cho đến nay. Một số biện pháp bảo vệ, bao gồm giám sát hành trình qua GPS, lựa chọn chia sẻ chuyến đi với những số điện thoại khác và nút gọi hỗ trợ khẩn cấp 911 trong ứng dụng Uber.
Uber cho biết số vụ xâm hại tình dục đã giảm 38% so với báo cáo đầu tiên trong hai năm 2017 và 2018. Tuy vậy, vẫn chưa rõ số liệu này có tương đồng thời với khi diễn ra đại dịch COVID-19 trong năm 2020, khi Uber báo cáo giảm 80% số chuyến xe.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/hang-xe-cong-nghe-uber-bi-kien-vi-nhieu-tai-xe-bi-cao-buoc-xam-hai-khach-nu)
1 năm trước