Giá cổ phiếu của công ty Meta tăng gần 20% nhờ vào doanh thu tăng và nỗi lo về tăng trưởng người dùng giảm trong quý 1.
Ngày 27.4, Meta công bố báo cáo lợi nhuận quý 1 cao hơn mức dự đoán, giúp giá cổ phiếu tăng trở lại và giảm bớt lo lắng về tăng trưởng người dùng cũng như doanh thu vốn tạo nên áp lực cho công ty trong thời gian gần đây.
Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp, đạt doanh số 27,9 tỉ USD trong quý 1. Lợi nhuận đạt 7,4 tỉ USD.
Doanh thu tăng 7% so với năm ngoái nhưng thấp hơn so với mức dự đoán 28,2 tỉ USD. Lợi nhuận công ty giảm 21% so với một năm trước. Mặc dù lợi nhuận không cao nhưng không hoàn toàn thấp như Phố Wall dự đoán.
Trước đó, các nhà phân tích chỉ dự đoán Meta đạt được lợi nhuận 7,2 tỉ USD, thấp hơn 25% so với lợi nhuận thực tế đạt được.
Tuy nhiên, có lẽ những con số được xem nhiều nhất trong báo cáo này là những con số về sự tăng trưởng người dùng. Facebook ghi nhận số lượng người sử dụng giảm lần đầu tiên trong quý IV, tạo nên những lo lắng về triển vọng phát triển của ứng dụng trong tương lai.
Trong ba tháng gần đây nhất, số lượng người sử dụng Facebook hằng ngày tăng lên 1,96 tỉ, tăng 4%, cao hơn một chút so với dự báo của Phố Wall là 1,95 tỉ người.
Cổ phiếu của Meta giảm hơn một nửa giá trị trong 12 tháng qua do những lo ngại không chỉ về tăng trưởng người dùng mà còn về khả năng Meta xử lý những thay đổi đối với phần mềm iOS của Apple đang làm ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo trên thiết bị di động.
Một tuần trước, các nhà đầu tư Meta có thể xem kết quả lợi nhuận quý 1 của Snap để dự đoán được kết quả kinh doanh mà Meta công bố trong tuần sau đó.
Snap cũng làm hài lòng các nhà đầu tư khi giá cổ phiếu của công ty cùng với bình luận về tình trạng bất ổn tổng thể trên thị trường quảng cáo do các vấn đề kinh tế vĩ mô (lạm phát, chi tiêu tiêu dùng, xung đột ở Ukraine).
Giá cổ phiếu của Meta giảm gần 10% sau khi Snap công bố lợi nhuận vào ngày 20.4.
Tuy nhiên, hiện tại công ty bù đắp được khoản lỗ này nhờ vào giá cổ phiếu tăng trở lại trong ngày 27.4.
Ngoài ra, Reality Labs của Meta ghi nhận doanh thu 695 triệu USD, chủ yếu là nhờ vào doanh số bán tai nghe thực tế ảo.
Đơn vị này là nhóm chịu trách nhiệm xây dựng tầm nhìn cho CEO Mark Zuckerberg về mạng xã hội thực tế ảo mới.
Meta dự định ra mắt tai nghe cao cấp mới vào cuối năm nay. Theo CEO Mark Zuckerberg mô tả với các nhà phân tích Phố Wall trong ngày 27.4, công nghệ này sẽ “thay thế máy tính xách tay làm việc.”
Trong khi Zuckerberg hy vọng metaverse (vũ trụ ảo) chủ yếu sẽ là trải nghiệm được tạo ra thông qua công nghệ thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường, Meta dự định ra mắt phiên bản máy tính để bàn của phần mềm metaverse ban đầu, Horizon Worlds, vào đầu năm nay.
Điều này thừa nhận ứng dụng phổ biến thực tế ảo và thực tế tăng cường vẫn còn là mục tiêu xa.
Dự án chiến lược metaverse rất đắt và tốn 10 tỉ USD vào năm ngoái. “Công ty tốn kém rất nhiều để xây dựng,” Zuckerberg thừa nhận trong hội nghị trực tuyến với các nhà phân tích.
“Metaverse chưa bao giờ được xây dựng trước đây.”
Nhưng Meta cho biết hiện công ty dự kiến sẽ giảm chi phí vận hành toàn công ty vào năm 2022, từ 92 triệu USD đến 87 tỉ USD, thấp hơn so với mức dự kiến trước đó 90 đến 95 tỉ USD.
Trong hội nghị đó, Zuckerberg nhấn mạnh lại tầm quan trọng của metaverse đối với tương lai của công ty — và tương lai đó còn bao xa.
“Chúng tôi đang thực hiện các khoản đầu tư lớn nhưng sẽ cực kỳ quan trọng đối với sứ mệnh và công việc kinh doanh,” Zuckerberg cho biết. “Về cơ bản, điều này đang đặt nền móng cho một năm 2030 rất thú vị.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Tesla đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong quý 1
PNJ: Lợi nhuận quý 1 vượt 50% kế hoạch năm
PAL Holdings thu về lợi nhuận sau khi tái cơ cấu nợ
Doanh số Xiaomi tăng nhưng lợi nhuận lại giảm trong quý 4
Jollibee đẩy mạnh thị trường toàn cầu khi lợi nhuận phục hồi về mức trước đại dịch
2 năm trước
Giá cổ phiếu lao dốc khi doanh thu Meta sụt giảm2 năm trước
Vốn hóa Meta bốc hơi hơn 230 tỉ USD1 năm trước
YouTube và Instagram hưởng lợi nếu TikTok bị cấm