Thị trường nghệ thuật đạt doanh số tới 65,1 tỉ USD trong năm 2021 nhờ bán đấu giá công khai trực tiếp và trực tuyến.
Doanh số bán tác phẩm nghệ thuật tăng 29% trong năm ngoái lên 65,1 tỉ USD nhờ thực hiện nhiều đợt bán đấu giá công khai và trực tuyến, giúp khôi phục thị trường mạnh mẽ, theo báo cáo của Art Basel và UBS công bố hôm 29.3.
Tổng doanh số, bao gồm doanh số tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ của các nhà đấu giá và đại lý môi giới, cũng đứng đầu với 64,1 tỉ USD được UBS và Art Basel ước tính cho năm 2019 trong báo cáo hằng năm.
Báo cáo cho biết doanh số bán đấu giá công khai tăng 47% lên 26,3 tỉ USD hồi năm 2021 nhờ các đợt bán đấu giá được tổ chức trực tiếp kết hợp với chương trình phát trực tiếp. Đó là “một trong những hoạt động thành công nhất.”
Mặc dù có nhiều cuộc bán đấu giá được tổ chức trực tiếp hơn vào năm ngoái nhưng doanh số bán hàng trực tuyến lại tăng 7% lên 13,3 tỉ USD, chiếm 20% tổng thị trường (thị phần đó giảm 5 điểm phần trăm so với năm 2020 nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức 9% được ghi nhận trong năm 2019 nhờ những đợt bán đấu giá trực tuyến được tổ chức thay thế phần lớn các sự kiện trực tiếp, báo cáo cho biết).
Báo cáo cho biết thêm thị trường có dấu hiệu được tin tưởng trở lại do nhiều tác phẩm nổi tiếng được bán đấu giá.
Trong đó, nửa bộ sưu tập đầu tiên Macklowe bán được 676 triệu USD- phá vỡ kỷ lục về tác phẩm nghệ thuật lớn nhất được bán ra công chúng, bao gồm một vài bức tranh quý hiếm của Jean Michel-Basquiat cùng với bức họa “Portrait of a Young Man Holding a Roundel” (tạm dịch: Chàng thanh niên cầm chiếc đĩa tròn) do danh họa Sandro Botticelli vẽ.
Bức tranh đắt nhất được bán đấu giá năm ngoái, Femme Assise près d’une Fenêtre (Marie-Thérèse – tạm dịch: Người phụ nữ ngồi gần cửa sổ) do Pablo Picasso vẽ vào năm 1932, mang về 103,4 triệu USD.
Bức tranh được rao bán hồi tháng 4.2021, xem như một phép thử để đánh giá thị trường sau doanh số sụt giảm vào năm trước. Giá đấu cao gần gấp đôi giá ước tính của bức tranh.
Báo cáo của Art Basel và UBS trong năm nay bao gồm cả tác phẩm nghệ thuật NFT (mã thông báo độc nhất) của nhà đấu giá và đại lý môi giới. NFT trở nên phổ biến hồi năm ngoái sau khi Christie’s và Sotheby’s làm trung gian bán tác phẩm kỹ thuật số mặc dù “giá trị vẫn còn hạn chế cho đến nay.”
Doanh số từ tác phẩm nghệ thuật NFT của Christie đạt 150 triệu USD, bao gồm giá kỷ lục 69,3 triệu USD cho tác phẩm Beeple – trong khi đó doanh số Sotheby’s đạt 80 triệu USD. Doanh số bán hàng trực tiếp của tác phẩm nghệ thuật và bộ sưu tập NFT tính bằng ether, giá trị giao dịch thông qua hệ sinh thái flow và ronin blockchains (công nghệ khối) tăng lên mức đáng kinh ngạc 11,1 USD vào năm 2021 từ chỉ 4,6 triệu USD vào năm 2019, báo cáo trích dẫn dữ liệu từ NonFungible.com.
Liệu doanh số có tiếp tục tăng mạnh trong năm nay? Tuần trước, Christie’s thông báo bán đấu giá bức chân dung lụa quý hiếm do Andy Warhol vẽ nữ diễn viên quá cố với giá ước tính 200 triệu USD. Theo nhà đấu giá, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Tác phẩm “Salvador Mundi” của Leonardo da Vinci đạt kỷ lục về giá bán 450 triệu USD hồi năm 2017 so với giá ước tính trước cuộc bán đấu giá khoảng 100 triệu USD.
Đợt bán đấu giá tiếp theo của phần còn lại trong bộ sưu tập Macklowe sẽ được tổ chức vào tháng Năm.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: Người giàu mạnh tay chi tiền cho nghệ thuật nửa đầu năm 2021
2 năm trước
Tên miền tiền mã hóa trở thành mốt NFT kế tiếp2 năm trước
Barbie hợp tác với Balmain bước vào kỷ nguyên số