Doanh thu và lợi nhuận ròng của Disney trong quý kết thúc ngày 1.1 vượt xa kỳ vọng của nhà phân tích.
CEO Bob Iger của Disney đã vạch ra kế hoạch xoay chuyển tình thế của công ty giải trí khổng lồ trong cuộc họp trực tuyến báo cáo doanh thu quý đầu tiên kể từ khi ông trở lại, đưa ra kế hoạch tiết kiệm 5,5 tỉ USD khi cắt giảm khoảng 7.000 việc làm, đồng thời tái cấu trúc công ty tập trung hoạt động ở ba mảng—giải trí, khu vui chơi cùng với kênh truyền hình chuyên về thể thao (ESPN)— ngay cả khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong cuộc họp, Iger cho biết ông hi vọng Disney sẽ trả cổ tức cho các cổ đông vào cuối năm 2023 sau ba năm tạm dừng chia cổ tức, làm cho cổ phiếu tăng đột ngột lên tới 9% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Disney đã vượt qua kỳ vọng của nhà phân tích trong quý tài chính gần đây nhất, báo cáo doanh thu 23,51 tỉ USD và lợi nhuận ròng 1,3 tỉ USD, tương đương 0,99 USD/cổ phiếu, trong quý kết thúc vào ngày 1.1; vượt quá ước tính của nhà phân tích về doanh thu 23,44 tỉ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu 0,78 USD, theo FactSet.
Công ty đạt doanh thu 7,3 tỉ USD từ hoạt động kinh doanh truyền hình tuyến tính bao gồm ABC và ESPN, 8,7 tỉ USD từ bộ phận trải nghiệm cũng như khu vui chơi, và có lẽ quan trọng nhất đối với nhà đầu tư, công ty đạt doanh thu 5,3 tỉ USD từ phân khúc phát trực tiếp đến người xem bao gồm các dịch vụ Disney+, Hulu và ESPN+.
Disney+ báo lỗ 1,05 tỉ USD trong quý trước trong hoạt động kinh doanh dịch vụ phát trực tiếp đến người xem, thấp hơn khoản lỗ ước tính 1,2 tỉ USD, giảm so với khoản lỗ 1,5 tỉ USD trong quý trước nhưng lỗ nặng hơn so với khoản lỗ 593 triệu USD trong cùng kỳ năm 2021.
Lượng thuê bao Disney+ giảm 3,1 triệu trong quý trước, không đạt được kỳ vọng của nhà phân tích, mặc dù trọng tâm chính của Iger là kiếm lợi nhuận trong mảng này thay vì tăng thêm thuê bao.
Disney đột ngột cấu trúc lại trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi tách khỏi mảng ESPN, khiến Rich Greenfield của LightShed Partners đặt câu hỏi: “Có phải Disney đang tạo ra bộ phận báo cáo tài chính mới cho ESPN, bước đầu tiên để tách ra ESPN?”
“Disney thay đổi tất cả hướng tới mảng cung cấp dịch vụ phát trực tiếp tới người xem tạo ra tầm nhìn chiến lược nhà đầu tư cần để đánh giá cao hơn vai trò của các công ty truyền thông trong hệ sinh thái đang phát triển,” nhà phân tích Kutgun Maral của RBC viết trong lưu ý gửi cho khách hàng xem trước doanh thu, đặt mục tiêu giá 130 USD/cổ phiếu, ngụ ý tăng 16%.
Các nhà phân tích Phố Wall phần lớn ca ngợi sự trở lại hồi ngày 20.11 của Iger như một cách để công ty tìm lại cách kiếm lợi nhuận khổng lồ khi công ty gặp khó khăn dưới thời Bob Chapek, người ban đầu kế nhiệm Iger giữ vai trò là người ra quyết định hàng đầu của Disney trong tháng 2.2020.
Phần lớn nhiệm kỳ hiện tại của Iger giải quyết một cuộc chiến ủy quyền nổi tiếng với tỉ phú Nelson Peltz, người quỹ phòng hộ Trian đã tiết lộ hồi tháng trước rằng nắm giữ 0,5% cổ phần của Disney. Peltz chỉ trích “kế hoạch kế nhiệm Iger thất bại” của ban lãnh đạo Disney và chiến lược phát trực tuyến “thiếu sót.” “Peltz sẽ làm công ty phân tâm lớn hơn tài sản,” Alan Gould, nhà phân tích của Loop Capital viết trong lưu ý vào ngày 5.2, trích dẫn sai lầm của Peltz tập trung vào cuộc chiến ủy quyền.
Peltz, người sở hữu 9,4 triệu cổ phiếu Disney hiện trị giá hơn 1 tỉ USD, có thể kiếm được khoản lời khoảng 160 triệu USD khi giá cổ phiếu tăng vọt, tuy nhiên khoản lời đó chưa trở thành hiện thực Gould lưu ý. Cuộc chiến ủy quyền đang diễn ra giữa Peltz và Disney sẽ trở nên gay cấn tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào ngày 3.4, khi cổ đông sẽ bỏ phiếu để đưa Peltz vào hội đồng quản trị của công ty.
Giá cổ phiếu Disney tăng 22% kể từ khi Iger bắt đầu nhiệm kỳ CEO hai năm, so với mức tăng 4% của S&P 500, tuy nhiên tính từ 3.2021 giá cổ phiếu giảm gần 45% so với mức tăng khiêm tốn của S&P.
Liệu Disney có nên theo đuổi việc bán hay tách ESPN hay không vẫn là một chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà đầu tư sau khi nhà đầu tư tỉ phú Daniel Loeb phát động chiến dịch hồi năm ngoái để Disney tách khỏi mảng truyền thông thể thao, trước khi ông rút lại yêu cầu.
Trong ngày 5.2 nhà phân tích Brandon Kispel của KeyBanc Capital Markets viết rằng “lợi nhuận của ESPN có thể không bao giờ tăng trở lại,” cho thấy triển vọng bán để Disney tăng trưởng trong tương lai.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Tại sao doanh thu Disney tăng là tín hiệu tốt cho kinh tế Hoa Kỳ?
CEO Bob Iger của Disney bác tin đồn sáp nhập với Apple
1 năm trước
Disney sa thải chủ tịch Marvel Entertainment6 tháng trước
‘Inside Out 2’ đạt doanh thu 100 triệu USD1 năm trước
Nhiều thương hiệu hiện đại hóa phòng thử đồ1 năm trước
Disney tăng giá gói Disney+ và Hulu