Mặc dù đang phải cạnh tranh với những nền tảng đám mây khác, Amazon Web Services ghi nhận mức tăng 40% và đạt doanh thu 17,8 tỉ USD.
Vào ngày 3.2, mảng kinh doanh đám mây của Amazon báo cáo doanh thu tăng cao, vượt kỳ vọng từ những nhà phân tích sau một quý kinh doanh chững lại và tân CEO của Amazon Web Services (AWS), Adam Selipsky tập trung vào việc giữ chân những khách hàng doanh nghiệp trung thành.
Trong quý 4.2021, Amazon Web Services thu về 17,8 tỉ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 40% qua từng năm. Trừ đi khoản lỗ từ những mảng kinh doanh khác bao gồm cả thị trường quốc tế, AWS đạt doanh thu 5,3 tỉ USD, thể hiện tầm quan trọng của AWS với tương lai của Amazon; cổ phiếu tăng 15% sau nhiều giờ đồng hồ.
Tuy vậy, nền tảng đám mây này có được nguồn thu lớn trong bối cảnh gặp khó khăn để duy trì thị phần áp đảo. Ba sự cố sập hệ thống gây gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng vào quý 4.2021 và trở thành tâm điểm truyền thông khiến nhiều khách hàng của AWS suy nghĩ về rủi ro phụ thuộc vào một nền tảng đám mây duy nhất.
Đây là đánh giá lẫn lộn cho Selipsky, người đã thay thế vị trí của Andy Jassy (đảm nhiệm chức vụ CEO Amazon) cách đây 10 tháng trước. Tại hội nghị thường niên re:Invent vào tháng 12.2021, Selipsky chỉ rõ khách hàng chỉ cần sử dụng AWS, thay vì tìm những cơ hội từ đa nền tảng đám mây.
Để nhấn mạnh lập luận của mình, Selipsky đã mời lên sân khấu Lind Jojo, giám đốc kỹ thuật số (CDO) của hãng hàng không United Airlines, người cho biết AWS là “lựa chọn duy nhất của chúng tôi” sau khi tìm đến những nền tảng khác. Theo thông cáo công bố hôm 3.2, AWS đưa ra nhóm khách hàng mới đã ký vào thỏa thuận hợp tác trong nhiều tháng qua, gồm Meta, Goldman Sachs và Best Buy.
Tuy vậy, tầm nhìn của Selipsky có vẻ như đi ngược lại với xu hướng từ lĩnh vực đám mây. Vào tuần trước, Forbes đưa tin có gấp đôi số lượng công ty lớn dự kiến dành phần lớn ngân sách cho dịch vụ đám mây vào nền tảng Azure của Microsoft. Còn những khách hàng khác của AWS, gồm American Express và Toyota nhấn mạnh vào tầm quan trọng trong việc sử dụng đa nền tảng đám mây.
“Khách hàng sẽ tiếp tục hướng đến đa nền tảng đám mây, giảm tối đa sự tập trung vào một nền tảng và đồng nhất khối lượng công việc. Một vài tháng tới sẽ quyết định liệu sản phẩm được Google hay Microsoft đưa ra để quảng bá cho nền tảng đa đám mây có thể thu hút khách hàng không.” Lee Sustar, nhà phân tích của Forrester cho biết.
Trong khi AWS vẫn giữ quy mô gần như gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh sát sao nhất, Microsoft Azure cố gắng tránh cuộc cạnh tranh khốc liệt cho khách hàng doanh nghiệp từ Auzre và Google Cloud, ghi nhận mức tăng trưởng cao và nhanh chóng trong quý 4.2021, lần lượt 46% và 44% qua mỗi năm.
Trong tương lai, vẫn còn phải chờ xem liệu AWS có thể duy trì mức tăng trưởng và thị phần dưới quyền lãnh đạo mới hay không. “Đây là năm đầu tiên của Adam Selipsky, nên uy quyền như thế nào so với Andy Jassy? Chúng ta vẫn chưa biết được ông ấy giỏi đến mức nào.” Scott Raynovich, giám đốc phân tích của Futuriom cho biết.
Biên dịch: Minh Tuấn
Theo forbes.baovanhoa.vn (https://forbes.baovanhoa.vn/dich-vu-dam-may-cua-amazon-ghi-nhan-muc-tang-truong-40)
5 tháng trước
Saks Fifth Avenue sẽ sáp nhập với Neiman Marcus12 tháng trước
Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ6 tháng trước
ByteDance vẫn tăng cường đầu tư vào TikTok Shop