Trong ngày 23.5, công ty sản xuất xe điện XPeng ở Trung Quốc công bố khoản lỗ trong quý 1 năm 2022 tăng gấp đôi so với năm trước đó trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc tiếp tục chịu những bất ổn trong chuỗi cung ứng.
XPeng do tập đoàn Alibaba đầu tư lỗ 1,7 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 268,3 triệu USD trong ba tháng đầu năm 2022 so với khoản lỗ 786,6 triệu Nhân dân tệ trong năm trước đó. Khoản lỗ cũng tăng hơn so với 1,28 tỉ Nhân dân tệ trong quý 4.2021.
Các công ty sản xuất ô tô ở Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, bị siết chặt do nước này thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động của các nhà sản xuất ở đó bao gồm Tesla và NIO. Theo Bill Russo, CEO của công ty tư vấn Automobility ở Thượng Hải, tác động do chuỗi cung ứng gián đoạn trong nước sẽ là “khổng lồ” cho ngành công nghiệp trên toàn cầu.
Cổ phiếu XPeng mất hơn một nửa giá trị trong phiên giao dịch tại New York kể từ tháng Giêng. Chúng cũng giao dịch ở Hong Kong.
XPeng ở Quảng Châu, do tỉ phú He Xiaopeng sở hữu, cho biết doanh thu tăng 152% so với một năm trước đó lên 7,45 tỉ Nhân dân tệ trong quý 1 năm 2022, tăng 152,6% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 12,9% so với quý IV năm 2021.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm soát những bất ổn trong chuỗi cung ứng và vẫn tự tin vào quy trình sản xuất sản phẩm theo kế hoạch cho năm 2022 và trong những năm kế tiếp,” chủ tịch Brian Gu của XPeng cho biết trong thông cáo ngày 23.5. “Chúng tôi kỳ vọng mở rộng thêm thị trường và tiếp tục nâng cao hiệu suất hoạt động.”
Đầu tháng này XPeng cho biết “tiếp tục tích cực điều hướng vượt qua đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến tổng thể chuỗi cung ứng, sản xuất và vận chuyển ô tô ở Trung Quốc.”
XPeng giao 34.561 xe trong quý 1 năm 2022, tăng 159% so với cùng kỳ năm 2021 với 13.340 xe.
He, nhà đồng sáng lập XPeng, sở hữu khối tài sản trị giá 4,1 tỉ USD trong danh sách Tỉ phú theo thời gian thực của Forbes trong ngày 23.5.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Hãng xe điện Trung Quốc XPeng giảm lượng xe bàn giao
Hai hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và XPeng tiếp tục kinh doanh vượt trội
Doanh số xe điện XPeng và NIO tăng mạnh trong năm 2021
1 năm trước
Tỉ phú Anand Mahindra đầu tư mạnh mẽ vào xe điện1 năm trước
Rivian gần đây phát triển chậm lại so với Tesla2 năm trước
Nhà sáng lập Haidilao Trương Dũng từ chức CEO